Thực hiện Công văn số 495 ngày 30/10/2018 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia về nâng cao hiệu quả quy định bắt buộc đội MBH, tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện rộng khắp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Theo Ủy ban ATGT quốc gia, sau nhiều năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, tỷ lệ người dân đội MBH khi tham gia giao thông đạt trên 90%, góp phần quan trọng vào việc giảm tai nạn giao thông (TNGT), số người chết vì TNGT xuống dưới 9.000 người/năm, đồng thời hạn chế chấn thương sọ não do TNGT gây ra đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.
Trên địa bàn tỉnh, nhiều năm qua, các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về việc bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện...
Đồng thời, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, tuyên truyền, vận động đội MBH khi tham gia giao thông trong nhân dân, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên...
Nhiều địa phương lồng ghép vào họp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, họp thôn, họp xóm tuyên truyền, vận động đội MBH, Luật Giao thông đường bộ và các nghị định hướng dẫn liên quan đến ATGT. Từ đó, góp phần giảm TNGT cả 3 tiêu chí và nâng tỷ lệ người đội MBH lên trên 90%.
Tuy nhiên, việc thực hiện quy định bắt buộc đội MBH trên địa bàn vẫn còn những hạn chế nhất định. Tỷ lệ người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn thấp; tỷ lệ trẻ em dưới 6 tuổi đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện rất thấp.
Bên cạnh đó, tình trạng kinh doanh và sử dụng MBH không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, MBH giả, mũ không phải là MBH vẫn còn diễn ra.
Để giảm TNGT, nhất là việc nâng cao hiệu quả quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện tốt các nội dung: Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và các lực lượng cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trên địa bàn, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT, nhất là liên quan đến người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện vi phạm các quy định của pháp luật về đội MBH khi tham gia giao thông.
Đặc biệt, xử lý đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội MBH. Các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về trật tự ATGT nói chung và việc đội MBH cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện nói riêng.
UBND, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tại các cơ quan, nhân dân các dân tộc trên địa bàn chấp hành nghiêm túc quy định đội MBH khi tham gia giao thông.
Chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát nâng cao hiệu quả công tác thực thi pháp luật về đội MBH đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
TNGT sẽ giảm nếu như có sự vào cuộc tích cực của toàn xã hội, đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông, đi đúng luật quy định, đội MBH, không lạng lách, đánh võng, không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Mỗi người dân hãy gương mẫu tuyên truyền, đề cao lòng tự tôn dân tộc từ những việc nhỏ, trong đó có văn hóa giao thông!
Thanh Phúc