Phân hạng từ 1-5 sao cho xe khách

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/12/2014 | 8:19:07 AM

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Tiêu chuẩn Chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô. Theo đó, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của phương tiện được phân thành các hạng chất lượng từ 1 – 5 sao.

Loại hình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định được phân loại chất lượng từ 1-5 sao
Loại hình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định được phân loại chất lượng từ 1-5 sao

Theo dự thảo, 3 loại hình kinh doanh là vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, du lịch và hợp đồng; vận chuyển hàng khách bằng xe buýt và vận chuyển hành khách bằng taxi sẽ được đánh giá trên 5 tiêu chí.
 
5 tiêu chí đánh giá gồm: 1- Chất lượng phương tiện (tối đa 40 điểm); 2- Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe (tối đa 20 điểm); 3- Hành trình (tối đa 10 điểm, riêng taxi không tính điểm tiêu chí này); 4- Tổ chức, quản lý của đơn vị vận tải (tối đa 20 điểm); 5- Quyền lợi của hành khách (tối đa 10 điểm).

Căn cứ vào tổng điểm của 5 tiêu chí trên, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của phương tiện được phân thành các hạng chất lượng.

Cụ thể, đối với loại hình vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, du lịch và hợp đồng, việc phân loại chất lượng được đánh giá từ 1 – 5 sao. Mức đánh giá cụ thể như sau: Hạng 5 sao (91-100 điểm), trong đó, số điểm mỗi nội dung phải đạt > 90% số điểm tối đa; hạng 4 sao (81-90 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 80% số điểm tối đa; hạng 3 sao (71-80 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 70% số điểm tối đa; hạng 2 sao (61 – 70 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 60% số điểm tối đa; hạng 1 sao (từ 51 – 60 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 50% số điểm tối đa.

Loại hình vận chuyển hành khách bằng xe buýt được phân thành 2 hạng chất lượng: 3 sao và 2 sao. Cụ thể, hạng 3 sao (81-100 điểm), trong đó, số điểm mỗi nội dung phải đạt > 80% số điểm tối đa; hạng 2 sao (51-80 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 60% số điểm tối đa.

Vận chuyển hành khách bằng taxi được phân thành 3 hạng chất lượng: Hạng 5 sao (81-90 điểm), trong đó, số điểm mỗi nội dung phải đạt > 80% số điểm tối đa; hạng 4 sao (71-80 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 70% số điểm tối đa; hạng 3 sao (61-70 điểm), số điểm mỗi nội dung phải đạt > 60% số điểm tối đa.

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Phần đầu xe tải móp méo sau va quẹt với xe khách chở kỹ sư, công nhân.

Ít nhất 19 kỹ sư, công nhân làm việc ở Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) bị thương nặng khi ôtô chở họ đấu đầu với chiếc xe tải từ Bắc vào Nam.

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng, các doanh nghiệp đã thực hiện ký cam kết không xếp hàng hóa vượt quá tải trọng phương tiện.

YBĐT - Sáng ngày 4/12, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức Hội nghị ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép.

Ngày 3-12, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG) đã công bố kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ trong dịp cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Chiếc xe khách giường nằm bị lật khiến 3 người bị thương.

Tránh xe tải ngược chiều, ôtô khách chở khoảng 30 người đã lao xuống lề đường và lật nghiêng khiến 3 người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục