Yên Bái giải bài toán kiểm soát tải trọng phương tiện

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/3/2021 | 7:17:34 AM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp và có chiều hướng tái diễn của tình trạng xe quá khổ, quá tải, các lực lượng chức năng của tỉnh Yên Bái đã tập trung lực lượng, phương tiện, tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm trên các tuyến đường thông qua việc thành lập các chốt kiểm tra cũng như tuần tra lưu động.

Lực lượng thanh tra giao thông cân kiểm tra tải trọng phương tiện.
Lực lượng thanh tra giao thông cân kiểm tra tải trọng phương tiện.

Từ đầu năm đến nay, trạm cân lưu động của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thường xuyên phải hoạt động hết công suất. Tại tuyến đường vào cảng Hương Lý, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, chỉ trong buổi sáng, các cán bộ làm việc liên tục. Tuy nhiên, các lái xe đều chấp hành nghiêm quy định về tải trọng, không bốc, xếp hàng hóa quá quy định. 

Điều này cho thấy, thời gian qua, với chế tài xử phạt đủ sức răn đe cùng việc xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm của lực lượng chức năng nên mỗi khi trạm cân được đặt trên tuyến đường này, các lái xe đều tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là không chở quá tải trọng. 

Lái xe Lê Văn Mạnh cho biết: "Tôi thấy với mức xử phạt tải trọng cao như hiện nay tạo sức răn đe rất lớn đối với những trường hợp chở quá khổ, quá tải. Bản thân tôi, mỗi khi đi chở hàng đều chú ý đầu tiên là không bốc, xếp quá tải trọng dù điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận”.

 Yên Bái hiện có hệ thống giao thông khá phát triển với gần 400 km đường quốc lộ, hơn 4.100 km đường tỉnh, huyện, xã. Lượng xe tải nhiều, trong khi đó lực lượng chức năng lại mỏng, thiếu phương tiện cân tải trọng. Vì vậy, việc kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng luôn đòi hỏi sự nỗ lực cao của các lực lượng chức năng, nhất là vào khung giờ trưa, chiều và tối. 

Thiếu tá Lê Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Hiện nay, Trạm cân lưu động của Phòng Cảnh sát giao thông chỉ có 1 chiếc cân tải trọng, lực lượng cảnh sát giao thông làm việc 24/24 giờ, ưu tiên hoạt động trên các tuyến có mật độ xe tải hoạt động mạnh như: quốc lộ 70, quốc lộ 32C, quốc lộ 2D; đồng thời, kết hợp tuyên truyền, vận động các lái xe, chủ xe không tự ý cơi nới, cải tạo kích thước thành, thùng chở hàng của phương tiện vận tải, chở quá tải trọng cho phép”.

Cùng với cảnh sát giao thông, lực lượng thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải cũng duy trì thường xuyên, liên tục công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. 

Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh đã tiến hành kiểm tra tải trọng đối với 95 phương tiện, qua đó phát hiện và xử phạt 11 phương tiện vi phạm tải trọng với tổng số tiền trên 78 triệu đồng, kiểm tra kích thước thành thùng 43 phương tiện, qua đó xử lý 7 trường hợp cơi nới thành thùng, yêu cầu khôi phục nguyên trạng phương tiện và xử phạt 6,3 triệu đồng. 

Ông Đỗ Văn Nam - Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho biết: "Trong bối cảnh gia tăng các phương tiện hàng hóa, nhất là khi đang có nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng được triển khai thì tình trạng vi phạm tải trọng sẽ nhiều lên. Vì thế, chúng tôi tăng cường kiểm tra đột xuất và kiểm tra lưu động, cả trong những dịp nghỉ lễ nhằm phát hiện, xử lý triệt để các vi phạm về kích thước thành thùng xe, chở quá tải trọng”.  

Có thể nói, thành công lớn nhất trong kiểm soát tải trọng của các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái là công tác tuyên truyền, vận động, yêu cầu ký cam kết đối với các chủ xe, các đơn vị vận tải. Từ đó, nhiều chủ xe đã tự giác cắt thành thùng về đúng kích thước chuẩn theo quy định. 

Tuy nhiên, khi vắng lực lượng chức năng, một số trường hợp vẫn cố tình vi phạm, chủ yếu là các xe chở cát, đá mang biển kiểm soát ở các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Lào Cai, Vĩnh Phúc… 

Do vậy, bên cạnh các giải pháp đang triển khai, các lực lượng chức năng cũng như các địa phương cần tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở lái xe, doanh nghiệp không vi phạm; đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý, góp phần bảo đảm kết cấu hạ tầng và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Hùng Cường

Tags Hương Lý thị trấn Yên Bình Trạm cân lưu động tải trọng thành thùng xe

Các tin khác
Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên quốc lộ 6 khiến 4 người bị thương

Vụ va chạm cực mạnh giữa 3 xe ô tô trên quốc lộ 6, đoạn qua địa phận huyện Mộc Châu (Sơn La), khiến cho 4 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải khiến 3 người tử vong và 2 người khác bị thương. Hiện trường vụ tai nạn giao thông.Hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn.

Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết ở huyện Lang Chánh.

Ôtô 7 chỗ bị hư hỏng nặng sau cú tông liên hoàn.

Hai xe tải và ôtô 7 chỗ dừng đèn đỏ ở ngã ba trên quốc lộ 1, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh thì bị ôtô tải tông mạnh từ phía sau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục