Tổng cục ĐBVN vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Đáng chú ý, đơn vị này đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe (GPLX) 24 tháng.
Cụ thể: Đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3), Tổng cục ĐBVN đề xuất phạt tiền từ 34 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Nghị định 46/2016 hiện đang quy định xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng và tước GPLX 4 - 6 tháng.
Đối với người điều khiển ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy cũng được Tổng cục Đường bộ đề xuất tăng mức phạt tương tự.
Ở mức vi phạm thấp hơn (mức 2), Tổng cục ĐBVN đề xuất phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng và tước GPLX 14 - 18 tháng đối với lái xe có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Đối với mức vi phạm này, hiện Nghị định 46 đang quy định phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX 3 - 5 tháng.
Ở mức thấp nhất (mức 1), khi tài xế có nồng độ cồn dưới 50 miligam hoặc dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở mức phạt được giữ nguyên như đã quy định trong Nghị định 46 (phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng và tước GPLX 1 - 3 tháng).
Đối với người điều khiển mô tô, mức xử phạt cũng được Tổng cục ĐBVN chỉ đề xuất tăng nặng ở mức 3 là xử phạt từ 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Hiện hành vi này Nghị định 46 đang quy định xử phạt từ 3 - 4 triệu đồng và tước GPLX 3 - 5 tháng.
Với người điều khiển xe máy chuyên dùng, mức phạt cũng được đề xuất tăng lên từ 18 - 20 triệu đồng và tước GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Quy định Nghị định 46 mức phạt chỉ có 5 - 7 triệu đồng và tước GPLX 2 - 4 tháng.
Người điều khiển xe mô tô mà trong cơ thể có chất ma túy cũng được Tổng cục Đường bộ đề xuất tăng mức phạt tương tự như mức phạt nêu trên.
Tuy nhiên đề xuất này còn mơ hồ và gây nhiều tranh cãi. Đối với người điều khiển xe mô tô mà trong cơ thể có chất ma túy nên có biện pháp cưỡng chế đến các trung tâm cai nghiện để cai, thay vì xử phạt rồi vẫn ôm vô lăng chạy ngoài đường sẽ rất nguy hiểm.
Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan tới việc tài xế uống rượu bia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể mới đây ký ban hành Chỉ thị 04 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc sử dụng rượu, bia.
Theo đó, Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN chủ trì, phối hợp Vụ An toàn giao thông và các đơn vị có liên quan, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016 của Chính phủ, nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất ATGT, nhất là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.
(Theo VOV)