Thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, ngày 20/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, theo đó, từ ngày 15/9/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến quốc lộ bắt buộc phải đội MBH kể từ ngày 15/12/2007, người đi xe máy trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều bắt buộc phải đội MBH.
Kể từ đó đến nay, các cấp, các ngành, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có nhiều kế hoạch, văn bản, hướng dẫn, vận động người tham gia giao thông đội MBH. Công tác tuyên truyền, vận động được tăng cường và các chương trình tặng MBH cho đồng bào vùng cao, vùng dân tộc, các em học sinh ngày một nhiều.
Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức việc thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người tham gia giao thông, ý thức chấp hành trong việc kinh doanh và sử dụng MBH trên địa bàn.
Song song với công tác tuyên truyền, các ngành chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi không đội MBH đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh MBH không đạt chất lượng trên địa bàn, hướng dẫn người dân nhận biết, phân biệt MBH giả và MBH đạt chuẩn theo quy định của pháp luật.
Trong 10 năm qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 152 ngàn trường hợp vi phạm không đội MBH; xử phạt hành chính trên 22 tỷ đồng. Kết quả thống kê vi phạm quy định về đội MBH giảm theo từng năm, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông của người tham gia giao thông ngày càng nâng lên.
Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, khi xảy ra TNGT, nếu đội MBH đạt chuẩn thì nguy cơ tử vong giảm 42%, nguy cơ chấn thương vùng đầu giảm 69%.
Tại Yên Bái, tỷ lệ thương tích do TNGT do không đội MBH trong 10 năm qua là 701 vụ, làm chết 195 người, bị thương 878 người. Cũng trong 10 năm qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử lý 106 vụ liên quan tới kinh doanh, vận chuyển mặt hàng MBH xe máy, xử phạt hành chính trên 115 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 1.563 mũ không đạt chất lượng.
Nói về việc đội MBH khi tham gia giao thông, chị Nguyễn Thị Minh Huệ ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Khi mới thực hiện quy định bắt buộc đội MBH thấy rất "khó chịu” nhưng rồi đội mãi thành quen. Đặc biệt, là đội MBH khi tham gia giao thông giảm thiểu số vụ tai nạn, nhất là giảm số người chấn thương sọ não, tránh để lại di chứng nặng nề. Từ đó, trong suốt 10 năm qua, cứ mỗi khi tham gia giao thông là cả nhà tôi đều chấp hành nghiêm túc, kể cả việc đưa con đi học tôi cũng cho các cháu đội MBH hợp chuẩn”.
Hay như vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, nhất là đối với phụ nữ dân tộc Thái nay cũng đã đội mũ "tằng cẩu” chấp hành nghiêm túc.
Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc về đội MBH, tỷ lệ người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện rất cao, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đạt trên 99%, góp phần quan trọng việc giảm số vụ TNGT, giảm tỷ lệ chấn thương sọ não, giảm số người tử vong do TNGT gây ra. Trên địa bàn tỉnh không còn tổ chức, cá nhân kinh doanh MBH không hợp quy.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì trong thực tế vẫn còn có những trường hợp khi tham gia giao thông chưa đội MBH, nhất là một bộ phận thanh thiếu niên. Tình trạng học sinh phổ thông đi xe đạp điện và các bậc phụ huynh không đội MBH cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vẫn còn diễn ra.
Để quy định đội MBH khi tham gia giao thông ngày một hiệu quả hơn ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì các ngành chức năng tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, sử dụng MBH kém chất lượng, không đạt chuẩn so với quy định. Tất cả vì "An toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi người, mỗi nhà”!
Ngọc Trúc