Trường Mầm non Bình Minh: Nhiều hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2017 | 1:44:05 PM

YBĐT - Các kiến thức về pháp luật an toàn giao thông như phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, phải đi bộ trên vỉa hè, sang đường phải quan sát và đi trên phần đường dành cho người đi bộ... đã được các giáo viên lồng ghép khéo léo vào các trò chơi vận động, các bài hát, bài thơ, đồng dao dễ thuộc, dễ nhớ, vui tươi, dí dỏm.


Học sinh Trường Mầm non Bình Minh trong một tiết học về ATGT.
Học sinh Trường Mầm non Bình Minh trong một tiết học về ATGT.

Những năm qua, Trường Mầm non Bình Minh, huyện Yên Bình thực hiện nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho trẻ thông qua việc tổ chức các cuộc thi, trò chơi, đố vui gắn với những ngôn ngữ, hình ảnh dễ hiểu, dễ nhớ, góp phần tạo cơ sở quan trọng hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT cho các em ngay từ khi đi học.

Có mặt tại lớp mẫu giáo 5 tuổi, Trường Mầm non Bình Minh khi các cháu đang tham gia tiết học về thực hiện các quy định của pháp luật ATGT khi đến các ngã tư tham gia giao thông. Dưới sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo với mô hình ngã tư đường phố gồm: biển báo giao thông, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường và phương tiện giao thông, các cháu học sinh đã chơi trò chơi thực hiện hiệu lệnh khi tham gia giao thông bằng các phương tiện xe máy, xe đạp, ô tô và đi bộ. Trò chơi đã tạo sự thích thú, vui tươi và giúp trẻ có thể nhận biết được một số các quy định khi tham gia giao thông.
 
Cô giáo Mai Thị Thu Hòa cho biết: "Theo kế hoạch của năm học, mỗi độ tuổi sẽ có một nội dung, kiến thức khác nhau. Đầu tiên là nhận biết, trò chuyện, làm quen sau đó mới đến phân biệt cụ thể các loại phương tiện giao thông. Càng lớp lớn tuổi, kiến thức của bé sẽ càng tăng lên, việc nhớ các phương tiện giao thông hiệu quả hơn”.

Năm học 2017 – 2018, nhà trường có gần 680 trẻ. Với mục tiêu "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và thực hiện chủ điểm về phương tiện giao thông, Trường đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho trẻ về các phương tiện giao thông và các quy định khi tham gia giao thông. Theo đó, các kiến thức về pháp luật ATGT như phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, phải đi bộ trên vỉa hè, sang đường phải quan sát và đi trên phần đường dành cho người đi bộ... đã được các giáo viên lồng ghép khéo léo vào các trò chơi vận động, các bài hát, bài thơ, đồng dao dễ thuộc, dễ nhớ, vui tươi, dí dỏm. Từ đó, tạo sân chơi vui vẻ, bổ ích cho trẻ, góp phần nâng cao nhận thức về các quy định khi tham gia giao thông cho trẻ từ bậc học mầm non.
 
Cùng với việc đưa nội dung tuyên truyền giao thông vào trong các tiết học ngoại khóa và hoạt động góc học tập, Trường còn tổ chức cho trẻ tham gia các cuộc thi tìm hiểu ATGT cho từng độ tuổi và tích cực tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ đến các bậc phụ huynh.
 
Cô giáo Lương Thị Oanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh cho biết: "Hàng ngày, trên lớp, các giáo viên thường xuyên tích hợp nội dung ATGT vào các tiết học; nhắc nhở các cháu khi ra đường phải có người lớn, đội mũ bảo hiểm. Đồng thời, tổ chức cho các cháu chơi mô hình ở các lớp, sân trường. Thời gian tới, Trường Mầm non Bình Minh sẽ tổ chức thi tìm hiểu ATGT vòng lớp và toàn trường, từ đó mong muốn hình thành cho trẻ thói quen chấp hành pháp luật ATGT. Khi thói quen hình thành, sau này, các cháu sẽ nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật ATGT đồng thời cũng là những tuyên truyền viên tích cực cho bạn bè và người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, nhà trường cũng làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh để cùng tham gia vào việc giáo dục pháp luật ATGT cho con em mình”. 

Có thể khẳng định, chương trình giáo dục ở bậc mầm non và tiểu học có vai trò đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất, tinh thần và phẩm chất cho trẻ nhỏ. Vì thế, các hoạt động tuyên truyền ATGT với hình thức đa dạng, phong phú và sáng tạo của Trường Mầm non Bình Minh sẽ giúp trẻ hình thành thói quen tốt về chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, giúp các em có thêm các kiến thức khi tham gia giao thông. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông và các hành vi ứng xử có văn hóa ngay từ bậc học mầm non.

Hùng Cường

Các tin khác
Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Giao Thông

Tổng đài sẽ kết nối người dân trực tiếp với lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ qua số tổng đài 1900 8099.

Việc thu hồi giấy phép xe tập lái sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái, thu hồi theo trình tự

Từ ngày 1.6.2024 tới đây, Thông tư mới do Chính phủ ban hành bổ sung một số trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho tổ chức, cá nhân khác mượn sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục