Bình Dương thử nghiệm ôtô không người lái chở khách

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/10/2022 | 2:13:20 PM

Tuyến đường 750 m ở trung tâm thành phố Thủ Dầu Một được dùng vận hành thử nghiệm xe không người lái chở khách.

Xe không người lái chạy thử nghiệm ở Bình Dương ngày 3/10.
Xe không người lái chạy thử nghiệm ở Bình Dương ngày 3/10.

Xe không người lái được UBND tỉnh Bình Dương cho chạy thử nghiệm từ ngày 3 đến 9/10. Ôtô chạy trên tuyến đường từ tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh đến khu thương mại Hikari nhằm phục vụ khách ở hai tòa nhà này.

Ôtô không người lái do Tập đoàn Phenikaa-X Việt Nam nghiên cứu, phát triển vào năm 2021, đã thử nghiệm thành công tại Đại học Phenikaa (Hà Nội). Xe dài 3,5 m, rộng 1,6 m, cao 2,3 m, chở 4-5 người (tối đa 600 kg); thân làm bằng vật liệu composite; tốc độ tối đa 20 km/h, mỗi lần sạc (6 giờ) có thể chạy quãng đường 40 km; chạy được hai chiều; hoạt động an toàn khi trời mưa... Chi phí sản xuất trước đó được Phenikaa-X thông tin khoảng 1,5 tỷ đồng.

Theo đại diện nhà sản xuất, các tính năng tự hành của xe đạt đến cấp độ 4 (tiêu chuẩn của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi, gồm 5 cấp độ) nhờ trang bị bản đồ 3D, các cảm biến LiDAR và GPS phân giải cao. Các tính năng này cùng với hệ thống an toàn, nhận diện và điều khiển thông minh giúp ôtô ra quyết định rẽ trái, phải, dừng lại, nhường đường, giảm tốc độ khi vào góc cua, gặp vật cản...

Ông Oh Dongkun, Tổng giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu (đơn vị phối hợp dự án thử nghiệm ở Bình Dương), cho biết sau thời gian thử nghiệm, các đơn vị liên quan sẽ xác minh độ an toàn, khả năng xử lý của xe, khảo sát khách sử dụng. Từ dữ liệu thu được, các bên phân tích và nghiên cứu những biện pháp thúc đẩy phát triển đô thị thông minh, trong đó gồm lĩnh vực giao thông.

Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho hay chương trình có ý nghĩa quan trọng vì đây là lần đầu tiên ôtô không người lái chạy ở đường công cộng tại Việt Nam. Tỉnh kỳ vọng dự án sẽ góp phần vào sự phát triển giao thông công cộng, đổi mới sáng tạo mà địa phương đã đề ra.

Ngoài Phenikaa-X Việt Nam, tháng 4/2019, Công ty FPT Software hợp tác với hãng Yamaha vận hành mẫu xe điện tự lái trong khuôn viên một khu đô thị ở Hưng Yên.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Toyota Yaris Cross được cho là sẽ thế chân Rush trong khu vực nhưng thông tin này vẫn bị hoài nghi vì Rush lớn hơn Yaris Cross một phân khúc - Ảnh: Toyota

Thêm thông tin tới từ Indonesia - nơi Toyota lắp ráp Rush trong khu vực Đông Nam Á và cũng là nơi xe bán chạy hàng đầu phân khúc xoay quanh tương lai dòng xe này.

Mặc dù xe điện ngày nay có thể chạy hàng trăm km chỉ với một lần sạc, nhưng người sử dụng vẫn luôn hoài nghi về phạm vi hoạt động của nó. Ngoài ra, mạng lưới trạm sạc vẫn còn hạn chế ở một số quốc gia khiến phân khúc này còn là rào cản với khách hàng. Do đó, cùng với việc trông cậy vào phạm vi hoạt động của EV, người lái có thể lưu ý những cách dưới đây để tiết kiệm pin cho xe điện.

Peugeot e-208 chạy hoàn toàn bằng điện dành cho nhu cầu đi lại trong đô thị

Peugeot e-208 2023 có phạm vi hoạt động lên tới 400 km mỗi lần sạc đầy, ngang ngửa VinFast VF8 tại Việt Nam.

Hình ảnh tuy hơi mờ nhưng phần đầu xe đặc trưng của Carens 2023 khó có thể nhầm lẫn. Ảnh: Ta Long.

Sau thông tin nhận đặt cọc xe từ đại lý, một chiếc Kia Carens thế hệ mới được cho là đang được kiểm định khí thải tại Hà Nội trước khi ra mắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục