Yên Bái: Xây dựng ý thức đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2020 | 7:59:14 AM

YênBái - Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm (MBH) tại các trường tham gia Dự án "MBH cho trẻ em” tăng từ 27% lên 95%; tỷ lệ học sinh có kiến thức giỏi về đội MBH tăng từ 39,7% lên 83,6%.

Các đồng chí lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, Quỹ AIP trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh các trường thuộc Dự án.
Các đồng chí lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, Quỹ AIP trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh các trường thuộc Dự án.

Những năm qua, các ban, ngành và lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp để từng bước xây dựng, hình thành ý thức chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe 2 bánh chạy điện cho trẻ em.

Trong đó, Dự án "MBH cho trẻ em” được triển khai trong 3 năm học gần đây không chỉ trao tặng, trợ giá hàng nghìn MBH cho học sinh tiểu học mà còn nâng cao ý thức, nhận thức về đội MBH cho trẻ em, giáo viên và phụ huynh.

Vừa qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "MBH cho trẻ em” năm học 2019-2020. 

Theo báo cáo, đánh giá của Quỹ AIP, năm học 2019 - 2020, Quỹ AIP cùng nhà tài trợ đã trao tặng và trợ giá 2.158 MBH cho học sinh tiểu học của 9 trường trên địa bàn huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình và thành phố Yên Bái; tỷ lệ đội MBH tại các trường tham gia Dự án tăng từ 27% lên 95%; tỷ lệ học sinh có kiến thức giỏi về đội MBH tăng từ 39,7% lên 83,6%. 

Đặc biệt, tại các trường Tiểu học và THCS Tân Thịnh, thành phố Yên Bái, Tiểu học và THCS Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỷ lệ học sinh đội MBH đạt từ 99-100%. 

Cô giáo Đặng Thị Thanh Huế - Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học và THCS Thịnh Hưng cho biết: "Ngay khi tham gia Dự án, các giáo viên của nhà trường đã được tham gia hội thảo định hướng và tập huấn về quy định đội MBH, hướng dẫn đội MBH đúng cách và đo vòng đầu; thảo luận nhóm với học sinh, giáo viên và phụ huynh; khảo sát và đánh giá tình hình đội MBH tại các trường học... Trên cơ sở đó, nhà trường đã chủ động nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và quy định đội MBH cho trẻ em thông qua việc theo dõi, đánh giá và tuyên truyền, giáo dục; tổ chức ký cam kết với phụ huynh về đội MBH cho con vào đầu năm học; lồng ghép các bài giảng về ATGT đường bộ vào chương trình học trên lớp…”. 

Theo đánh giá của các ngành chức năng, sau 3 năm triển khai thực hiện Dự án tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, việc tuyên truyền các hoạt động về trật tự ATGT, việc đội MBH của học sinh khi đến trường đã có những thay đổi rõ rệt. Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô, phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ và đồng hành với chương trình, đặc biệt các em học sinh rất có ý thức trong việc đội MBH khi tham gia giao thông, trong đó nhiều em học sinh đi xe đạp cũng đội MBH để bảo vệ chính mình. 

Bà Nguyễn Thị Hương Giang - Quản lý chương trình Dự án, Quỹ AIP cho biết: "Qua theo dõi, đánh giá sau các năm học, có thể khẳng định, các nhà trường đã đạt được mục tiêu của dự án là tăng tỷ lệ đội MBH đạt chuẩn của các em học sinh lên tới 90% thông qua các hoạt động trao tặng, trợ giá MBH và các hoạt động ngoại khóa về giáo dục ATGT cho học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên các trường thuộc Dự án. Nhận thức của giáo viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng MBH đạt chuẩn đúng cách cho trẻ em”. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai Dự án vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định như: việc duy trì đội mũ hàng ngày chưa được thực hiện triệt để, báo cáo va chạm hàng tháng một số trường còn chậm hoặc không gửi về cho Quỹ tổng hợp, tỷ lệ đội MBH khi qua khảo sát đầu kỳ sau khi phát MBH còn thấp, nhiều trường chưa đạt được tỷ lệ trên 90%... 

Do vậy, để Dự án được triển khai và mang lại hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo cần chỉ đạo các trường triển khai thực hiện tốt các cam kết với dự án, bảo đảm tỷ lệ đội MBH của học sinh khi đến trường; ban ATGT các địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy; tăng cường công tác tuần tra, xử lý các vi phạm không đội MBH khi tham gia giao thông. 

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần quan tâm, nhắc nhở và nêu gương để con em mình thực hiện tốt quy định của pháp luật ATGT, trước hết là việc đội MBH khi tham gia giao thông. 
Hà Tuấn

Tags Yên Bái xây dựng ý thức bảo hiểm trẻ em giao thông

Các tin khác
Vụ tai nạn thảm khốc đã làm 15 nạn nhân xấu số qua đời

Ngày 27-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ngày 26-7 tại cầu Trạ Ang (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch. tỉnh Quảng Bình).

Quang cảnh buổi họp báo

Có ít nhất 15 người chết, 21 người bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc ở khu vực VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Các nạn nhân đều là bạn bè cùng trang lứa, học chung khóa và một số đang công tác tại các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn Quảng Bình.

Hiện trường vụ tai nạn.

Chiếc xe ô tô lưu thông với tốc độ cao bất ngờ tông vào phía sau xe máy đang chờ qua đường khiến 2 mẹ con tử vong thương tâm.

Một số trường hợp bị thương tại hiện trường, chờ đưa đi điều trị.

Tính đến 14 giờ, vụ lật xe trên đường Hồ Chí Minh đã khiến 13 người tử vong (9 người tử vong tại hiện trường và 4 người tử vong tại bệnh viện) và 27 người bị thương đang được cấp cứu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục