Theo số liệu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy trong quý I/2020, an ninh trật tự trên địa bàn đường sắt cơ bản được giữ vững, ổn định, tai nạn giao thông đường sắt chuyển biến tích cực và đã giảm ở cả 3 tiêu chí.
Tuy nhiên, tình hình an toàn giao thông (ATGT) đường sắt vẫn đang diễn biến khá phức tạp, số vụ tai nạn giao thông đường sắt còn nhiều, số người thương vong vẫn còn cao; Nhất là số vụ tai nạn, sự cố uy hiếp an toàn chạy tàu, vi phạm quy trình tác nghiệp do chủ quan vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Trường hợp thương tâm vừa xảy ra gần ngày hôm qua (4/4), tại tỉnh Bình Định khi 2 em nữ sinh NTTL, PTPN (trú ở xã Hoài Sơn, huyện Hoài Nhơn) rủ nhau ra đứng trên cầu vượt tại km 999 (xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn) do mải mê chụp ảnh bị lực hút từ tốc độ của tàu SE4 làm mất thăng bằng, ngã vào đoàn tàu và tử vong.
Trước sự việc đáng tiếc vừa xảy ra, nhằm tránh tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác đảm bảo an toàn, Tổng công ty Đường sắt VN đã ra công điện yêu cầu các đơn vị đường sắt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, biện pháp trong công tác này.
Theo đó, các đơn vị tiếp tục duy trì thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tập trung, không chủ quan, buông lỏng trong công tác đảm bảo ANTT, ATGT đường sắt trong giai đoạn thấp điểm, cắt giảm các mác tàu như hiện nay. Kiểm tra, rà soát và khắc phục, xử lý kịp thời các tồn tại.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo ATGT đường sắt tại tất cả các khâu, các lĩnh vực. Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo ANTT, ATGT đường sắt cần duy trì chặt chẽ, không buông lỏng và được tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình công tác phòng chống dịch COVID-19.
Cụ thể: Tăng cường, phát huy hình thức kiểm tra, giám sát qua hệ thống camera, điện thoại; Các đơn vị tạm thời không thực hiện việc luân chuyển các chức danh giám sát kỹ thuật, giám sát an toàn giữa các khu vực; Duy trì chế độ thường trực, kiểm tra của lãnh đạo tại đơn vị, tại hiện trường, khu vực.Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác giám sát tập trung qua hệ thống camera nhằm kịp thời phòng ngừa nguy cơ mất ATGT đường sắt.
Cùng đó, các đơn vị bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, các đơn vị xây lắp, các đơn vị quản lý dự án cần tăng cường kiểm tra và thực hiện nghiêm quy định, quy trình khi thi công trên đường sắt đang chạy tàu; Thực hiện thu gom, bảo quản vật tư, vật liệu thay ra hoặc dự phòng theo đúng quy định, tránh để lặp lại tai nạn, sự cố chạy tàu do chủ quan trong quá trình thi công.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong đảm bảo ANTT, ATGT đường sắt, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt; kiểm tra, đôn đốc đảm bảo ATGT các điểm cảnh giới do đường sắt và địa phương đảm nhận.
(Theo dangcongsan.vn)