Những cách khắc phục điểm mù trên ô tô

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2024 | 10:33:58 AM

Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do điểm mù trên ô tô. Hiện nay, đã có nhiều cách khắc phục bằng các trang bị phụ trợ.

Những điểm mù trên ô tô bao gồm phía trước đầu xe, phía sau, hai bên hông và cột A.
Những điểm mù trên ô tô bao gồm phía trước đầu xe, phía sau, hai bên hông và cột A.

Những vị trí điểm mù trên ô tô

Điểm mù trên ô tô là những khoảng không gian mà người lái không thể thấy được dù quan sát trực tiếp hay quan sát qua gương chiếu hậu. Đây là yếu tố rất nguy hiểm, gây nhiều khó khăn cho người lái và tiềm ẩn rủi ro khi điều khiển phương tiện.

Đặc biệt là trong các tình huống như cần phải chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu hay lùi đỗ. Nếu không chú ý cẩn thận, điểm mù dễ gây ra các va quệt, thậm chí tai nạn nghiêm trọng.

Có nhiều vị trí điểm mù trên ô tô như: Điểm mù phía trước đầu xe, điểm mù phía sau, điểm mù qua gương chiếu hậu, điểm mù cột A.

Xe có kích thước càng lớn thì điểm mù càng lớn. Bên cạnh đó, tư thế ngồi và tầm vóc của người lái cũng ảnh hưởng nhiều đến điểm mù xe.

Những cách khắc phục điểm mù ô tô

Ngồi lái đúng tư thế

Tư thế ngồi lái ảnh hưởng không nhỏ đến tầm quan sát khi điều khiển ô tô. Chỉnh ghế lái đúng cách, ngồi lái đúng tư thế không chỉ giúp người lái cảm thấy thoải mái, lái xe dễ dàng nhất mà còn có được tầm quan sát tốt nhất.

Điều chỉnh gương chiếu hậu phù hợp

Gương đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ quan sát khi lái xe, khắc phục điểm mù. Để xóa điểm mù hiệu quả, người lái cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách và phù hợp với từng tình huống khác nhau.

Kinh nghiệm được nhiều tài xế lâu năm chia sẻ, nếu lái xe trong điều kiện bình thường, nên chỉnh gương hướng rộng để quan sát nhiều về hai bên hông xe. Còn nếu lùi đỗ thì nên chỉnh gương hướng hẹp để dễ dàng quan sát góc sau và lốp xe sau.


Điều chỉnh gương chiếu hậu trong và ngoài xe sao cho phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau để hạn chế điểm mù.

Hiện nay, hầu như các mẫu ô tô đều được trang bị gương chỉnh điện nên việc chỉnh gương cũng đã nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Có thể lắp gương cầu lồi

Hiện nay có một loại gương cầu lồi nhỏ dùng để lắp trên gương chiếu hậu hai bên xe. Loại gương này có mặt hình cầu nên góc chiếu rộng hơn so với gương phẳng. Việc lắp thêm gương cầu lồi giúp người lái có được tầm quan sát tốt hơn, đặc biệt khi lùi xe.

Tầm quan trọng của cảm biến và camera lùi

Cảm biến lùi ô tô giúp phát hiện và ra tín hiệu cảnh báo nếu xe có khoảng cách gần với những vật cản xung quanh trong quá trình lùi đỗ. Cảm biến lùi giúp người lái lùi xe dễ dàng và an toàn hơn, khắc phục các điểm mù trước xe, sau xe cũng như ở các góc xe.

Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều được nhà sản xuất trang bị sẵn tính năng này, tuy nhiên đối với những xe đời cũ hoặc phiên bản thiếu chưa được trang bị. Lời khuyên được đưa ra, hãy lắp thêm cảm biến lùi để đảm bảo việc sử dụng xe được dễ dàng và an toàn.

Đối với camera lùi, đây được đánh giá là các cách khắc phục điểm mù ô tô hiệu quả nhất hiện nay. Thông qua hình ảnh từ camera lùi, người lái có thể quan sát được toàn bộ khu vực sau đuôi xe, nhờ đó mà lùi xe dễ dàng hơn.

Ngoài camera lùi, nhiều mẫu xe đời mới cao cấp còn trang bị thêm camera 360 độ. Tính năng ưu việt của camera này là mô phỏng toàn bộ mọi góc độ của xe, từ phía trước, hai bên hông, phía sau và có cả góc nhìn ảo từ trên cao.

Sử dụng hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô

Hệ thống cảnh báo điểm mù là một trong những hệ thống an toàn hiện đại, giúp phát hiện và ra tín hiệu cảnh báo khi có xe bên hông hay xe phía sau chạy quá sát xe bạn.


Hệ thống cảnh báo điểm mù ngày càng được áp dụng nhiều trên các mẫu xe đời mới.

Hệ thống này hoạt động dựa trên các bộ phát sóng điện tử lắp ở nhiều vị trí quanh xe ô tô. Đây được đánh giá là cách khắc phục điểm mù hiện đại và đang ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn trên những mẫu xe ô tô đời mới.

Kinh nghiệm lái xe tránh rơi vào điểm mù của xe khác

Không chỉ xe khác lọt vào điểm mù xe mình và xe mình lọt vào điểm mù xe khác cũng nguy hiểm không kém.

Hạn chế chạy vào điểm mù xe tải, container

Những chiếc xe càng lớn thì điểm mù càng rộng. Đây chính là lý do vì sao chạy xe cạnh xe lớn như xe tải, container… rất nguy hiểm. Do đó khi điều khiển xe lưu thông trên đường, các tài xế cũng cần chú ý tránh để xe mình lọt vào điểm mù xe khác, nhất là chạy vào điểm mù hai bên hông xe hay sau đuôi xe có kích thước lớn.

Bởi khi này, họ sẽ không thể thấy được xe khác vì bị điểm mù che khuất. Nếu xe đột ngột chuyển làn, chuyển hướng, phanh gấp thì sẽ rất dễ va chạm với xe đang trong khu vực bị ảnh hưởng do thiếu tầm nhìn.

Khi lưu thông trên đường, các bác tài cũng cần phải nắm được các vùng mù của xe lớn để biết mà tránh. Những điểm mù của xe như ở phía trước, phía sau và hai bên hông.

Không vượt xe khác tại điểm mù

Nguyên tắc trước khi vượt xe là phải thông báo trước với xe định vượt. Nếu vượt ngay điểm mù, tài xế xe phía trước sẽ không thể thấy xe bạn. Điều này cực kỳ nguy hiểm. Do đó nên chế vượt ngay điểm mù. Trước khi vượt, hãy chắc chắn rằng tài xế xe phía trước đã nhận được tín hiệu xin vượt và quan sát thật kỹ, đủ điều kiện an toàn hãy vượt.
(Theo Báo Giao thông)

Các tin khác
Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Sơn dặm ô tô cần lưu ý chọn đúng màu sơn theo đúng màu cũ của xe. (Ảnh minh hoạ)

Sơn dặm, sơn lại ô tô là quá trình phục hồi và đưa xe trở về với màu sơn ban đầu, mới hơn khi lớp sơn cũ đã xuống cấp hoặc đổi hẳn sang một màu sơn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục