Xe điện kiểu mới: Nhỏ như xe máy, tiện nghi như ô tô

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/12/2023 | 7:43:12 AM

Công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ Granstudio đã tạo ra Komma UMV - chiếc xe điện độc đáo xóa mờ ranh giới giữa ô tô và xe máy.

Chính xác hơn, các nhà thiết kế đã tập hợp các ưu thế của ô tô, xe máy, xe địa hình ATV và thậm chí cả xe tuktuk.
Chính xác hơn, các nhà thiết kế đã tập hợp các ưu thế của ô tô, xe máy, xe địa hình ATV và thậm chí cả xe tuktuk.

Nét độc đáo của Komma UMV ở chỗ xe điện này kết hợp được cả ưu điểm của ô tô và xe máy.

Chính xác hơn, các nhà thiết kế đã tập hợp các ưu thế của ô tô, xe máy, xe địa hình ATV và thậm chí cả xe tuktuk

Về cơ bản, Komma UMV là một chiếc ô tô với 4 bánh, có nóc che mưa nắng, cửa ra vào, và cốp để hành lý. Cốp này không thể so với ô tô bình thường, song rộng rãi hơn hẳn cốp dưới yên xe máy

Nhưng Komma UMV lại chỉ có kích thước như một chiếc xe máy. Hay nói cách khác, xe nhỏ hơn 80% so với ô tô thông thường, sử dụng ít năng lượng hơn 66%, giảm 70% chi phí vận hành và nhiên liệu so với xe xăng thông thường, trong khi vẫn có đủ tính năng an toàn của xe bốn bánh như dây an toàn và túi khí (trước và bên cạnh). Người ngồi trên xe không cần đội mũ bảo hiểm.

Nhưng Komma UMV lại chỉ có kích thước như một chiếc xe máy. Hay nói cách khác, xe nhỏ hơn 80% so với ô tô thông thường, sử dụng ít năng lượng hơn 66%, giảm 70% chi phí vận hành và nhiên liệu so với xe xăng thông thường, trong khi vẫn có đủ tính năng an toàn của xe bốn bánh như dây an toàn và túi khí (trước và bên cạnh). Người ngồi trên xe không cần đội mũ bảo hiểm

Ngoài ra, Komma còn được trang bị dẫn động 4WD, phanh ABS, hệ thống chống bó cứng phanh và cảnh báo va chạm

Nhờ hình dáng nhỏ gọn, Komma dễ dàng len lỏi qua dòng xe cộ đông đúc, đỗ xe ở cả những không gian chật hẹp mà không đòi hỏi kỹ năng đánh lái quá cao

Ngoài vóc dáng nhỏ gọn, chỉ có một vài điểm nhỏ khiến người ta liên tưởng Komma đến một chiếc xe máy là sử dụng ghi đông thay vì vô lăng, không có ghế phụ bên cạnh tài xế mà chỉ có một ghế phía sau (do đó xe chở tối đa 2 người lớn)

Ngoài vóc dáng nhỏ gọn, chỉ có một vài điểm nhỏ khiến người ta liên tưởng Komma đến một chiếc xe máy là sử dụng ghi đông thay vì vô lăng, không có ghế phụ bên cạnh tài xế mà chỉ có một ghế phía sau (do đó xe chở tối đa 2 người lớn)

Granstudio kỳ vọng Komma sẽ gợi mở ra một cách thức di chuyển khách trong nội đô. Trong khi lược bớt những điểm trừ của ô tô, người sử dụng vẫn có thể tận hưởng các tiện nghi tương tự, lại có thể hòa mình vào không gian xung quanh như những người đi xe máy, xe đạp khác.

(Theo TTO)

Các tin khác
Xe bán tải Ford Maverick.

Một số mẫu xe hybrid của Ford đang bị triệu hồi do lỗi phần mềm khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian hay số N khi đang di chuyển.

Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra ngày đến hạn kiểm định của ô tô, chủ động tra cứu dữ liệu cảnh báo đăng kiểm. (Ảnh minh họa )

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Mẫu xe Mercedes-Benz GLC 300 số hiệu X254 nằm trong đợt triệu hồi của hãng lần này.

Theo mô tả từ hãng, hộp cầu chì trong xe ở phía trước ghế hành khách không đáp ứng yêu cầu, có thể gây hở mạch điện hoặc tăng điện trở dẫn tới lỗi hệ thống điện.

Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Từ 6 giờ sáng 13/5, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục