Toyota Aygo X chính thức ra mắt phân khúc xe đô thị gầm cao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/11/2021 | 8:08:14 AM

Toyota ra mắt mẫu Aygo lần đầu tiên vào năm 2005, là sản phẩm hợp tác với Tập đoàn PSA, với người anh em là Citroen C1 và Peugeot 107. Bộ ba này đã bước sang thế hệ thứ 2 vào năm 2014 với nhiều thay đổi, nhưng giờ đây, chỉ còn lại Toyota đi tiếp. Peugeot và Citroen không làm thế hệ mới.

Aygo X là phiên bản sản xuất thực tế của mẫu Aygo X Prologue vừa ra mắt hồi tháng 3.
Aygo X là phiên bản sản xuất thực tế của mẫu Aygo X Prologue vừa ra mắt hồi tháng 3.

Trước khi thay đổi của nhu cầu thị trường, Toyota đã quyết định thêm chất crossover cho mẫu xe đô thị tí hon Aygo ngày nào và đổi tên gọi thành Aygo X.

Toyota Aygo X bản concept được thiết kế tại Pháp và bản sản xuất thực tế được phát triển ở Bỉ. Các nhà thiết kế của Toyota đã khá thành công trong việc biến bản concept thành bản sản xuất thực tế mà không phải lược bỏ quá nhiều chi tiết.

Bộ mâm lớn hơn - 17 hoặc 18 inch có vai trò lớn trong việc làm cho Aygo X trông cao lớn hơn thế hệ trước, đồng thời giúp nâng độ cao gầm xe lên thêm 11mm. Dáng vẻ crossover được củng cố bằng phần ốp nhựa ở vòm chắn bùn hoàn toàn phù hợp với kiểu phối hai màu của thân xe. Cụm đèn pha và đèn hậu full-LED có hình khối hiện đại, trong khi kiểu dáng cửa sổ tăng thêm nét thể thao cho xe.

Toyota Aygo X có một số tùy chọn màu sơn khá lạ, như xanh Cardamon, đỏ Chilli, vàng Ginger, và xanh Juniper; tất cả kết hợp với trụ B, nóc và đuôi xe màu đen. Phần nóc bằng vải canvas có thể xếp lại để lấy gió tự nhiên vào trong xe.

Aygo X sử dụng cơ sở gầm bệ GA-B của Toyota giống các mẫu Yaris và Yaris Cross, với đầu và đuôi xe ngắn. Đây vẫn sẽ là mẫu xe nhỏ nhất trong danh mục sản phẩm của Toyota, với chiều dài 3.700 mm, rộng 1.740 mm, và cao 1.525 mm, với chiều dài cơ sở 2.430 mm và trọng lượng ướt 940 kg.

Như vậy, với hệ khung gầm mới, Aygo X có chiều dài cơ sở tăng 235 mm so với con số 3.455 mm của thế hệ trước, dẫn tới việc khoang ghế sau và cốp rộng rãi hơn, trong khi bán kính vòng quay tối thiểu của xe vẫn giữ ở mức 4,7 m. Dung tích khoang hành lý là 231 lít, lớn hơn khá nhiều so với con số 168 lít của thế hệ trước, và có thể tăng lên 829 lít nếu gập hàng ghế sau lại.

Bên trong xe, phong cách vẫn nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ tuổi, với những đường cong đầy phá cách và màu sắc độc đáo cùng tông với ngoại thất.

Điểm nhấn là màn hình cảm ứng 9 inch của hệ thống thông tin - giải trí Toyota Smart Connect, hỗ trợ kết nối Android Auto và Apple CarPlay, cập nhật phần mềm trực tuyến và hệ thống dẫn đường sử dụng dữ liệu đám mây. Các trang bị đáng chú ý khác gồm: vô lăng 3 chấu tích hợp các nút điều khiển, một màn hình nhỏ ở cụm đồng hồ, hệ thống đèn nội thất, hệ thống sạc không dây và hệ thống âm thanh JBL với 4 loa, kèm một bộ tăng âm 300W và một loa siêu trầm đặt ở trong cốp.

Ghế lái cao hơn ở thế hệ trước 55 mm, với tầm quan sát phía trước của tài xế được cải thiện nhờ các góc cột A lớn hơn. Các kỹ sư của Toyota cũng đã nâng cấp hệ thống cách âm và khẳng định rằng Aygo X là một trong những mẫu cách âm tốt nhất phân khúc A. Một điều đáng tiếc là cửa sổ phía sau là loại cố định, không hạ kính xuống được.

Về trang bị an toàn, tất cả các phiên bản của Aygo X đều được trang bị gói Toyota Safety Sense kết hợp cảm biến camera và radar sóng mm. Hệ thống hỗ trợ lái ADAS gồm có hệ thống cảnh báo va chạm trước (PCS) với khả năng phát hiện xe, hệ thống phát hiện người đi bộ cả ban ngày và đêm tối, hệ thống phát hiện người đi xe đạp ban ngày, hệ thống hỗ trợ giảm va chạm, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động thông minh, hệ thống hỗ trợ bám làn đường, và hệ thống hỗ trợ đánh lái khẩn cấp.

Danh mục sản phẩm đã được điện khí hóa khá nhiều của Toyota cho phép hãng làm một mẫu xe đô thị giá rẻ, sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Do đó, Aygo X được trang bị duy nhất một phiên bản động cơ; đó là động cơ xăng 3 xy-lanh nạp khí tự nhiên, dung tích 1.0L, cho công suất 71 mã lực và mô-men xoắn 93 Nm (68,6 lb-ft). Động cơ này được kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động S-CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Xe đô thị thường không được chú trọng về tính năng vận hành, nên không nên kỳ vọng Aygo X sẽ là "quả tên lửa tí hon". Bản số sàn có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 15,6 giây và đạt tốc độ tối đa 158 km/h, còn bản số tự động S-CVT mất 15,5 giây và đạt tốc độ 151 km/h.

Về hiệu suất, Toyota cho biết Aygo X có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 4,7 lít/100km với số sàn và 4,9 lít/100km với số tự động CVT. Lượng khí thải CO của xe là 107 g/km.

Toyota Aygo X sẽ có mặt trên thị trường châu Âu vào năm 2022, giá bán hiện chưa được tiết lộ.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Sơn dặm ô tô cần lưu ý chọn đúng màu sơn theo đúng màu cũ của xe. (Ảnh minh hoạ)

Sơn dặm, sơn lại ô tô là quá trình phục hồi và đưa xe trở về với màu sơn ban đầu, mới hơn khi lớp sơn cũ đã xuống cấp hoặc đổi hẳn sang một màu sơn mới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến.

Xe điện đang rất được ưa chuộng ở Anh. Ảnh minh họa

Rất nhiều khách hàng chưa biết cách sạc pin xe điện hiệu quả, khiến họ phải mất rất nhiều tiền sau thời gian ngắn sử dụng xe.

Không lâu sau khi ra mắt tại Indonesia, mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục