Nỗi lo đò ngang

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2015 | 2:20:55 PM

YênBái - YBĐT - Tuy tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy trên địa bàn tỉnh Yên Bái thời gian qua khá tốt, nhiều năm liền không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nhưng thực tế, công tác duy trì an toàn tại các bến đò ngang vẫn còn nhiều bất cập, ý thức chấp hành của người dân vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Chính vì vậy, bảo đảm ATGT tại các bến đò ngang khi mùa mưa lũ đã cận kề phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ với sự tham gia tích cực của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra trên sông Hồng.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra trên sông Hồng.

Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT để nâng cao ý thức trách nhiệm và tự giác chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông đường thủy nội địa. Ban ATGT các địa phương có hoạt động thủy nội địa đã tăng cường công tác quản lý đối với các bến đò chở khách, các thuyền, đò của cá nhân trên địa bàn.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã phối hợp với các địa phương có đường thủy tiến hành kiểm tra hoạt động của các bến đò ngang, phương tiện và người điều khiển phương tiện về thủ tục giấy tờ, trang thiết bị, an toàn kỹ thuật và việc chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa, qua đó, phát hiện, xử lý 17 trường hợp vi phạm, phạt tiền 3,45 triệu đồng. Tình hình ATGT đường thủy nội địa bảo đảm, trên các tuyến đường thủy nội địa không xảy ra vụ TNGT nào.
Tuy nhiên, hiện nay, bước vào mùa mưa lũ, mực nước bắt đầu dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn, hình thành rất nhiều xoáy nước, gây nguy hiểm cho các phương tiện tàu, thuyền, nhất là với những phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chở quá tải, người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn… Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông đường thuỷ vẫn còn thô sơ, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều chủ phương tiện và người dân vẫn còn chủ quan, không thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT.

Đặc biệt, tình trạng người dân khi đi đò, thuyền không mặc áo phao khá phổ biến. Đơn cử như tại bến đò ngang Y Can - Cổ Phúc (thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên), tuy trên thuyền có đầy đủ áo phao cũng như phao cầm tay cho mọi người nhưng thực tế, các dụng cụ này thường chỉ dùng để đối phó với lực lượng chức năng. Điều đáng nói, đây là bến đò có lượng người qua sông nhiều nhất trên địa bàn tỉnh, với khoảng 400 lượt người/ngày. Tại đây đã thành lập đội tự quản ATGT đường thủy; họ vừa là chủ đò vừa tham gia bảo đảm an toàn tại bến đò. Tuy nhiên, tình trạng người dân không mặc áo phao vẫn thường xuyên.

Nghị định số 93 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa quy định chế tài xử phạt đối với người điều khiển và người đi đò không mặc áo phao hoặc không mang dụng cụ nổi với số tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.
Khi trao đổi về thực trạng trên, nhiều người cho rằng, thời gian qua, các lực lượng chức năng, địa phương hầu như mới tập trung kiểm tra và xử phạt đối với các vi phạm quy định về trang bị thiết bị, dụng cụ an toàn của phương tiện chứ chưa thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải khách ngang sông.

Chính điều này đã khiến chủ đò, lái đò và người dân không thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT. Do vậy, để bảo đảm ATGT tại các bến đò ngang, nhất là trong mùa mưa bão, lực lượng công an, đặc biệt là lực lượng cảnh sát đường thủy cần tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và hướng dẫn người điều khiển phương tiện thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy; thực hiện các chuyên đề về bảo đảm TTATGT đường thủy, an toàn đò ngang và duy trì hiệu quả của các tổ tự quản trên các tuyến sông, hồ; phối hợp với trạm quản lý đường sông, các phòng, ban chức năng, kiểm tra, nhắc nhở thực hiện nghiêm chỉnh luật giao thông đường thủy nội địa; ký cam kết với các chủ đò, lái đò về bảo đảm các biện pháp an toàn như: trang bị áo phao, không chở quá số người quy định đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường thủy như: chở quá tải, không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, không đăng ký, đăng kiểm.

Trong những ngày có lũ lụt hoặc thời tiết xấu, chính quyền địa phương các cấp cần cử cán bộ có trách nhiệm khẩn trương kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các bến đò, đề phòng và ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra. Các ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về TTATGT đối với hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường thủy; phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân không tự giác tuân thủ các quy định về bảo đảm TTATGT thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến đò ngang không đủ điều kiện hoạt động.

 Hùng Cường

Các tin khác

YBĐT – Hơn 15 ngày, từ ngày quy định xử lý vi phạm đối với trẻ em trên 6 tuổi bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và chú trọng vào khu vực quanh trường học được đưa vào thực hiện; các trường tiểu học, trung học cơ sở, các giáo viên, cán bộ, phụ huynh, học sinh tại huyện Văn Chấn đã nghiêm chỉnh thực hiện và tạo sự chuyển biến tích cực trong chấp hành luật an toàn giao thông với học sinh mỗi khi đến trường.

Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 08/2015/TT-BGTVT quy định về công tác cứu hộ và định mức dự toán công tác cứu hộ trên đường cao tốc.

Chiếc xe ô tô bị biến dạng sau khi tông vào người điều khiển xe máy, cột mốc và biển báo.

Sau cú tông mạnh khi đang chạy cùng chiều, ôtô 4 chỗ và xe máy văng khỏi quốc lộ 1, khiến bốn người bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu.

Chiều 22/4, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Suối Tre, thị xã Long Khánh (Đồng Nai) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khi xe khách giường nằm chạy tuyến Bắc – Nam đến địa điểm trên đâm vào dải phân cách, lật giữa quốc lộ làm 7 hành khách bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục