Ô tô ICE chạy nhiên liệu điện tử tại châu Âu sẽ không bị cấm sau năm 2035

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/4/2023 | 7:27:26 AM

Trước những phản đối gay gắt của một số quốc gia thành viên, Liên minh châu Âu đã có động thái sửa đổi lệnh cấm bán xe phát thải kể từ năm 2035. Cụ thể, ô tô với động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu điện tử sẽ được miễn trừ khỏi lệnh cấm.

Liên minh Châu Âu sẽ cấm bán xe phát thải kể từ năm 2035, điều này đồng nghĩa với việc loại bỏ hoàn toàn ô tô ICE. Tuy nhiên, có vẻ như sẽ có một "lệnh ân xá” đặc biệt đối với những chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu tổng hợp. 

Ô tô chạy bằng các loại nhiên liệu điện tử này vẫn tạo ra khí thải từ ống xả, nhưng nhiên liệu này được coi là khí thải carbon trung tính vì carbon sẽ được tiêu thụ trong quá trình sản xuất. Việc miễn trừ xe chạy nhiên liệu tổng hợp có nghĩa là những thương hiệu xe sang như BMW, Porsche, Ferrari và Lamborghini đều có thể bán ô tô ICE hiệu suất cao truyền thống ở châu Âu cho những người sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn. 

Theo Viện nghiên cứu tác động biến đổi khí hậu Potsdam, nhiên liệu điện tử hiện ít phổ biến đến mức một gallon có giá khoảng 189 USD/lít (4,4 triệu đồng/lít) chỉ để sản xuất, chưa kể đến việc bán, tức là đắt hơn khoảng 100 lần so với xăng. Đáng chú ý, ngay cả khi chi phí sản xuất giảm xuống dưới 1 USD/lít (23,455 đồng/lít) sau khi quá trình sản xuất quy mô lớn được tiến hành thì mức giá vẫn có thể đắt hơn đáng kể so với xăng thông thường tại máy bơm. Chính vì vậy mà thậm chí nhiên liệu điện tử đã được ví như "rượu sâm panh" dành cho ô tô.

Được biết, để ngăn những người có ô tô ICE sau năm 2035 lách luật bằng cách đổ xăng truyền thống giá rẻ, ô tô đốt trong nhiều khả năng sẽ phải được trang bị một số chi tiết đặc biệt khiến nó chỉ có thể chứa nhiên liệu điện tử theo đúng quy định hoặc cung cấp một số mã ECU để ngăn xe chạy khi có gian lận. 

Tất nhiên, niềm đam mê sở hữu chiếc siêu xe hạng sang chạy bằng động cơ đốt trong của những vị tỷ phú sẽ chẳng mấy bị ảnh hưởng bởi chi phí đổ xăng điện tử đắt đỏ. Tuy nhiên, với đa số người dân, việc ném cả đống tiền vào mỗi lần đổ đầy nhiên liệu tổng hợp chỉ để chạy xe ICE sẽ thực sự khiến nhiều người muốn chuyển sang sử dụng ô tô điện. 

Vì vậy, thực tế là việc miễn trừ xe sử dụng nhiên liệu điện tử khỏi lệnh cấm ô tô phát thải của châu Âu gần như chẳng thay đổi bất cứ điều gì về tương lai của ngành công nghiệp ô tô tại Lục địa già này sau năm 2035.

(Theo VOV)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Tại Việt Nam có tổng cộng 327 chiếc Porsche Panamera đời 2017 đến năm 2021 cần quay về đại lý để thay thế bơm nước phụ cho hệ thống sưởi khoang lái.

Mới đây, hãng xe Curtiss đã tiết lộ mẫu xe điện The 1, được mệnh danh là "Tesla của xe máy".

Subaru Outback 2023 với một số thay đổi nhỏ ở ngoại thất

Nhà phân phối Subaru tại Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản năm 2023 dành cho người dùng tại thị trường Việt Nam với một số nâng cấp mới và giá bán cũng có sự điều chỉnh.

Li L7 - một mẫu SUV điện của Li Auto - trưng bày tại Triển lãm ôtô Thượng Hải, hôm 18/4.

Chi phí tại thị trường nội địa giảm là đòn bẩy để tạo nên làn sóng xe điện từ Trung Quốc lan ra thị trường toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục