Tại khu vực Km 30+200, quốc lộ 70, thuộc địa phận thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, ngay từ sáng sớm, Tổ tuần tra của Đội Tuần tra, kiểm soát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã triển khai dừng, hướng dẫn các phương tiện có dấu hiệu vi phạm vào cân kiểm tra tải trọng.
Theo ghi nhận, trong vòng gần 2 giờ đồng hồ, Tổ tuần tra đã dừng hàng loạt phương tiện từ 2 trục đến các loại xe đầu kéo, xe công-ten-nơ để kiểm tra tải trọng. Quá trình kiểm tra, lực lượng phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 89K-9186 chở hàng vượt quá tải trọng 72,35% và không có giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Tuy lái xe ban đầu tìm cách kéo dài thời gian bằng cách gọi điện thoại, trốn tránh không chịu làm việc nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian thuyết phục, Tổ tuần tra đã yêu cầu lái xe vào làm việc và ký vào biên bản tạm giữ phương tiện và quá tải trọng theo quy định.
Cũng trong hơn chục phương tiện được kiểm tra, Tổ tuần tra đã phát hiện và xử lý 1 phương tiện chở hàng vượt quá kích thước thành thùng cho phép.
Thiếu tá Lê Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh, Đội duy trì công tác kiểm tra thường xuyên trên các tuyến đường được giao phụ trách. Qua kiểm tra, đa phần các xe đều thực hiện khá tốt quy định về tải trọng và kích thước thành, thùng chở hàng.
"Để nâng cao nhận thức cho lái xe, quá trình kiểm tra, lực lượng kết hợp tuyên truyền vận động cho các lái xe, chủ xe không tự ý cơi nới, cải tạo kích thước thành thùng chở hàng của phương tiện vận tải nhằm mục đích chở quá tải trọng cho phép” - Thiếu tá Tuấn nói.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra cân tải trọng 583 lượt phương tiện, phát hiện 22 trường hợp vi phạm. Trong đó, các phương tiện vi phạm chủ yếu là xe 2 trục, 3 trục.
Theo đánh giá của các ngành chức năng, những nỗ lực của các ngành, địa phương và lực lượng chức năng, nhiều vi phạm về tải trọng, kích thước thành, thùng được phát hiện và xử lý kịp thời, qua đó góp phần bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông và trật tự an toàn giao thông.
Tuy nhiên, quá trình triển khai, các cơ quan chức năng nói chung và lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng đang gặp phải nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, chưa đáp ứng được việc thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường. Trong khi đó, để qua mặt lực lượng chức năng, nhiều lái xe hay lựa chọn những giờ nghỉ trưa, chiều hoặc tối để di chuyển.
Bên cạnh đó, thông qua mạng xã hội, các lái xe thông tin cho nhau về hoạt động của lực lượng chức năng. Thêm vào đó, khi bị yêu cầu dừng kiểm tra, nhiều lái xe không chấp hành hiệu lệnh, chậm xuất trình giấy tờ, khóa cửa xe bỏ đi hoặc kéo dài thời gian để gọi trợ giúp. Do vậy, việc phát hiện những xe vi phạm gặp rất nhiều khó khăn và mất thời gian.
Trước những khó khăn này, để hạn chế và chấm dứt tình trạng xe quá tải, lực lượng cảnh sát giao thông cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải; tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành, thùng một cách liên tục, thường xuyên, nhất là vào khung giờ trưa, chiều và tối…
Hùng Cường