Yên Bái là 1 trong 22 địa phương giảm trên 10% số người chết do tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/12/2019 | 9:46:58 AM

YênBái - Sáng 28/12, các đồng chí Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và các ngành thành viên Ban ATGT tỉnh Yên Bái đã dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban ATGT quốc gia.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu phát động Năm An toàn giao thông 2020
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu phát động Năm An toàn giao thông 2020

Hội nghị do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì.

Đánh giá năm 2019, nhu cầu giao thông và số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng nhanh chóng, tuy nhiên với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Quốc hội, các ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT trên cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí. 

Cả nước đã xảy ra 17.626 vụ TNGT, làm 7.642 người chết, 13.624 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2018 giảm: 939 vụ, 587 người chết, 934 người bị thương. Đây là mức giảm sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay. 

Đáng mừng hơn là số người chết do TNGT trong năm 2019 ở mức dưới 8.000 người trong khi số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng 9 lần (so với năm 2000). 

Nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu vẫn do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, đi quá tốc độ và không tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT. Đặc biệt, trong năm đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng  do lái xe sử dụng ma tuý, rượu, bia. 

Bên cạnh đó, trong năm 2019, toàn quốc đã xảy ra 88 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, giảm 4 vụ so với năm 2018. 
 

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Tại Yên Bái, năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 164 vụ TNGT làm 40 người chết, 194 người bị thương; giảm 33 vụ, 9 người chết, 31 người bị thương so năm 2018; là 1 trong 22 địa phương giảm trên 10% số người chết do TNGT.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh: "Năm 2020 là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia. Vì vậy, Chính phủ chỉ đạo triển khai Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề "Đã uống rượu, bia không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2019".

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, năm 2020, chắc chắn nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện giao thông sẽ tăng nhanh, trong khi các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm vẫn còn ở bước khởi động, sẽ tạo những thách thức to lớn cho công tác bảo đảm ATGT.

"Với ý nghĩa đó, hôm nay, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ủy ban nhân dân TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2020 và cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội Xuân để chúng ta cùng khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị thực hiện cho được mục tiêu đã nêu ra", Phó Thủ tướng nói thêm.

Để đạt được mục tiêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, đoàn thể, các địa phương tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề "Đã uống rượu bia - không lái xe” với 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: yêu cầu các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT quốc gia, các ngành, địa phương cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về bảo đảm ATGT và các biện pháp chống ùn tắc giao thông, công tác quy hoạch giao thông, đặc biệt là xây dựng Luật Giao thông đường bộ mới. 

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị, kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn và thân thiện môi trường, xây dựng đạo đức giao thông, trong đó trọng tâm là Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia; nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, ATGT.

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm ATGT. Đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh vận tải và quản lý điều hành, tổ chức giao thông. Tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác quy hoạch giao thông tại các khu công nghiệp, trung tâm kinh tế... phù hợp với điều kiện hạ tầng kết cấu giao thông.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu các ngành chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị. 

Tổ chức các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT vào các thời gian phức tạp; bảo đảm tuyệt đối an toàn đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng cùng các sự kiện lớn của đất nước trong năm 2020; tiếp tục rà soát, triển khai xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt…

"Cuối cùng là phải tiếp tục nâng cao chất lượng và bảo đảm an toàn đối với các hoạt động vận tải; siết chặt quản lý, bảo đảm điều kiện lao động, vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khoẻ đúng quy định đối với đội ngũ lái xe, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải", Phó Thủ tướng nêu.

Hùng Cường

Tags Yên Bái địa phương giảm trên 10% người chết tai nạn giao thông

Các tin khác
Cơ quan chức năng cứu hộ chiếc xe từ dưới vực sâu.

Xe khách chở các học viên lớp chính trị cao cấp đi thực tế tại Tây Bắc rơi xuống vực khi qua đèo Mộc Châu. Tai nạn khiến 7 người bị thương.

Xe bồn gây tai nạn liên hoàn.

Vụ tai nạn xảy ra khi xe bồn bất ngờ tông vào một xe tải, đẩy chiếc xe này tông liên tiếp vào các phương tiện khác.

Chiếc xe ô tô được trục xuất lên bờ.

Đang trên phà để qua sông Đồng Nai, ô tô 5 chỗ bất ngờ chuyển động rồi lao xuống khi dòng nước đang chảy xiết khiến 2 người thương vong.

Vụ tai nạn liên hoàn làm 3 người thương vong xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Ngã ra đường sau va chạm, đúng lúc này ô tô chạy phía sau đi tới đã cuốn xe máy vào gầm. Hậu quả, vụ tai nạn liên hoàn làm 1 người tử vong và 2 người nguy kịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục