Người dân Mù Cang Chải chấp hành tốt quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/5/2014 | 8:33:56 AM

YBĐT - Lên Mù Cang Chải lần này tôi thấy nhiều đổi mới! Diện tích lúa nương mộ gần như không còn mà thay vào đó, bà con người Mông trồng ngô. Suốt từ Khau Phạ qua Púng Luông, lên Chế Cu Nha… đâu đâu cũng thấy cây ngô xuân hè xanh tốt.

Đó là kết quả của việc kiên trì vận động người dân chuyển đổi giống cây trồng và chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Ở thị trấn Mù Cang Chải, thương mại - dịch vụ phát triển nhanh. Dọc quốc lộ 32 chạy qua địa phận thị trấn, cửa hàng, cửa hiệu chen nhau, buôn bán đủ các mặt hàng.

Thương mại - dịch vụ phát triển góp phần tăng thu ngân sách, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và thu hút ngày càng nhiều khách du lịch lên Mù Cang Chải ngắm ruộng bậc thang, leo núi, tắm suối và tìm xem voọc loài thú quý tại Khu bảo tồn thiên nhiên. Bất ngờ nhất là người dân chấp hành rất tốt quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe máy.

Qua quan sát, đa số người Mù Cang Chải đã đi xe máy đội MBH. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều các huyện thị khác, nhất là khu vực thành phố Yên Bái. Đứng ở chợ trung tâm thị trấn mới thấy, mọi người đều đội mũ, cài quai đầy đủ. Anh Nho - một công chức ở Mù Cang Chải bảo rằng: "Không thể không đội MBH được đâu, mình là cán bộ, đảng viên, mình không đội người dân nhìn vào, ngượng chết! Việc đội MBH đã được luật pháp quy định, hơn nữa đã được tuyên truyền, nhắc nhở tại các buổi họp tại các khu dân cư rồi".

Anh bạn làm ở Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện Mù Cang Chải tâm sự: "Anh em đi làm chịu áp lực rất lớn vì thị trấn nhỏ ai chẳng quen, chẳng biết. Đồng bào từ bản ra còn khó khăn lắm. Trước đây anh em phát hiện người vi phạm, ra tín hiệu dừng xe rồi tranh thủ tuyên truyền, giải thích, sau đó, yêu cầu đi bộ về lấy mũ hoặc phải dắt xe về! Giờ thì khác, không có "khoảng trời riêng", không có "trường hợp ngoại lệ", ai vi phạm là lập biên bản, là xử phạt hành chính. Rồi cũng vào nếp hết, người vi phạm dù quen, dù lạ, có khi còn là cán bộ, là người thân của cán bộ, chiến sỹ… đều chấp hành nộp phạt".

Người dân Mù Cang Chải trình độ dân trí không đồng đều nhưng ý thức chấp hành luật giao thông cao, khác hẳn với nhiều thị trấn, phường, xã vùng thấp có trình độ dân trí cao mà ý thức chấp hành còn thấp. Giá mà các huyện, thị trong tỉnh đều học tập và làm được như Mù Cang Chải.

Lê Phiên

Các tin khác

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh, sáng 27/4, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục