Việt Nam lắp đặt hệ thống rào chắn xoay tại điểm đen tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/12/2018 | 9:00:34 AM

Đây là lần đầu tiên, hệ thống rào chắn bánh xoay ETI được lắp đặt thử nghiệm tại Dốc Cun, tỉnh Hòa Bình.

Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI được lắp đặt thử nghiệm tại Dốc Cun, tỉnh Hòa Bình
Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI được lắp đặt thử nghiệm tại Dốc Cun, tỉnh Hòa Bình

Ngày 20/12/2018, Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh cùng phối hợp với Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam tổ chức lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI tại Dốc Cun, tỉnh Hòa Bình.

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình, từ tháng 1/2018 đến tháng 5/2018, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ TNGT làm chết 15 người. Tại TP. Hòa Bình xảy ra 4 vụ TNGT và cả 4 vụ này đều xảy ra tại Dốc Cun. Điều này khiến Dốc Cun từ lâu trở thành điểm đen TNGT trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Trước thực trạng đó, trên cơ sở đồng ý của Bộ GTVT, tháng 11/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn giao Cục Quản lý Đường bộ I phối hợp với Công ty Lê Minh tổ chức giao thông, thực hiện lắp đặt thử nghiệm rào chắn bánh xoay ETI Hàn Quốc.

Chia sẻ thông tin tại hiện trường dự án, ông Nguyễn Đức Dung, cán bộ phụ trách thi công cho biết, hệ thống rào chắn bánh xoay đã được kiểm định chất lượng dựa trên 3 bài kiểm tra đối với các phương tiện: xe ô tô con, xe tải, xe ô tô khách; Vận tốc va chạm từ 60 - 80 km/h và góc độ va chạm giữa phương tiện và rào chắn từ 15 - 20 độ. Kết quả cho thấy, phương tiện sau khi va chạm chỉ bị hư hỏng bề ngoài nhưng vẫn có thể lưu thông, còn lái xe và hành khách đều được đảm bảo an toàn.

Về nguyên lý hoạt động của hệ thống ETI, ông Dung cho biết, khi có va chạm, hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ. Cơ cấu bánh xoay làm cho lực va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment trượt, qua đó chuyển hướng va chạm, đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông, hạn chế các va chạm liên hoàn với các xe khác, ngăn chặn hoàn toàn xe vượt rào chắn khi xảy ra va chạm, tai nạn.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh cho biết, từ ngày 12/12/2018 đến ngày 20/12/2018, rào chắn bánh xoay khu vực Dốc Cun được lắp đặt với độ dài 150m, tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng. Độ bền của công trình có thể lên đến 70 năm.

Bên cạnh đó, màn phản quang trực quan trên bánh xoay có hiệu ứng mạnh khi đèn chiếu sáng kết hợp với màu sắc đánh thức giác quan người điều khiển phương tiện (đặc biệt là ban đêm) làm hạn chế nguyên nhân gây tai nạn do lái xe mệt mỏi hoặc buồn ngủ.

(Theo VOV)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ GTVT vừa có Công điện về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ hợi và Lễ hội Xuân 2019.

Xe bồn lao xuống vực bốc cháy.

Hai xe bồn chở dầu va chạm đoạn qua đỉnh đèo Hải Vân khoảng một km, một xe lao xuống vực sâu 200 m.

Đã xác định nguyên nhân dẫn đến cầu sập ở Yên Bái.

Mới đây, cơ quan chức năng ở Yên Bái đã có báo cáo, xác định nguyên nhần về sự cố sập cầu thiện nguyện khi đang thi công.

Hiện trường vụ tai nạn

Vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 19.12, trên QL1A đoạn qua xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe con và Container, hậu quả 2 người bị thương nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục