Yên Bình: Các xã tổ chức lễ hội xuống đồng và Hội chọi trâu đầu xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/2/2013 | 9:26:54 AM

YBĐT - Trong không khí phấn khởi của những ngày xuân mới Quý Tỵ 2013, xã Văn Lãng tổ chức lễ hội xuống đồng. Tại xã Tân Nguyên diễn ra hội chọi trâu đầu năm.

Sáng 14/2, tức mồng năm tháng Giêng, xã Văn Lãng đã tổ chức Lễ hội xuống đồng xuân Quý Tỵ 2013. Đây là năm thứ hai xã Văn Lãng tổ chức lễ hội xuống đồng theo truyền thống, đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Sau lễ cầu mùa và nghi thức tịch điền cầu cho quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà hạnh phúc ấm no, đã diễn ra  hoạt động trồng cây đầu năm, hội thi cấy, hội thi ẩm thực với sự tham gia của tất cả các thôn trong xã.

Các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian như: ném còn, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, chọi gà và thi đầu cầu lông, bóng chuyền đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Lễ hội cầu mùa xuân Quý Tỵ đã góp phần duy trì và phát huy vốn văn hóa truyền thống dân tộc, tạo khí tưng bừng, phấn khởi ra quân sản xuất đầu năm nhân dân, cùng nhau phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2013.

Được biết, xã Văn Lãng có 6 thôn 565 hộ dân với 2070 nhân khẩu, toàn xã có 93 ha ruộng cấy và 600 ha rừng sản xuất. Cùng với Văn Lãng, sẽ có khoảng 60 - 70% số xã của huyện Yên Bình tổ chức Lễ hội xuống đồng vui xuân gắn với các hoạt động gieo trồng năm 2013.

Các hoạt động thể thao truyền thống đã tạo không khí phấn khởi trong nhân dân.

Lễ tịch điền và hội thi cấy tại xã Văn Lãng

Các đại biểu dự lễ hội trồng cây mở màn cho vụ trồng rừng đầu năm.

Các thôn trong xã tham gia thi ẩm thực.

* Trong 2 ngày 13 và 14/2 (tức mồng 4 và 5 Tết Nguyên đán Quý Tỵ), tại  Tân Nguyên, UBND xã Tân Nguyên đã phối hợp với Doanh nghiệp tư nhân Hải Cường tổ chức Hội thi trâu năm 2013.

Tham gia Hội thi trâu năm nay, có 32 “ông trâu” của các chủ trâu đến từ các xã, thị trấn của huyện Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên.

Hội thi chọi trâu diễn ra hấp dẫn, sôi nổi và quyết liệt giữa những "ông trâu" có tầm vóc cao to, khỏe mạnh, dũng mãnh, trọng lượng trung bình từ 700 đến 800 kg/con và có những miếng đánh hay, hấp dẫn và đầy kịch tính, thu hút hàng nghìn khán giả đến xem và cổ vũ.

   

                                          Những trận đấu quyết liệt, kịch tính.

   

                                   Rất đông khán giả tới xem và cổ vũ.

Sau gần 30 trận thi đấu ở vòng loại đã xác định được 2 “ông trâu” số 11 và “ông trâu” số 30 bước vào thi đấu trận chung kết. Kết quả “ông trâu” số 30 đã đoạt giải nhất Hội thi chọi trâu năm 2013.

Thông qua Hội thi trâu giúp huyện Yên Bình và các địa phương khác trong tỉnh bảo tồn được những nguồn gen quý, giống trâu tốt, góp phần thúc đẩy nghề nuôi trâu ở địa phương ngày một phát triển, phục vụ cho sản xuất và chăn nuôi trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao.

Đây cũng là dịp để du khách bốn phương tìm hiểu, khám phá về những nét văn hóa của người dân địa phương và huyện Yên Bình quảng bá về những tiềm năng du lịch của địa phương.

   

                                "ông trâu" số 30 đạt giải nhất Hội thi.

   

   

                                     BTC trao giải cho các chủ trâu đạt giải nhất, nhì, ba.

Nhóm phóng viên

Các tin khác
Hình ảnh hồ

Ngày 11/5, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. (Ảnh minh họa)

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 11/5 thông tin: Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com. Thời hạn bình chọn đến hết ngày 23/7/2024.

Đội văn nghệ dân tộc Mông thôn Bản Mới, xã Suối Giàng biểu diễn phục vụ khách du lịch.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh, hoạt động du lịch của huyện Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc, đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách với những sản phẩm nổi trội.

Thời gian tới, huyện Lục Yên tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch “Chợ đá quý Lục Yên”.

Đến nay, huyện Lục Yên đã tạo việc làm cho khoảng 800 lao động từ hoạt động du lịch; trong đó, 350 lao động trực tiếp, còn lại là lao động gián tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục