Doanh số ế ẩm, Toyota Avanza rục rịch "khai tử" tại Việt Nam?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/10/2021 | 9:20:34 AM

Mẫu MPV giá rẻ Toyota Avanza thường xuyên nằm trong top xe ế nhất Việt Nam, mà trong ba tháng gần đây không công bố doanh số bán.

Toyota Avanza thường xuyên nằm trong top xe ế nhất Việt Nam (Ảnh: TMV).
Toyota Avanza thường xuyên nằm trong top xe ế nhất Việt Nam (Ảnh: TMV).

Tại thị trường ô tô Việt Nam, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu xe MPV Toyota Avanza là Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga. Suzuki Ertiga dù là người đến sau nhưng vẫn tạo nên được một dấu ấn riêng với doanh số tăng theo thời gian khi được giới thiệu tại Việt Nam

Ở thời điểm Innova đang là mẫu xe Hot nhất phân khúc, sự hỗ trợ của Avanza là điều cần thiết. Nhưng năm 2018, phân khúc MPV cùng lúc đón nhận hàng loạt "tân binh”, trong đó sự hiện diện của Mitsubishi Xpander đã phá tan mọi thành quả của Toyota. Thiết kế hiện đại, trẻ trung, mới lạ kết hợp với danh mục trang bị tiện nghi nổi bật và một mức giá hấp dẫn, mẫu xe của Mitsubishi nhanh chóng vươn lên dẫn đầu phân khúc. Không chỉ khiến Innova "ngã ngựa”, Xpander còn đè bẹp Avanza.

Trải qua hơn 4 năm tồn tại, thị phần và doanh số của Avanza dần bị thu hẹp khiến mẫu xe Toyota 7 chỗ này liên tục góp mặt trong Top 10 ô tô bán ế nhất Việt Nam hàng tháng. Năm 2020, doanh số bán cộng dồn cả năm của Avanza chỉ đạt 357 xe, doanh số này chỉ bằng 14% doanh số Ertiga và 2% doanh số Xpander.

Điểm mà làm chiếc Avanza bị người tiêu dùng Việt "chê" chính là ở kiểu dáng thiết kế và xe sở hữu một không gian nội thất không mấy bắt kịp xu thế. Công nghệ trang bị trên xe cũng ở mức cũ cũng chính là điểm không đủ làm hài lòng và chinh phục những vị khách hàng ngày càng khó tính và hiểu biết.

Avanza sở hữu ngoại hình kém hấp dẫn nhất trong bộ 3 xe, trang bị cũng nghèo nàn nhất. Mẫu xe của Toyota không có cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, không cảm biến trước-sau như Suzuki Ertiga. Avanza cũng không được trang bị ga tự động, chìa khóa thông minh như mẫu xe nhiều tính năng, bán chạy nhất, Xpander.

Mặc dù hãng xe Nhật mới đây đã kịp thời tung ra sản phẩm nâng cấp nhỏ và điều chỉnh mức giá có phần thấp hơn đối thủ, nhưng dường như đã quá muộn để Avanza giành lại thị phần mà Xpander và Ertiga đã "cướp" mất trong thời gian qua.

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe 7 chỗ MPV Mitsubishi Xpander đang có mức giá từ 550 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 630 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Riêng ở dòng xe Suzuki Ertiga có giá thuyết phục 499 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 549 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Còn ở mẫu xe "ế” nhất phân khúc Toyota Avanza được bán ra với giá từ 544 và 612 triệu đồng.

Mới đây, Toyota Avanza thế hệ thứ 3 chính thức lộ diện sau khi được nhìn thấy tại một đại lý ở Indonesia. So với thế hệ cũ, Avanza 2022 được hãng nâng cấp toàn diện mang đến kiểu dáng sang trọng không thua kém xe hạng sang Lexus. Điểm đáng chú ý, Toyota Avanza 2022 được bổ sung gói hệ thống hỗ trợ lái xe Advanced Safety Assist (ASA), bao gồm: Hệ thống phanh khẩn cấp tự động, điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ căn giữa làn đường và camera kép gắn trên kính chắn gió.

Hiện chưa rõ Toyota Việt Nam có còn tiếp tục phân phối Avanza nữa hay không, nhưng với động thái ngừng công bố kết quả bán hàng trong ba tháng gần đây, nhiều khả năng liên doanh ô tô Nhật Bản cũng sẽ cho Avanza biến mất một cách lặng lẽ khỏi thị trường ô tô Việt Nam.

Cùng với đó, bản nâng cấp mới của Toyota Avanza 2022 khó có khả năng ra mắt tại thị trường Việt Nam.

(Theo QĐND)

Các tin khác
Tesla là thương hiệu có chi phí bảo dưỡng thấp nhất sau 10 năm sử dụng đầu tiên.

Tại Mỹ, Tesla được Consumer Reports đánh giá là thương hiệu có chi phí bảo dưỡng ít tốn kém nhất. Ngược lại, Land Rover có chi phí bảo dưỡng cao nhất.

Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục