Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái đổi mới, phát triển để đáp ứng yêu cầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/3/2021 | 1:56:27 PM

YênBái - Sau 25 năm ra đời, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái đã tạo những bước tiến đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chất lượng kỹ thuật và cấp chứng chỉ an toàn kỹ thuật cho các loại phương tiện cơ giới đường bộ trong và ngoài tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái thực hiện kiểm định phương tiện.
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái thực hiện kiểm định phương tiện.

Từ ngày đầu chính thức đi vào hoạt động 1/8/1995, Trung tâm được giao gần 2.000 m vuông đất, được đầu tư xây dựng với 1 nhà kiểm định, 1 nhà văn phòng, cùng các thiết bị kiểm định của Cộng hòa liên bang Đức. Thời điểm đó, Trung tâm là một trong những trung tâm đăng kiểm có quy mô lớn và hiện đại ở miền Bắc. 

Tuy nhiên, sau hơn 25 năm đi vào hoạt động, đến nay cơ sở, vật chất, thiết bị, vị trí trung tâm, diện tích đơn vị đã không còn đáp ứng được Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 103:2019 về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. 

Bên cạnh đó, ngày 8/10/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định mới theo tinh thần cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Trước thách thức này, để bảo đảm thực hiện kịp thời nhiệm vụ chính trị được giao, đội ngũ lãnh đạo Trung tâm xác định phải ổn định tổ chức bộ máy, tập trung sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị kiểm định. 

Đầu năm 2019, Trung tâm đã chủ động báo cáo và xin chủ trương đầu tư nâng cấp nhà xưởng, phòng chờ khách hàng, nâng cấp đồng bộ thiết bị kiểm tra để kịp thời đáp ứng một phần tiêu chuẩn của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 103:2019 về trung tâm đăng kiểm. 

Đến năm 2020, Trung tâm đã được đầu tư mua sắm các thiết bị và phương tiện bổ sung thêm cho dây chuyền nhằm phục vụ công tác kiểm định ngày một hoàn thiện và hiện đại hơn. 

Trong đó, có thể kể đến thiết bị kiểm tra phanh với 8 cảm biến mới, lưu và truyền dữ liệu tự động, thiết bị kiểm tra đèn pha ô tô thế hệ mới, thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel thế hệ mới…, góp phần quan trọng kịp thời phục vụ công tác kiểm định khí xả động cơ theo tiêu chuẩn Euro II cho tất cả các phương tiện. 

Cùng với đó, Trung tâm đã đưa vào áp dụng phần mềm Quản lý phương tiện vào công tác kiểm định, nối mạng MTCRONET, lắp đặt hệ thống camera theo dõi quy trình kiểm tra, đánh giá phương tiện tại các vị trí trên dây chuyền kiểm định. 

Hệ thống quản lý chất lượng kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các phương tiện cơ giới đường bộ của Trung tâm đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận phù hợp với các yêu cầu của ISO 9001:2015. 

Đây là bước đột phá quan trọng, tạo cơ hội thuận lợi cho Trung tâm để khẳng định "thương hiệu”, thu hút ngày càng nhiều lưu lượng phương tiện cả trong và ngoài tỉnh vào kiểm định.

Năm 2021, nhận thấy được nhu cầu phát triển xã hội, số lượng phương tiện trong và ngoài tỉnh tăng lên nhanh chóng (năm 2018, kiểm định hơn 14.000 lượt phương tiện; năm 2020, kiểm định hơn 16.000 lượt phương tiện và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật cho hàng trăm phương tiện sau cải tạo, loại bỏ 100% xe ô tô các loại đã hết niên hạn sử dụng), Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái đã được UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải quan tâm, phê duyệt dự án di chuyển, xây dựng ngoài phạm vi thành phố, diện tích khoảng 1,8 ha tại xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên. 

Dự án với nhà xưởng mới, có tối thiểu 2 dây chuyền kiểm tra hiện đại, có sân bãi chờ kiểm định và xếp xe sau khi kiểm định xong, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đến kiểm định tại Trung tâm, đáp ứng tốt yêu cầu Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 103:2019 về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Hiện nay, các bước phê duyệt dự án và báo cáo đầu tư đang được khẩn trương tiến hành để tương lai không xa, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái đảm bảo năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đó cũng là mong đợi của tập thể người lao động của Trung tâm để phấn đấu hơn nữa cho sự nghiệp phát triển trên quê hương Yên Bái.

Lê Phiên

Tags Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái

Các tin khác
Vụ tai nạn giao thông trên địa bàn xã Văn Phú, thành phố Yên Bái xảy ra vào ngày 7/3

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái, từ ngày 15/2 đến 14/3, trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông làm chết 1 người, 17 người bị thương.

Vào lúc 7h ngày 18/3, tại Km 45 + 800 thuộc khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ xảy ra vụ va chạm giao giao thông liên hoàn giữa 5 xe ô tô đi cùng chiều.

Hà Hồng S bị Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên phát hiện và xử lý sau khi phát hiện dương tính với ma túy.

Triển khai kế hoạch xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, ngày 18/3, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Trấn Yên đã phát hiện 1 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dương tính với ma túy.

Lực lượng chức năng kiểm tra, rào chắn lại các điểm hộ lan, tôn sóng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị tháo dỡ để kinh doanh hàng ăn, đổ nước mui xe ô-tô.

Thay vì phá dỡ các hàng rào hộ lan, người dân cần phá bỏ rào cản trong chính văn hóa giao thông của mình, để không vì lợi ích cá nhân, cục bộ mà bất chấp vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục