Yên Bái: "Nội soi" sức khoẻ lái xe

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2014 | 8:44:27 AM

YBĐT - Sau hơn 1 tháng tích cực thực hiện kiểm tra sức khoẻ lái xe với mục đích phát hiện và sa thải các lái xe có sử dụng chất gây nghiện, đến nay, Yên Bái đã cơ bản hoàn thành việc "nội soi" sức khoẻ của lái xe. Tuy nhiên, "sàng lọc" để có đội ngũ lái xe đảm bảo cả về lượng và chất, góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) vẫn còn nhiều việc phải làm.

Các lái xe làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Hữu Nghị 103.
Các lái xe làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Hữu Nghị 103.

Thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải và Công văn số 2049 của Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 45 về tổ chức khám sức khoẻ cho lái xe trên địa bàn. Theo đó, từ ngày 10/4, tất cả các doanh nghiệp, hộ cá thể hoạt động trong lĩnh vực vận tải đều phải cho lái xe đến các cơ sở y tế là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Hữu Nghị 103 (TP Yên Bái) kiểm tra sức khỏe.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 công ty, đơn vị và 11 hộ hoạt động kinh doanh lĩnh vực vận tải khách tuyến cố định, vận tải khách hợp đồng, vận tải xe khách taxi, vận tải hàng hóa bằng container với trên 500 lái xe. So với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, số lượng lái xe ở tỉnh không nhiều nhưng đa phần hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách. Do vậy, việc "nội soi" sức khỏe đối với các lái xe có ý nghĩa rất quan trọng trong đảm bảo, giữ gìn trật tự ATGT.

Theo ông Đoàn Văn Thu - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái, ngay sau khi nhận được kế hoạch của UBND tỉnh và các ngành chức năng, Hiệp hội đã triển khai tới từng đơn vị, đồng thời tăng cường đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức khám sức khoẻ lái xe theo đúng qui định. Là đơn vị có số lượng lái xe lớn nhất tỉnh, Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái đã cử 2 phó giám đốc, 1 trưởng phòng xuống trực tiếp giám sát tại Bệnh viện Hữu Nghị 103.

"Các doanh nghiệp vận tải rất ủng hộ chủ trương này. Bởi qua kiểm tra, các doanh nghiệp sẽ sàng lọc được những lái xe không đủ sức khoẻ, góp phần đảm bảo an toàn cho các phương tiện và góp phần giữ gìn ATGT. Do đó, ngay sau khi nhận được kế hoạch kiểm tra sức khoẻ lái xe của UBND tỉnh và ngành chức năng, các đơn vị vận tải đã lập danh sách lái xe thuộc đối tượng phải khám sức khỏe, đồng thời ký hợp đồng với các cơ sở y tế để thực hiện chủ trương này" - ông Thu cho biết thêm.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, qua triển khai khám sức khoẻ và ma túy đã có 215 lái xe đạt sức khoẻ loại I, 229 lái xe đạt loại II, 57 lái xe đạt loại III, 12 lái xe đạt loại IV, 5 lái xe đạt loại V và 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy.

Dưới sự giám sát của các ngành chức năng cùng sự đồng thuận, ủng hộ của các doanh nghiệp vận tải, đã có 508 lái xe thực hiện kiểm tra khám sức khoẻ. Trong số này, có 1 lái xe thuộc Công ty TNHH vận tải H.H có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy.

Theo ông Đỗ Minh Thuấn - Trưởng phòng Vận tải Sở Giao thông Vận tải, với sự đôn đốc, giám sát chặt chẽ của các ngành chức năng, kết quả kiểm tra sức khoẻ lái xe phần nào phản ánh đúng thực trạng sức khỏe của các lái xe trên địa bàn tỉnh hiện nay. Đồng thời, với các trường hợp lái xe có danh sách đăng ký nhưng không thực hiện khám sức khoẻ, xét nghiệm ma túy theo yêu cầu của đơn vị, Sở sẽ đề nghị xử lý nghiêm với các hình thức như: đề nghị đơn vị vận tải chấm dứt hợp đồng với lái xe có kết quả dương tính với ma túy, sắp xếp công việc phù hợp với lái xe không đủ điều kiện sức khoẻ theo qui định...

Tuy nhiên, kết quả khám sức khỏe để phát hiện lái xe có sử dụng chất gây nghiện hay không cũng chỉ mang tính tương đối. Bởi các lái xe có rất nhiều "mánh" để không bị phát hiện nếu đã sử dụng ma túy. Đặc biệt, có thể rất nhiều lái xe "có vấn đề" sẽ chọn giải pháp trốn không đi khám hoặc xin nghỉ việc tạm thời. Điều này lí giải vì sao vừa qua vẫn còn 39 lái xe không thực hiện khám sức khoẻ. Do đó, chỉ có kiểm tra đột xuất, bất ngờ thì kết quả kiểm tra mới chính xác tuyệt đối. Tuy nhiên, để làm được điều này, các đơn vị vận tải và ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ và đồng bộ hơn.

Thực tế, nghiện ma túy mới chỉ là một khía cạnh, một yếu tố ảnh hưởng đến an toàn tay lái của các "bác tài" nói chung và tài xế kinh doanh vận tải nói riêng. Còn có những nguyên nhân khác như: thức đêm nhiều, ăn uống thiếu chất, không điều độ, điều khiển xe vượt quá số giờ quy định... Do vậy, ngoài trường hợp có kết quả dương tính với ma túy, các doanh nghiệp vận tải cũng cần xem xét có nên tiếp tục hay tạm dừng hoạt động đối với những lái xe có sức khoẻ yếu. Cùng với đó, việc kiểm tra sức khoẻ lái xe phải được thực hiện định kỳ hàng năm. Có như vậy mới có thể "sàng lọc" được đội ngũ lái xe đảm bảo sức khoẻ, góp phần đảm bảo, giữ gìn trật tự ATGT.

Hà Hùng

Các tin khác

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an tỉnh, sáng 27/4, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục