Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/2/2020 | 8:10:03 AM

YênBái - Những năm gần đây, các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực phối hợp với các trường học tổ chức nhiều cuộc thi, buổi tuyên truyền ngoại khóa nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông (ATGT) đến học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường Tiểu học Mậu A, huyện Văn Yên.
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường Tiểu học Mậu A, huyện Văn Yên.

Nhờ đó, các quy định về ATGT từng bước được đưa vào học đường, nhiều mô hình cổng trường ATGT được xây dựng, duy trì hiệu quả, giúp học sinh nắm được, nghiêm túc chấp hành khi tham gia giao thông, thậm chí nhiều học sinh trở thành những tuyên truyền viên ATGT tích cực.

Có mặt tại cổng Trường Tiểu học và THCS Kiên Thành, huyện Trấn Yên trước giờ tan tầm, chúng tôi nhận thấy các phụ huynh đến đón học sinh đều dựng xe ngay ngắn, thành hàng lối trên vỉa hè. Ngay khi tiếng trống báo hiệu kết thúc giờ học, hàng trăm học sinh rời lớp học nhưng di chuyển ra cổng trường rất trật tự. Theo vạch chỉ dẫn, các em dắt xe và đi bộ ra khỏi cổng trường. 

Em Lê Trần Hiếu cho biết: "Qua các buổi tuyên truyền cũng như sự nhắc nhở của các thầy cô giáo, mỗi khi lên xe của bố mẹ đón, chúng em phải đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, khi tan học thì phải dắt xe đi theo vạch chỉ dẫn ra ngoài cổng trường”. 

Theo cô giáo Vương Khánh Ly - Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học và THCS Kiên Thành, huyện Trấn Yên, thời gian đầu khi tuyên truyền, đôi lúc nhiều phụ huynh còn thực hiện chưa tốt. Tuy nhiên, qua 2 tháng triển khai, nhà trường đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các bậc phụ huynh, mỗi khi đón con đã tự giác xếp xe lên vỉa hè một cách ngay ngắn. Các em xếp hàng ra cổng trường để đi, tránh ùn tắc giao thông. 

Được biết, để có được kết quả trên, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ đến các em học sinh, nhà trường còn tiến hành kẻ vạch, hướng dẫn phụ huynh học sinh xếp xe theo hàng, ổn định khi đưa đón học sinh; chủ động điều chỉnh, cân đối giờ tan học của các khối lớp cho phù hợp, tránh tình trạng ùn tắc…

Hiện nay, ngoài việc duy trì tốt mô hình cổng trường ATGT, các trường học trên địa bàn tỉnh đã, đang triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ đến học sinh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, tiết học ngoại khóa. 

Qua đó, các em học sinh đã có thêm các kiến thức và kỹ năng khi tham gia giao thông như đội mũ bảo hiểm đúng cách khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông; đi xe đạp an toàn; đi đúng phần đường, làn đường và biết cách nhận biết các tín hiệu đèn giao thông, biển báo giao thông. 

Thầy giáo Nguyễn Tiến Minh - Trường Tiểu học và THCS xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình cho biết: "Ở lứa tuổi các em, việc tìm hiểu, tiếp cận các quy định của pháp luật ATGT thường gặp nhiều khó khăn, do vậy, nhà trường đã vận dụng các phương pháp phù hợp, thiết thực dễ hiểu, gần gũi để các em nắm rõ về trật tự ATGT. Ví dụ như thông qua các tiết học tập thể, bằng những hình ảnh, bức tranh hết sức sinh động sẽ giúp các em nắm rõ về nội dung mà nhà trường tuyên truyền đến các em”. 

Bên cạnh đó, hàng năm, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng, đoàn thể tổ chức Chương trình Ngày hội ATGT; hội thi tuyên truyền ATGT trong trường học; các hội thảo và tập huấn về Dự án mũ bảo hiểm cho trẻ em… Qua đó, giúp các em học sinh có thêm kiến thức về pháp luật ATGT, nâng cao ý thức, nhận thức chấp hành khi tham gia giao thông và từng bước trở thành những tuyên truyền viên ATGT cho bạn bè, người thân.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia từ đầu năm đến nay, cả nước có gần 7% các vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với người dưới 18 tuổi và tại Yên Bái cũng đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. Chính vì thế, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các em học sinh là việc làm cần thiết góp phần không nhỏ trong việc hình thành nền tảng ý thức chấp hành các quy định pháp luật cho các em học sinh; giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trong giờ tan tầm và tình trạng học sinh, cán bộ giáo viên vi phạm trật tự ATGT. Từ đó, góp phần đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Hùng Cường

Tags ATGT Kiên Thành Trấn Yên Thịnh Hưng Yên Bình trường học

Các tin khác
Công an huyện Lục Yên kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Trong tháng 1, Công an huyện Lục Yên đã xử lý 5 trường hợp lái xe mô tô vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1 trường hợp cao nhất là tước giấy phép lái xe 23 tháng, phạt 7 triệu đồng.

Đội cảnh sát giao thông và trật tự cơ động - Công an huyện Lục Yên đã phát hiện và lập biên bản 14 trường hợp vi phạm, trong đó có 9 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 5 trường hợp không có giấy phép lái xe; đã tạm giữ 11 phương tiện các loại.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với dịp nghỉ tết Kỷ Hợi, đặc biệt là không có người chết do TNGT.

Tai nạn giao thông giảm sâu

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, toàn quốc xảy ra 198 vụ tai nạn giao thông, làm chết 133 người, bị thương 174 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục