Lục Yên: Tuần tra khép kín, xử lý nghiêm

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2020 | 1:54:52 PM

YênBái - Với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đến tuần tra, xử lý vi phạm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Lục Yên thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, giảm 3 tiêu chí.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Yên nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông tại xã Phúc Lợi.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Yên nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông tại xã Phúc Lợi.

Huyện Lục Yên có địa bàn rộng, trải dài, trong đó, có các tuyến quốc lộ 70 và tỉnh lộ 170, 171 đi qua với chiều dài hàng trăm ki-lô-mét. Ven các tuyến đường này là khu dân cư, chợ buôn bán, cơ quan, doanh nghiệp và trường học có mật độ người, phương tiện tham gia giao thông khá lớn, luôn tiềm ẩn những phức tạp về ATGT. 

Bên cạnh đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, ý thức người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế... là những khó khăn với công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện. Trước tình trạng đó, để bảo đảm ATGT, ngay từ đầu năm, Ban ATGT huyện đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. 

Theo đó, công tác tuyên truyền được triển khai thường xuyên, sâu rộng với nhiều hình thức, nội dung phong phú, sát với từng đối tượng; các cơ quan thành viên tăng cường phổ biến, nhắc nhở pháp luật ATGT thông qua hệ thống loa truyền thanh, pa-nô, băng-rôn, các buổi sinh hoạt đoàn thể cũng như tuyên truyền miệng trực tiếp tại các trường học, thôn, bản. Lực lượng Công an huyện Lục Yên và công an các xã, thị trấn thực hiện nghiêm chỉnh công tác phổ biến, giáo dục về ATGT và cho các hộ dân ký cam kết chấp hành tốt mọi quy định về pháp luật ATGT, nhất là việc thực hiện Nghị định số 100 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. 

Song song với công tác tuyên truyền, Ban ATGT huyện còn phối hợp với Công an huyện đã mở các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, xây dựng phương án bảo đảm ATGT trên địa bàn huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường giao thông thường xảy ra tai nạn, điểm nút giao thông đông dân cư; tập trung xử lý lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn như: chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, dừng đón trả khách sai quy định, không đội mũ bảo hiểm… 

Năm 2020, lực lượng công an huyện đã thực hiện 428 ca tuần tra, kiểm soát với 1.914 lượt cán bộ tham gia, phát hiện, lập biên bản xử lý 1.979 trường hợp vi phạm, trong đó có 206 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. 

Thượng úy Lương Đức Ngọc – Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Lục Yên cho biết: "Thời gian qua, chúng tôi tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên các tuyến đường được giao phụ trách. Cùng với các trường hợp bị xử lý, chúng tôi cũng kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở các trường hợp vi phạm ở mức độ nhẹ, yêu cầu không được tái phạm để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và những người khác khi tham gia giao thông. Thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm”. 

Bên cạnh đó, Ban ATGT huyện Lục Yên chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện tổ chức giải phóng và phát dọn hành lang ATGT, khơi thông cống rãnh; lực lượng công an các địa phương tuyên truyền, ký cam kết và xử lý các hộ lấn chiếm hành lang, giúp người dân đi lại thuận tiện. 

Thượng úy Hoàng Văn Dưỡng - Phó Trưởng Công an xã Phúc Lợi cho biết: "Do địa bàn xã nằm dọc theo quốc lộ 70, trong đó có 2 điểm chợ nên chúng tôi thường xuyên phối hợp với ban quản lý chợ và các lực lượng chức năng của tỉnh để nhắc nhở, tuyên truyền, vận động bà con không lấn chiếm hành lang, vỉa hè để bán hàng; đồng thời, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người, phương tiện tham gia giao thông”. 

Với những giải pháp trên, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực, TNGT cơ bản được kiềm chế. Năm 2020, trên địa bàn huyện xảy ra 15 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm chết 3 người, bị thương 12 người, so với năm 2019, giảm 1 vụ, 1 người chết, 6 người bị thương. 

Xác định tình hình TNGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, do vậy, thời gian tới, Ban ATGT huyện Lục Yên tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT bằng nhiều hình thức; tăng cường giải tỏa hành lang ATGT, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm; tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT…

Hùng Cường

Các tin khác

Sáng 28/12, Trường Tiểu học Nam Cường, thành phố Yên Bái phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho thầy cô giáo và 300 học sinh nhà trường.

Một tín hiệu đáng mừng là trong năm 2020 nhờ hiệu quả của Nghị định 100, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và người bị thương đều giảm.

Hiện trường vụ tai nạn.

Các nạn nhân trên xe ô tô con biển xanh tông vào đuôi xe container tại huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) được xác định đều là lái xe các cơ quan ở Quảng Ninh.

Hiện trường vụ tai nạn.

Trưa 26/12, một xe khách đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 12 (thuộc địa phận xã Sa Lông, huyện Mường Chà) thì lao xuống vực, may mắn không xảy ra thiệt hại về người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục