Yên Bái chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/11/2019 | 1:28:54 PM

YênBái - Tai nạn giao thông bỗng chốc đã phá nát sự hạnh phúc, êm ấm của gia đình nhỏ. Ngôi nhà gỗ 3 gian vốn đầm ấm, đầy ắp tiếng cười nay bỗng vắng vẻ, lạnh lẽo. Hai con nhỏ của anh ngày nào cũng chỉ hỏi mẹ, hỏi chị đi đâu mãi không về...

Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi gia đình anh Phạm Anh Sơn - thôn Trung Tâm, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi gia đình anh Phạm Anh Sơn - thôn Trung Tâm, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.

Nỗi đau người ở lại

Đã gần 1 năm trôi qua nhưng anh Phạm Anh Sơn - thôn Trung Tâm, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình không thể nào quên được cái ngày định mệnh đã cướp mất vợ và con gái 6 tuổi của mình do tai nạn giao thông (TNGT). Hôm đó, vợ và con gái anh đang trên đường đi giao hàng cho khách, khi đến Km 31 + 600, quốc lộ 70, thuộc tổ 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình thì va chạm với xe ô tô tải và tử vong. 

Bên di ảnh của vợ và con gái, anh Sơn không giấu được sự đau xót: "Hôm đó, tôi đang đi làm ở thành phố Yên Bái thì nhận được điện thoại báo tin vợ bị tai nạn. Thật đau xót khi chứng kiến hai mẹ con bị cuốn vào gầm xe tải và tử vong. Giờ đây chỉ còn 3 bố con trông nhau, tôi thì đi làm suốt nên mọi việc đều nhờ ông bà ngoại”. 

TNGT bỗng chốc đã phá nát sự hạnh phúc, êm ấm của gia đình nhỏ. Ngôi nhà gỗ 3 gian vốn đầm ấm, đầy ắp tiếng cười nay bỗng vắng vẻ, lạnh lẽo. Hai con nhỏ của anh ngày nào cũng chỉ hỏi mẹ, hỏi chị đi đâu mãi không về. 

Giờ đây, mỗi khi nghĩ đến người con trai của mình đã mãi mãi đi xa vì TNGT, bà Nguyễn Thị Thủy - thôn 1, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên vẫn không tin là sự thật. Khoảng 19 giờ ngày 27/8/2019, khi đang trên đường đi làm về đến Km 22 + 800, tỉnh lộ 163 (thuộc địa phận thôn Đình Xây, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên) thì anh Bùi Tuấn Anh là con trai của bà bị TNGT và tử vong. 

Nhắc đến con trai, bà Thủy rơm rớm nước mắt: "Chiều hôm đó, khi tôi đang bế cháu thì nhận được tin nó bị TNGT, vội vàng lên đến nơi thì cháu đã được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Nó ra đi khi vợ nó đang mang bầu đứa thứ 2 được mấy tháng. Thật đau xót”. 

Chỉ lên bức ảnh cưới của người con trai, bà Thủy không cầm được nước mắt: "Mỗi lần nhìn vào đây, tôi lại không cầm được nước mắt. Nó ra đi bỏ lại vợ trẻ và 2 con nhỏ. Giờ đây, vợ chồng tôi phải thay nó chăm sóc, nuôi con, nuôi cháu”.

Những hoàn cảnh, số phận kể trên chỉ là số ít trong số hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn gia đình đang phải gánh chịu nỗi đau do TNGT. Chỉ tính riêng trong 10 tháng qua, trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đã có 31 người chết, 121 người bị thương vì TNGT. 

So với cùng kỳ năm 2018, cả số vụ TNGT, người chết, bị thương đều giảm nhưng TNGT vẫn khiến trên 150 gia đình phải chịu nỗi đau mất đi người thân và những di chứng dai dẳng trong suốt quãng đời còn lại.

Đồng cảm, sẻ chia nỗi đau TNGT

TNGT có thể gây ra những hậu quả khôn lường với mọi người, mọi nhà, nhẹ thì xây xát da, nặng thì gẫy chân, gẫy tay, chấn thương sọ não, thậm chí là tử vong. Từng phút, từng giờ trôi qua, đâu đó trên mỗi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn đang có những câu chuyện đau lòng về một gia đình đầm ấm, hạnh phúc đầy ắp tiếng cười chỉ trong giây lát rơi vào thảm cảnh tang thương do TNGT. 

Để tưởng niệm những nạn nhân TNGT, chung tay xoa dịu nỗi đau do TNGT gây ra với thân nhân gia đình người bị nạn, Ban ATGT tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động từ tuyên truyền đến thăm hỏi, động viên. 

Theo đó, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông tập trung phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT và những địa chỉ cần được giúp đỡ, sẻ chia của xã hội. 

Ông Bùi Danh Tú - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: "Trong dịp này, Ban ATGT tỉnh thành lập đoàn công tác tổ chức thăm hỏi, động viên 16 gia đình nạn nhân tử vong, bị thương do TNGT. Đây đều là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn, chính sách, có công với cách mạng cần sự sẻ chia, giúp đỡ”. 

"Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” là thông điệp của Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2019. Đây chính là sự sẻ chia trước những nỗi đau, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT. 

Hùng Cường

Tags TNGT đau xót vì người ở lại Thịnh Hưng Minh Quán

Các tin khác
Các nạn nhân trong vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum.

Các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn trên Quốc lộ 24 khiến 1 người chết, 24 người bị thương.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn lưu thông an toàn, thông suốt, nhất là trên các tuyến đường, các khu vực được dự báo sẽ có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và nghỉ hè 2024.

Cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45 được đưa vào khai thác từ 30/4/2023.

Thủ tướng yêu cầu tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành giao thông vận tải về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục