Quốc lộ 70 đoạn qua Yên Bái: Oằn mình “gánh” xe tải trọng lớn

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2020 | 7:51:23 AM

YênBái - Ngược quốc lộ 70 từ địa phận huyện Yên Bình đi huyện Lục Yên, không khó để bắt gặp những chiếc xe tải trọng lớn lúc thì lao vun vút trên đường, lúc thì ì ạch bò qua từng con dốc để lại sau những đám khói đen mù mịt và mùi khét lẹt. Hơn 2 tháng trở lại đây, mật độ xe tải trọng lớn tăng đột biến, đi lại tấp nập, đa phần là các xe chở cát, khoáng sản.

Một vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 70.
Một vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 70.

Càng đến gần địa phận huyện Lục Yên, hình ảnh những chiếc xe đầu kéo loại từ 6 đến 8 trục xuất hiện ngày một nhiều hơn; vệt bánh xe, vệt sụt lún in rõ trên mặt đường. 

Chị Nguyễn Thị Thoan, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên cho biết: "Hơn 2 tháng trở lại đây, mật độ xe tải trọng lớn tăng đột biến, đi lại tấp nập, đa phần là các xe chở cát, khoáng sản. Ngoài việc gây ra những tiếng ồn, bụi bặm thì người dân đi đường còn nơm nớp lo sợ vì xe to nhiều khi vào cua chiếm hết đường mà xe nào bánh cũng ướt nhẹt nên nhiều xe máy đi vào những đoạn bị lún, trơn trượt hay bị ngã”. 

Qua ghi nhận, dọc tuyến quốc lộ 70 đoạn qua Yên Bái chỉ dài khoảng 80 km nhưng có đến 60 điểm sụt lún, ổ gà, trồi trượt; trong đó, có nhiều đoạn lún thành rãnh, võng sâu xuống mặt đường, dài hàng trăm mét. Đặc biệt, tại Km 55+000, phần đường hư hỏng kéo dài 800 m, Km 52+100 hư hỏng kéo dài 700 m… Các hư hỏng này phần lớn ở bên phải đường, theo hướng từ huyện Lục Yên về thành phố Yên Bái. 

Ông Phạm Văn Hiền, thôn Tân Lập, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình ngán ngẩm: "Gần đây, xe chở cát tải trọng lớn chạy quá nhiều nên dẫn đến đoạn đường này bị xuống cấp nghiêm trọng; trong đó, làn đường phía đi Yên Bái đã hư hỏng hoàn toàn nên thường xuyên xảy ra tình trạng lấn làn. Có trường hợp do lấn làn, ô tô lao vào nhà dân, gãy hết cột điện, lo nhất là các cháu học sinh hàng ngày đi lại trên đoạn này rất nguy hiểm. Nếu tình trạng này còn kéo dài thì có lẽ tuyến đường này sẽ hư hỏng hết”. 

Theo những người dân sinh sống dọc tuyến quốc lộ 70, nguyên nhân chính khiến tuyến đường này bị hư hỏng là do lượng xe tải trọng lớn xuất hiện và lưu thông nhiều trong thời gian gần đây, nhất là khi về chiều và đêm. Không chỉ gây hư hỏng đường, những chiếc xe tải trọng lớn còn gây nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông rất cao khi có nhiều xe chạy rất ẩu, nhất là khi đi lên chưa có hàng. 

Anh Hoàng Văn Tân, xã Khánh Hòa cho biết: "Cứ vài ngày lại thấy đường 70 bị tắc do xe lật rồi va quệt, tai nạn. Nhiều người đi xe máy cũng thường xuyên bị ngã do đi vào vết sụt lún và trơn trượt trên đường do xe chở cát tải trọng lớn để lại. Đường nhỏ mà xe to lại chở nặng như thế này thì chẳng mấy mà hỏng”.

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, đơn vị quản lý đường bộ phải thường xuyên huy động máy móc, phương tiện để vá những điểm sụt lún, "ổ voi”, ổ gà. Tuy nhiên, do xe tải trọng lớn qua lại liên tục nên cứ vá xong vài ngày lại bong ra. Cũng theo nhận định của đơn vị quản lý tuyến đường thì với lượng xe qua lại và trọng tải như hiện tại, quốc lộ 70 sẽ không "trụ" được quá 1 năm nữa. 

Ông Hoàng Văn Thường, phụ trách Hạt 2, quốc lộ 70, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông 244 cho biết: "Chúng tôi phải tranh thủ làm trưa vì chỉ có lúc này vắng xe, đường khô mới vá được, còn bình thường xe nào đi cũng tưới lốp hoặc chở cát vừa đi nước vừa chảy ra đường, lúc nào cũng ướt nhẹp. Nhiều chỗ vá xong chỉ được mấy ngày lại bong bật ra”. 

Quốc lộ 70 đang bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị sụt lún, ổ voi, ổ gà xuất hiện ngày càng nhiều… Đây là hệ quả của việc mỗi ngày cung đường này phải "gánh” tới hàng trăm chiếc xe trọng tải lớn cộng thêm việc đổ nước mui vào lốp, vào xe khiến mặt đường nhiều nơi biến dạng nghiêm trọng. 

Do vậy, đã đến lúc các lực lượng chức năng cần vào cuộc kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển của các phương tiện, nhất là các xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường này để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng của tuyến đường và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tối đa ùn tắc, va chạm và tai nạn giao thông. 

Được biết, tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái vào cuối tháng 11/2020, cử tri các xã sinh sống dọc 2 bên tuyến quốc lộ 70 cũng đã kiến nghị xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải. Người dân đang thực sự mong muốn ngành chức năng sớm vào cuộc, giải cứu tuyến đường và bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Hà Tuấn

Tags Yên Bái quốc lộ 70 xe trọng tải lớn ùn tắc giao thông

Các tin khác

Ngày 20/12, tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái, Sở GD-ĐT tổ chức Hội thi Tuyên truyền an toàn giao thông trong trường học năm 2020.

Chiếc xe tông cột mốc rồi lao xuống ruộng ven đại lộ.

Trong lúc đang lưu thông trên đại lộ Nam Sông Mã, một chiếc "xế hộp" 4 chỗ đã bất ngờ tông gãy cột mốc rồi lao xuống ruộng. Hậu quả khiến tài xế tử vong tại chỗ.

Dù chưa có thông tin chính thức, tuy nhiên việc đào tạo bằng phần mềm mô phỏng có thể lùi thời hạn áp dụng.

Người học lái xe phải đào tạo và vượt qua kì thi sát hạch phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông mới được công nhận kết quả sát hạch.

Chiếc xe tải chạy ngược chiều 29km trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Chiếc xe tải kéo theo sơ-mi rơ-moóc chạy ngược chiều 29km trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước khi bị cảnh sát giao thông chặn dừng, xử lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục