Hoạt động KH&CN các huyện, thị, thành phố ở vùng thấp: Kết quả đạt được và nhiệm vụ trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/6/2010 | 1:59:03 PM

YBĐT - Thời gian vừa qua, công tác quản lý nhà nước về KH&CN ở các huyện, thành phố ở vùng thấp đã được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ Đảng, chính quyền nên đã có nhiều khởi sắc.

Mô hình khảo nghiệm giống lúa lai Nghi Hương 305 tại xã An Thịnh (huyện Văn Yên).
Mô hình khảo nghiệm giống lúa lai Nghi Hương 305 tại xã An Thịnh (huyện Văn Yên).

nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT) mới đã được áp dụng vào phục vụ sản xuất và đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, nhất là việc đưa các tiến bộ kỹ thuật (TBKT) mới vào sản xuất nông lâm nghiệp đã góp phần làm tăng năng suất, sản lượng và thu nhập cho người nông dân: Việc đưa các thiết bị công nghệ mới vào phục vụ sản xuất công nghiệp, xây dựng, giao thông, chế biến nông lâm sản... đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Các địa phương vùng thấp đều đã kiện toàn hội đồng KH&CN cấp huyện và ban hành quy chế hoạt động  theo đúng các qui định của Nhà nước, nên hoạt động tư vấn của hội đồng KH&CN cấp huyện trong năm qua đã giúp cho chủ tịch UBND các huyện, thành phố đưa ra được những quyết sách đúng đắn về chính sách, phương hướng, chiến lược phát triển KH&CN ở địa phương, góp phần nâng cao chất lượng triển khai thực hiện các đề tài, dự án sát với thực tế và có tính khả thi cao.

Các huyện, thị, thành phố vùng thấp đều đã bố trí 1 đồng chí lãnh đạo phòng và 1 cán bộ thuộc phòng công thương (kinh tế) theo dõi công tác quản lý nhà nước về KH&CN. Do vậy, công tác quản lý nhà nước về KH&CN ở cấp huyện bước đầu đã đi vào nề nếp và phát huy được hiệu quả và đã có sự phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh và trung ương, nên việc phổ biến và triển khai thực hiện các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách của Nhà nước về hoạt động KH&CN, tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (TC-ĐL-CL) sản phẩm, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn cấp huyện được tổ chức thường xuyên; việc ứng dụng các tiến bộ KHKT, phổ cập kiến thức KH&CN trên địa bàn cấp huyện bước đầu đã đạt thu được một số kết quả rất khả quan.

Tuy nhiên, để hoạt động KH&CN ở các huyện, thị, thành phố vùng thấp của tỉnh thực sự trở thành động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của vùng phát triển, trong thời gian tới, Sở KH&CN và UBND các huyện, thành phố vùng thấp cần tăng cường phối hợp triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Củng cố và tăng cường hoạt động của hội đồng KH&CN cấp huyện thị, thành phố để giúp UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch xác định nhiệm vụ hoạt động KH&CN hàng năm phù hợp với định hướng và những đòi hỏi bức thiết về phát triển KT-XH của địa phương.

UBND các huyện, thành phố nên lựa chọn, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ chuyên môn chuyên trách làm công tác quản lý KH&CN. Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ làm công tác quản lý KH&CN cấp huyện tham gia các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình ứng dụng TBKT có hiệu quả để áp dụng vào địa phương. Đồng thời, hàng năm cần chủ động bố trí nguồn ngân sách cấp huyện để tăng cường cho hoạt động KH&CN ở địa phương.

Tăng cường trao đổi thông tin hai chiều giữa Sở KH&CN với UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức triển khai các hoạt động KH&CN trên địa bàn; tranh thủ tối đa các nguồn đầu tư và phát huy nội lực sẵn có  nhằm thúc đẩy KH&CN địa phương phát triển; thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn hỗ trợ phát triển KH&CN; có chính sách hỗ trợ vốn cho các mô hình ứng dụng KH&CN...

Tăng cường đầu tư kinh phí, trang thiết bị phục vụ cho công tác hoạt động KH&CN trên địa bàn các huyện, thành phố và ưu tiên việc đưa thông tin KH&CN về cơ sở bằng việc đầu tư máy tính có nối mạng Internet đến các xã có điều kiện.

Về công tác sở hữu trí tuệ: cần tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật hiện hành, quy định của tỉnh về quản lý công nghệ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mở rộng, đổi mới công nghệ, trang thiết bị cho các sản phẩm có khả năng cạnh tranh, các công nghệ về xử lý ô nhiễm môi trường ở ngành y tế, sản xuất thực phẩm, vật liệu xây dựng... Hướng dẫn các tổ chức và cá nhân đăng ký chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế và giải pháp hữu ích. Phổ biến, hướng dẫn và triển khai các văn bản pháp luật về an toàn kiểm soát  bức xạ cho các đơn vị có sử dụng nguồn bức xạ đóng trên địa bàn.

Về công tác tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (TC- ĐL - CL): tổ chức thực hiện tốt các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách của Nhà nước về hoạt động TC - ĐL - CL. Các địa phương cần có kế hoạch phối kết hợp chặt chẽ với Chi cục TC-ĐL-CL, Thanh tra Sở KH&CN, quản lý thị trường, y tế dự phòng, công an... tiến hành thanh tra, kiểm tra về TC - ĐL - CL và chất lượng sản phẩm hàng hoá trên địa bàn. Tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý TC - ĐL - CL và lắp đặt cân đối chứng tại các chợ đầu mối. Cần tạo sự gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN với các tổ chức, lực lượng nghiên cứu KH&CN của trung ương và địa phương.

Đỗ Văn Sơn

Các tin khác

Một quan chức y tế Cuba cho biết nước này đang sản xuất thuốc điều trị cúm A/H1N1 với tên gọi Oseltamivir nhằm thay thế thuốc Tamiflu nhập khẩu do hãng Roche sản xuất.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi tại Việt Nam, Tổng Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã dành thời gian quảng bá và giới thiệu những tính năng ưu việt của bộ sản phẩm 2010 đến các chuyên gia CNTT Việt Nam. Trước đó, vào ngày 12/5, Microsoft đã khởi động lễ ra mắt sản phẩm mới của mình trên phạm vi toàn thế giới.

Game thủ Việt Nam sẽ bị quản lý chặt chẽ hơn.

Game trực tuyến và phi trực tuyến có nguồn gốc từ nước ngoài có thể bị áp thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 30%.

Các hãng viễn thông đang chạy đua câu khách hàng là giới trẻ.

Thay vì nhân 100% hay 150% giá trị thẻ nạp, 3 mạng di động đại gia đang thực hiện kế sách tặng ít nhưng tăng tần suất cho khách hàng. Các mạng di động nhỏ cũng nhanh chóng vào cuộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục