Những lỗi khiến hơn 200.000 ô tô trượt đăng kiểm lần đầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2024 | 9:14:43 AM

Ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm cho thấy, hệ thống phanh, đèn là 2 lỗi khiến ô tô trượt đăng kiểm lần đầu nhiều nhất trong 3 tháng vừa qua.

Phanh và hệ thống đèn chiếu sáng là hai lỗi phổ biến khiến xe trượt kiểm định lần đầu.
Phanh và hệ thống đèn chiếu sáng là hai lỗi phổ biến khiến xe trượt kiểm định lần đầu.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong tháng 3, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định hơn 379.000 lượt ô tô, trong đó có hơn 315.000 lượt ô tô đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT), gần 64.000 ô tô không đạt phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại. 

Đáng lưu ý, trong quý I, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định gần 1,3 triệu ô tô, trong đó, hơn 203.000 lượt ô tô không đạt lần đầu phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại. 

Lỗi hàng đầu là hệ thống đèn chiếu sáng 

Chiều 11/4, ghi nhận tại Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (Đống Đa, Hà Nội), nơi chủ yếu đăng kiểm cho xe con cho thấy  hệ thống phanh và đèn vẫn là 2 lỗi hư hỏng, khiếm khuyết khiến ô tô đăng kiểm tại đây trượt kiểm định lần đầu nhiều nhất. 

Tương tự tại Trung tâm Đăng kiểm 29.08D (Hoài Đức, Hà Nội),  Giám đốc Trung tâm Đăng Nguyên Sinh cho biết, tỷ lệ ô tô không đạt đăng kiểm lần đầu tại đơn vị là 11%. Trong đó, đứng đầu lỗi lần đầu là hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu. Tiếp đến là hệ thống phanh và thứ 3 là hệ thống lái và lỗi phát thải môi trường. 

Tại Trung tâm Đăng kiểm 1908D (Phú Thọ), 3 tháng đầu năm 2024, tại đơn vị có 260/1.971 phương tiện không đạt kiểm định (chiếm 13,19%), trong đó có 65 trường hợp không đạt do hệ thống điện, đèn.

Theo lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm, nếu như quy định cũ, ô tô "độ" đèn (thay đổi cụm đèn chiếu sáng phía trước) khi đi đăng kiểm chỉ cần đưa phương tiện vào máy đo chỉ tiêu ánh sáng (màu sắc, cường độ sáng, chùm sáng…) nếu đạt theo yêu cầu sẽ đạt hạng mục kiểm tra về đèn.

Tuy nhiên, với quy định mới tại Thông tư 43/2023, các trường hợp thay đổi cụm đèn chiếu sáng, chủ xe đưa phương tiện đi đăng kiểm phải xuất trình được giấy công bố hợp quy của cụm đèn này hoặc trên cụm đèn phải có tem chứng nhận hợp quy. Nếu không, lập tức xe không đạt hạng mục kiểm tra về đèn, chưa cần phải đo chỉ tiêu ánh sáng đèn bằng máy kiểm tra.

Ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V khuyến cáo, chủ xe cần tìm hiểu kỹ quy định trước khi "độ" đèn, trường hợp thay cụm đèn chiếu sáng bắt buộc cụm đèn đó phải được chứng nhận hoặc công bố hợp quy, đồng thời phải xin lại giấy này để xuất trình khi đi đăng kiểm.

Đối với những lỗi khác, chủ phương tiện nên kiểm tra, khắc phục khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) trước khi đưa xe đi đăng kiểm tránh không đạt phải quay đi quay lại nhiều lần vừa mất thời gian cho bản thân, vừa tạo thêm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm. 

Cả nước hiện có 294 trung tâm đăng kiểm và các chi nhánh với 546 dây chuyền kiểm định. Trong đó, có 279 trung tâm đang hoạt động với 455 dây chuyền kiểm định. Trong 3 tháng đầu năm, Cục đã thực hiện đăng cảnh báo trên 11.600 phương tiện bị xử lý vi phạm hành chính và gỡ cảnh báo 827 phương tiện đã khắc phục vi phạm hành chính.

XE TRƯỢT KIỂM ĐỊNH LẦN ĐẦU SẼ BỊ CẢNH BÁO LIÊN THÔNG

Tại Thông tư 02/2023 sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định xe cơ giới, trong quá trình kiểm định phương tiện, các trung tâm đăng kiểm phát hiện xe có khiếm khuyết kỹ thuật sẽ thực hiện nhập nội dung khiếm khuyết, thông tin phương tiện trên mục cảnh báo phương tiện thuộc phần mềm hệ thống kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm.

Việc cảnh báo này sẽ được liên thông giữa các trung tâm đăng kiểm, khi chủ xe cố tình không khắc phục, đưa xe đến đơn vị đăng kiểm khác thực hiện kiểm định. Quá trình nhập dữ liệu phương tiện trước khi kiểm tra xe, đăng kiểm viên sẽ nắm được nội dung phương tiện bị cảnh báo để lưu ý hơn trong quá trình kiểm định, tránh bỏ lọt lỗi khuyết khiếm. Việc này nhằm ngăn phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật vẫn lưu hành.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục