Những thói quen cần bỏ khi lái xe số tự động

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/6/2024 | 12:18:01 PM

Xe số tự động giúp bạn lái dễ dàng hơn nhưng những thói quen vô thức hoặc chưa đúng có thể làm xe hư hỏng nghiêm trọng, gây tốn kém chi phí sửa chữa.

Làm nóng động cơ trước khi lái xe là kỹ năng cần thiết. (Ảnh minh họa).
Làm nóng động cơ trước khi lái xe là kỹ năng cần thiết. (Ảnh minh họa).

Do vậy, hãy bỏ ngay những thói quen này khi lái xe số tự động.

Vù ga khi chuyển sang số D

Đây thường được coi là kỹ năng cần thiết trên những chiếc xe số sàn hoặc xe đua. Tuy nhiên, khi áp dụng cách này trên xe số tự động, đặc biệt là khi chuyển từ số P sang số D, có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Vì điều này tạo ra những cú va đập mạnh giữa các bánh răng, làm tăng ma sát giữa các bộ phận trong hộp số. Kết quả có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng trong hệ thống động cơ và hộp số.

Do đó, hãy nhớ rằng việc vù ga không nên được áp dụng khi chuyển số trên xe số tự động.

Để bình xăng ở mức thấp

Một chiếc xe số tự động chủ yếu dựa vào áp suất của chất lỏng để hoạt động một cách bình thường. Nhiên liệu không chỉ cung cấp sức mạnh cho động cơ mà còn giữ cho các bộ phận khác của xe luôn mát và được bôi trơn.

Do đó, nếu người dùng liên tục để bình chứa nhiên liệu ở mức thấp, những yếu tố này sẽ trải qua quá trình hao mòn nhanh hơn đáng kể.

Không làm nóng động cơ xe trước khi di chuyển

Xe ô tô cũng cần thời gian "làm nóng" trước khi có thể hoạt động một cách ổn định. Thói quen nổ máy, chuyển số và di chuyển ngay lập tức của nhiều tài xế có thể gây ra tổn hại cho xe trong dài hạn, đặc biệt là khi hoạt động trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Khi nhiệt độ giảm, các chất lỏng trong xe như dầu động cơ, dầu hộp số và nước làm mát trở nên đặc hơn, di chuyển chậm hơn.

Do đó, việc khởi động xe từ 30 giây đến 1 phút trước khi di chuyển giúp các chất lỏng trở nên lỏng hơn và bôi trơn tốt hơn các chi tiết bên trong động cơ và hộp số.

Nếu bạn phải di chuyển, hãy lái xe ở tốc độ thấp, tránh chuyển số liên tục và đừng thốc ga để chạy ở tốc độ cao ngay từ đầu. Hành động này sẽ giúp tránh hỏng hóc nghiêm trọng cho các bộ phận trong động cơ và hộp số.

Thói quen sử dụng hai chân

Việc sử dụng xe số sàn lâu năm và chuyển sang xe số tự động có thể làm cho một số tài xế áp dụng thói quen lái bằng hai chân trong lái xe số sàn. Tuy nhiên, việc này chỉ được các tay đua chuyên nghiệp sử dụng trong các cuộc đua và hiếm khi áp dụng trong điều kiện lái thông thường.

Lái xe bằng chân trái để phanh có thể khiến tài xế mất kiểm soát về lực phanh và dẫn đến tình trạng xe giật, khựng liên tục. Bàn đạp phanh thường đặt gần bàn đạp ga, vì vậy, nếu chân trái đặt lên bàn đạp phanh, người lái sẽ không cảm thấy thoải mái khi điều khiển xe.

Bên cạnh đó, việc chân trái chạm vào bàn đạp phanh có thể gây ra rà phanh không mong muốn mà người lái không nhận biết được. Điều này gây mòn phanh nhanh chóng và làm cho động cơ hoạt động nặng nề hơn để vượt qua lực cản từ phanh, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu tăng lên.

Sử dụng số N khi dừng đèn đỏ

Nhiều người lái xe số tự động có thói quen đặt xe vào số N khi dừng chờ đèn đỏ, tin rằng điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và tránh mài mòn không cần thiết cho các bộ phận truyền động. Tuy nhiên, thực tế lại chỉ ra điều ngược lại.

Nhấn phanh và giữ xe ở chế độ số D thường ít gây tổn hại cho hộp số hơn. Ngược lại, việc liên tục chuyển đổi giữa số D và số N có thể làm tăng hao mòn cho hộp số.

Việc chuyển từ số D sang số N chỉ nên thực hiện khi cần dừng chờ đèn đỏ quá lâu (trên 1 phút).

Thả trôi xe khi xuống dốc

Một số người tin rằng việc thả trôi xe bằng cách chuyển từ số D về số N khi đang xuống dốc sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, vì động cơ không còn truyền lực để làm quay các bánh. Thay vào đó, xe di chuyển chủ yếu dựa vào quán tính và lực hấp dẫn.

Tuy nhiên, thực tế là cách làm này có thể gây hại nghiêm trọng cho xe. Khi chuyển sang số N, dầu không còn được cung cấp vào hộp số để bôi trơn, gây ra hao mòn và hư hỏng.

Hơn nữa, việc phanh xe mà không có sự hỗ trợ từ phanh động cơ sẽ khiến hệ thống phanh làm việc nhiều hơn và má phanh nhanh mòn, gây ra nguy cơ mất phanh và làm mất sự an toàn.

(Theo VTC)

Các tin khác
Câu bình khi ác-quy bị kiệt.

Nếu một ngày chiếc xe của bạn bỗng không thể khởi động được, đừng hoảng hốt. Nguyên nhân có thể đến từ những điều rất đơn giản và bạn có thể tự khắc phục dễ dàng.

Hãng xe Nhật Bản đã làm riêng một phiên bản đặc biệt nhằm kỷ niệm cột mốc đáng nhớ của UAE tại giải đua Dakar Rally có tên Toyota Land Cruiser 10th Victory Edition.

Nhìn sau, trước và hai bên để đánh xe ra khỏi chỗ đỗ. (Ảnh minh họa).

Đưa xe ra khỏi ô đỗ xe trong bãi xe là một kỹ năng mà lái xe phải thực hành nhiều lần mới có thể thành thạo.

LFC 700 được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng với dung tích 676 phân khối.

Hãng xe Trung Quốc Benda vừa ra mắt sản phẩm mới LFC 700 tại thị trường châu Âu, là mẫu mô tô được trang bị động cơ 4 xi lanh đầu tiên trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục