Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/4/2024 | 2:55:22 PM

Trong quá trình sử dụng, một số chủ xe có thể gặp phải tình trạng xe ô tô bắt đầu hoạt động kém hiệu suất, không mạnh mẽ như trước. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Vệ sinh, thay thế bugi để đảm bảo hoạt động của xe.
Vệ sinh, thay thế bugi để đảm bảo hoạt động của xe.

Bugi bị bám bụi, mòn

Bugi có thể bị bám bụi, muội than sau quá trình dài hoạt động hoặc không được bảo trì đúng cách. Các bugi bị bám nhiều bụi than không thể tạo ra tia đánh lửa đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí.

Bugi cũng có thể bị mòn, khe hở giữa hai điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất.

Tắc lọc xăng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian thì có thể khởi động lại được.

Bơm nhiên liệu mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ

Bơm nhiên liệu cung cấp nhiên liệu trong bình xăng/dầu để động cơ đốt cháy. Đồng thời đáp ứng nhu cầu của động cơ bằng cách điều chỉnh áp suất cho nhiên liệu. Trong trường hợp bị lỗi, khả năng tăng tốc sẽ hoạt động kém và xe có thể không nổ máy.

Trong trường hợp khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất. Áp suất phun đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Nguyên nhân là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.

Tắc ống xả

Một ống xả bao gồm hai bộ lọc - bộ giảm thanh và chất xúc tác. Trong quá trình sử dụng lâu ngày khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất.

Lọc gió bẩn

Hãy nghĩ tới nguyên nhân này nếu xe thường xuyên chạy trong môi trường nhiều bụi bẩn. Nếu bộ lọc này bị tắc nghẽn hay bám quá nhiều bụi bẩn thì lượng khí đi qua lọc sẽ ít, từ đó làm tiêu hao nhiên liệu.

Do đó người dùng cần vệ sinh lọc gió thường xuyên theo định kỳ ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe thông thường vệ sinh lọc gió định kỳ 3 - 6 tháng một lần.

Dây cao áp bị lỗi

Các cuộn dây cao áp có nhiệm vụ chuyển đổi điện năng từ ắc quy thành các tia lửa. Với một dây cao áp bị hỏng, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ không thích hợp.

Dây cao áp bị lỗi cũng không thể đánh lửa đúng cách khiến động cơ hoạt động kém. Do đó người người cần chú ý thế dây cao áp nếu phát hiện hư hỏng.

Tỷ số nén thấp

Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa piston và xi-lanh hoặc giữa xupap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông.

Trường hợp nặng, dầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bugi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hư hỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bugi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (tất cả các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).

Để tránh những vấn đề này, việc bảo dưỡng định kỳ và thường xuyên cho hệ thống đánh lửa của động cơ là rất quan trọng. Các chủ xe nên tuân thủ các lời khuyên và hướng dẫn của nhà sản xuất để duy trì hiệu suất và độ tin cậy của xe trong thời gian dài.

(Theo vietnamnet)

Các tin khác
Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục