Yên Bái tăng cường quản lý vận tải hành khách

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/8/2018 | 8:08:44 AM

YBĐT - Những năm qua, tỉnh Yên Bái, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã có các văn bản chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp trong lĩnh vực vận tải đường bộ, nhất là lĩnh vực vận tải hành khách (VTHK) bằng xe ô tô, trong đó đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe dù, bến cóc.

Cán bộ thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định.
Cán bộ thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định.


Nhờ đó, chất lượng dịch vụ vận tải được nâng lên, công tác bảo đảm an toàn giao thông có nhiều chuyển biến. Song, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: tình trạng các phương tiện VTHK đón trả khách tùy tiện, hoạt động taxi dù vẫn còn xảy ra... dẫn đến tình trạng mất công bằng, cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh vận tải, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng dịch vụ, bảo đảm trật tự ATGT, gây bức xúc trong xã hội.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Sở GTVT, lực lượng thanh tra đã xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện vận chuyển khách theo tuyến cố định, vận chuyển khách theo hợp đồng và xử lý hoạt động xe dù, bến cóc trên địa bàn”.

Theo thống kê, từ 1 - 17/8, lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện, xử lý 24 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về VTHK bằng ô tô, xử phạt nộp ngân sách Nhà nước gần 34 triệu đồng. Trong đó, 2 trường hợp chở quá số người quy định, 7 trường hợp vi phạm về thiết bị giám sát hành trình của xe, 7 trường hợp chở hàng trong khoang chở khách, 2 trường hợp đón trả khách không đúng quy định, 1 trường hợp chạy không đúng tuyến đường vận tải quy định và các vi phạm khác.
 
Ông Đặng Việt Lâm - Đội phó Đội Thanh tra giao thông số 1 cho biết: "Quá trình kiểm tra cho thấy, cơ bản các xe đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về VTHK. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số xe chạy tuyến Yên Bái - Mỹ Đình, Yên Bái - Nghĩa Lộ thường xuyên vi phạm đón trả khách không đúng quy định và xe tuyến nội tỉnh chở hàng trong khoang chở khách cũng như lái xe, phụ xe không đeo thẻ tên, mặc đồng phục”.

Theo ghi nhận, trên địa bàn tỉnh hiện nay dù không có bến cóc nhưng hoạt động taxi dù vẫn còn xảy ra mà việc xử lý lại gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do lực lượng mỏng, trong khi để xử lý được các trường hợp taxi dù thì phải chứng minh được quá trình chở khách, thu cước đồng thời cán bộ phải hóa trang, mật phục và ghi âm, ghi hình...

Thời gian tới, ngành giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh VTHK bằng xe ô tô đối với lái xe, chủ xe; kiểm tra, xử lý vi phạm phương tiện vận chuyển hành khách tại bến xe, bãi đỗ xe, địa điểm đón trả khách và trên các tuyến quốc lộ.
 
Trong đó, tập trung xử lý các vi phạm về xe dù, bến cóc, chở quá số người quy định, sang nhượng khách dọc đường, tăng giá vé trái quy định, chạy không đúng tuyến đường, lịch trình... Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, thông tin lưu trữ trên thiết bị quản lý hành trình...

 Hùng Cường

Các tin khác
Lực lượng CSGT được tăng cường phân luồng đảm bảo ATGT trong các dịp nghỉ lễ.

Cục Cảnh sát gioa thông (CSGT) (Bộ Công an) cho biết: Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) - trật tự xã hội trong dịp Quốc khánh 2/9 và Lễ khai giảng năm học mới, Cục CSGT yêu cầu lực lượng CSGT các đơn vị địa phương tập trung huy động tối đa lực lượng, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo TTATGT trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị của Bộ Giao thông Vận tải về tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong thời gian từ ngày 1 đến 13/8, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh đã phát hiện, xử lý 15 trường hợp vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách Nhà nước trên 21 triệu 600 ngàn đồng với các lỗi vi phạm: đón trả khách không đúng nơi quy định, chở hàng hóa trong khoang chở khách, chở quá số người cho phép…

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo các cục quản lý đường bộ: I, II lên kế hoạch phân luồng, phân tuyến khi có ách tắc giao thông. (ảnh minh họa)

Trước diễn biến bất thường của bão số 4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Công điện khẩn yêu cầu các đơn vị ứng phó.

Ảnh minh họa

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục