Bình Dương thử nghiệm ôtô không người lái chở khách

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/10/2022 | 2:13:20 PM

Tuyến đường 750 m ở trung tâm thành phố Thủ Dầu Một được dùng vận hành thử nghiệm xe không người lái chở khách.

Xe không người lái chạy thử nghiệm ở Bình Dương ngày 3/10.
Xe không người lái chạy thử nghiệm ở Bình Dương ngày 3/10.

Xe không người lái được UBND tỉnh Bình Dương cho chạy thử nghiệm từ ngày 3 đến 9/10. Ôtô chạy trên tuyến đường từ tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh đến khu thương mại Hikari nhằm phục vụ khách ở hai tòa nhà này.

Ôtô không người lái do Tập đoàn Phenikaa-X Việt Nam nghiên cứu, phát triển vào năm 2021, đã thử nghiệm thành công tại Đại học Phenikaa (Hà Nội). Xe dài 3,5 m, rộng 1,6 m, cao 2,3 m, chở 4-5 người (tối đa 600 kg); thân làm bằng vật liệu composite; tốc độ tối đa 20 km/h, mỗi lần sạc (6 giờ) có thể chạy quãng đường 40 km; chạy được hai chiều; hoạt động an toàn khi trời mưa... Chi phí sản xuất trước đó được Phenikaa-X thông tin khoảng 1,5 tỷ đồng.

Theo đại diện nhà sản xuất, các tính năng tự hành của xe đạt đến cấp độ 4 (tiêu chuẩn của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi, gồm 5 cấp độ) nhờ trang bị bản đồ 3D, các cảm biến LiDAR và GPS phân giải cao. Các tính năng này cùng với hệ thống an toàn, nhận diện và điều khiển thông minh giúp ôtô ra quyết định rẽ trái, phải, dừng lại, nhường đường, giảm tốc độ khi vào góc cua, gặp vật cản...

Ông Oh Dongkun, Tổng giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu (đơn vị phối hợp dự án thử nghiệm ở Bình Dương), cho biết sau thời gian thử nghiệm, các đơn vị liên quan sẽ xác minh độ an toàn, khả năng xử lý của xe, khảo sát khách sử dụng. Từ dữ liệu thu được, các bên phân tích và nghiên cứu những biện pháp thúc đẩy phát triển đô thị thông minh, trong đó gồm lĩnh vực giao thông.

Đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho hay chương trình có ý nghĩa quan trọng vì đây là lần đầu tiên ôtô không người lái chạy ở đường công cộng tại Việt Nam. Tỉnh kỳ vọng dự án sẽ góp phần vào sự phát triển giao thông công cộng, đổi mới sáng tạo mà địa phương đã đề ra.

Ngoài Phenikaa-X Việt Nam, tháng 4/2019, Công ty FPT Software hợp tác với hãng Yamaha vận hành mẫu xe điện tự lái trong khuôn viên một khu đô thị ở Hưng Yên.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Sơn dặm ô tô cần lưu ý chọn đúng màu sơn theo đúng màu cũ của xe. (Ảnh minh hoạ)

Sơn dặm, sơn lại ô tô là quá trình phục hồi và đưa xe trở về với màu sơn ban đầu, mới hơn khi lớp sơn cũ đã xuống cấp hoặc đổi hẳn sang một màu sơn mới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến.

Xe điện đang rất được ưa chuộng ở Anh. Ảnh minh họa

Rất nhiều khách hàng chưa biết cách sạc pin xe điện hiệu quả, khiến họ phải mất rất nhiều tiền sau thời gian ngắn sử dụng xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục