Yên Bái siết chặt hoạt động vận tải
- Cập nhật: Thứ tư, 12/2/2014 | 8:44:44 AM
YBĐT - Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian qua đã có nhiều chuyển biến, nhất là trong lĩnh vực vận tải. Tuy nhiên, hoạt động vận tải vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng xe quá tải trọng gây hư hỏng nhiều tuyến đường, gây mất an toàn giao thông...
Cán bộ thanh tra giao thông kiểm tra thiết bị phòng chống cháy nổ trên phương tiện vận tải hành khách.
|
Những nỗ lực...
Có thể nói, công tác đảm bảo TT ATGT của tỉnh trong năm qua đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí, trật tự hành lang đô thị được lập lại, ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên. Đây là kết quả của công tác tuyên truyền cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát của các ngành chức năng, đặc biệt là những nỗ lực kiểm soát hoạt động vận tải trong thời gian qua.
Trong lĩnh vực vận tải hành khách, ngành giao thông vận tải đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra chất lượng phương tiện kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở đội ngũ lái xe, phục vụ xe, nhất là lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).
Đến nay, toàn bộ ô tô tham gia vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nhờ đó, hoạt động vận tải hành khách đã dần được kiểm soát, tránh nguy cơ mất an toàn cho người đi xe cũng như người tham gia giao thông, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua. Cùng với đó, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, các ngành chức năng tăng cường phối hợp tập trung kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 70, quốc lộ 32C.
Đặc biệt là Kế hoạch 492 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Kế hoạch 493 của liên ngành giao thông -công an, Kế hoạch 1142 về phân luồng xe tải từ 3 trục trở lên qua địa phận thành phố, Kế hoạch 130 về kiểm tra tải trọng xe tại quốc lộ 70. Riêng Kế hoạch 493 chia làm 3 giai đoạn: tuyên truyền tháng 6, xử lý vi phạm trong tháng 7,8,11. Qua kiểm tra 1.572 lượt xe, đã phát hiện xử lý 709 xe quá tải, 7.260 tấn hàng và phạt tiền trên 1,1 tỷ đồng.
Theo ông Mai Văn Bộ - Chánh Thanh tra Giao thông, Sở Giao thông Vận tải, trên cơ sở những kết quả đạt được và bám sát chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, ngay từ thời điểm trước tết Nguyên đán, liên ngành giao thông vận tải - công an đã xây dựng kế hoạch, tiến hành kiểm tra tải trọng xe tại Km 31+800, quốc lộ 70. Từ đó tình trạng ùn tắc thời điểm trước tết đã được hạn chế, nguy cơ tai nạn, va chạm giao thông cũng được kiểm soát, đặc biệt các trường hợp vi phạm về tải trọng đều bị buộc hạ tải và xử lý nghiêm theo qui định.
Nhưng còn nhiều việc phải làm
Thực tế, qua thời gian triển khai các kế hoạch cân kiểm tra tải trọng xe, tình trạng xe chở hàng quá tải trên các tuyến quốc lộ đã giảm, tránh được nguy cơ xảy ra va chạm và TNGT. Tuy nhiên thực tế cho thấy, công tác kiểm soát hoạt động vận tải nói chung và tải trọng xe nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Đơn cử như việc các xe dừng đỗ bên đường hoặc tìm cách đi đường vòng, trốn tránh không vào trạm cân vừa gây mất ATGT lại khiến nhiều tuyến tỉnh lộ bị hư hỏng.
Cùng với đó, việc kiểm tra quá tải chưa thường xuyên, liên tục, nhiều chủ xe, lái xe có thái độ không hợp tác, tìm mọi cách chống đối, lách luật... Quá trình tổ chức triển khai xe quá tải cũng còn một số bất cập như: vị trí đặt trạm cân tại những tuyến đường miền núi có góc cua hẹp, mặt đường nhỏ, việc hạ tải trên mặt đường dễ gây ùn tắc và mất ATGT, việc hạ tải một số mặt hàng xăng dầu, ga, hàng đông lạnh vẫn chưa thực hiện triệt để, trang thiết bị phục vụ cho công tác kiểm tra tải trọng còn thiếu... Đặc biệt, việc kiểm soát tải trọng mới chỉ dừng ở xử lý quá tải chứ chưa có sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương.
Giải quyết những khó khăn trên, tiến tới thực hiện tốt việc siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và tăng cường kiểm soát tải trọng xe, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ nói chung và các qui định về hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ; xây dựng kế hoạch, tăng cường phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải và tình trạng chở quá tải trọng, đặc biệt là phát huy tốt hiệu quả hoạt động của trạm cân di động.
Ngoài ra, các địa phương, các ngành cũng cần xây dựng qui chế hoạt động thống nhất để việc kiểm soát hoạt động vận tải và tải trọng xe được đều đặn, thường xuyên, hiệu quả nhất. Song song với kiểm tra tải trọng xe, với lĩnh vực vận tải hành khách, các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát tình hình hoạt động tại các bến xe, các tuyến đường nội thành, phát hiện và xử lý nghiêm các hiện tượng xe dù, chạy vòng vo đón khách, dừng đỗ không đúng qui định, đồng thời nâng cao hiệu quả của thiết bị giám sát hành trình, góp phần đảm bảo an toàn cho người đi xe và người tham gia giao thông, tiến tới đảm bảo TT ATGT.
Hùng Cường
Các tin khác
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6g ngày 11-2, trên quốc lộ 13 thuộc khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương. Xe đò va quẹt vào đuôi xe tải rồi tiếp tục tông vào xe máy đi cùng chiều và chỉ dừng lại khi lao thẳng vào một ngôi nhà ven đường.
Chiếc xe khách chạy hướng Bắc - Nam khi đến địa phận Thừa Thiên Huế va chạm với xe tải chạy ngược chiều làm 1 người chết, 19 người bị thương, xe khách hư hỏng nặng.
Sẽ sớm phát hành trái phiếu để phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho khu vực nông thôn, Bộ trưởng GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Đinh La Thăng, trao đổi với phóng viên báo chí.
Vào lúc 6h sáng nay 10/2, xe tải BKS 29R-01401 và xe chở khách 77B-00614 đi ngược chiều đã lao vào nhau khiến 7 người bị thương.