Chưa quy định tịch thu phương tiện vi phạm ATGT

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2015 | 8:08:03 AM

Chiều 1/4, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT chưa quy định tịch thu phương tiện vi phạm 4 hành vi vi phạm ATGT.

Theo Văn bản số 3852 của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ,  Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan nghiên cứu và thống nhất với quan điểm của UBATGTQG về việc cần tăng cường các biện pháp mạnh nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là giảm số người chết do TNGT.

Bộ GTVT cho rằng, 4 nhóm hành vi vi phạm mà UBATGTQG nêu trong công văn số 58/CV-UBATGTQG (không chấp hành việc kiểm tra, cố tình bỏ phương tiện, không hợp tác với lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; chở quá tải trọng cho phép trên 150%; điều khiển xe cơ giới mà trong cơ thể có nồng độ cồn vượt quá quy định; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc) đều là những hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra TNGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông.

Chính vì vậy, cần phải kịp thời tăng cường các biện pháp quản lý, các chế tài xử phạt và biện pháp ngăn chặn đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe.

Theo liên Bộ, đề xuất cho phép áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm nghiêm trọng nêu trên của UBATGTQG là có cơ sở pháp lý.

Cụ thể, hình thức xử phạt này đã được quy định tại Điều 26 Luật Xử lý vi phạm hành chính, phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 14 của Hiến pháp 2013.

Hình thức tịch thu phương tiện cũng đã được Chính phủ quy định tại Nghị định 171/2013 áp dụng với hành vi đua xe ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp điện trái phép (Điều 34) và áp dụng xử phạt đối với người đi mô tô, xe máy tái phạm một trong các hành vi: Buông cả hai tay khi điều khiển xe, nằm trên yên xe điều khiển xe… (Điều 6).

Tuy nhiên, liên Bộ cho rằng, để bảo đảm việc thực hiện hình thức xử phạt này một cách hiệu quả thì cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân. Vì vậy, tại thời điểm hiện nay chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với những vi phạm nêu trên.

Cũng trong văn bản này, Bộ GTVT đề xuất giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Tư pháp… tổ chức tổng kết đánh giá việc thực hiện Nghị định 171/2013; Nghị định 107/2014, trên cơ sở đó xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 2 Nghị định trên để đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bảo đảm tính khả thi để trình Chính phủ trong 2015.

Bên cạnh những nội dung nêu trên, xuất phát từ thực tiễn công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải trên đường bộ trong thời gian vừa qua, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp vận tải, Bộ GTVT đề nghị xem xét tạm thời chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về tải trọng trục xe của ô tô chở hàng hóa được quy định tại Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014 cho đến khi có văn bản sửa đổi, bổ sung được ban hành và có hiệu lực thi hành.

Chiều 1/4, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề xuất của các Bộ: GTVT, Công An, Tư pháp chưa quy định tịch thu phương tiện vi phạm 4 hành vi vi phạm ATGT.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Cảnh sát giao thông kiểm tra người lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các lực lượng sẽ tăng cường tuần tra lưu động, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông như: lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, phóng nhanh, lấn đường, vượt ẩu...

Toàn cảnh hội nghị.

Chiều 31/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì cuộc họp trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý I năm 2015.

Ba thanh niên nằm bất động sau cú va chạm mạnh, trong đó 1 người đã tử vong.

Vụ tai nạn xảy ra hồi 15 giờ 30 phút ngày 30/3 ở khu vực km 11 quốc lộ 4D nằm trên địa phận xã Trung Chải, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Ngày 30-3, Bộ GTVT đã có cuộc họp về Đề án xây dựng hệ thống giám sát và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) theo mô hình xã hội hóa và dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các nội dung liên quan đến quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với sự tham gia của đại diện Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục