Yên Bái nỗ lực cho những tuyến đường bình yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/2/2022 | 7:39:35 AM

YênBái - Kết thúc 9 ngày nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt, không xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng và các vụ đua xe trái phép. Người người, nhà nhà được vui xuân, đón tết an toàn và hạnh phúc.

Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Trong những ngày nghỉ tết, khi mọi người được đón tết bên gia đình, các lực lượng chức năng vẫn không quản ngày đêm, thường xuyên có mặt trên các tuyến đường, khu vực đông dân cư để hướng dẫn, phân luồng giao thông và tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. 

Có mặt tại chốt kiểm soát nồng độ cồn trên đường Đinh Tiên Hoàng, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái do Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh làm nhiệm vụ vào buổi trưa mùng 3 tết, chúng tôi ghi nhận đại bộ phận người tham gia giao thông đều chấp hành nghiêm quy định về nồng độ cồn, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm không hợp tác khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra. 

Thiếu tá Lê Anh Tuấn - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: "Đội thường xuyên thay đổi các vị trí tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là vi phạm về nồng độ cồn để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT. Đối với những lái xe kiểm tra không vi phạm, tổ công tác mời tiếp tục lưu thông ngay; các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều đã bị xử lý nghiêm”. 

Được biết, để bảo đảm TTATGT trong dịp tết, Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng luôn duy trì quân số ứng trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đột xuất, thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn. 

Qua đó, lực lượng công an toàn tỉnh đã kiểm tra phát hiện xử lý 626 trường hợp vi phạm (4 xe ô tô tải, 26 ô tô con, 596 xe mô tô), trong đó có 178 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 1 trường hợp vi phạm về ma túy và các trường hợp khác; tổng phạt tiền trên 1,3 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 119 trường hợp; tạm giữ 11 ô tô con, 226 mô tô. 

Theo đánh giá của Phòng CSGT, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh trong 9 ngày tết diễn ra bình thường, toàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT, ùn tắc giao thông nghiêm trọng; ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân hiện nay nâng lên. Tuy nhiên, số người vi phạm nồng độ cồn dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao. Trong đó, nhiều người còn chủ quan với tính mạng của mình, lái xe sau khi đã sử dụng bia, rượu. 

Bên cạnh đó, ngành giao thông - vận tải đã chỉ đạo các phòng, ban, doanh nghiệp, bến xe, bến tàu xây dựng kế hoạch vận tải hành khách đồng thời đảm bảo "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp tết. Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông cũng tăng cường kiểm tra công tác quản lý, sửa chữa các hạng mục công trình thuộc hạ tầng giao thông; rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo, báo hiệu, phao tiêu để bổ sung kịp thời, nhất là tại các đoạn đèo dốc nguy hiểm và tại các đoạn đường nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đi lại trong dịp tết, không để xảy ra ùn tắc do thi công công trình. Đồng thời, tăng cường tổ chức kiểm tra tại bến xe, bến tàu các xe vận tải hành khách, yêu cầu các bến xe, bến tàu tuân thủ các điều kiện về người lái và an toàn kỹ thuật phương tiện mới cho xe xuất bến. 

Có thể nói, với những giải pháp trên, tình hình TTATGT trong 9 ngày (29/1 - 6/2/2022) nghỉ tết cơ bản bảo đảm. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 1 vụ TNGT, không có người chết, bị thương 1 người (so sánh với dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 giảm 4 vụ, 2 người chết, 6 người bị thương). 

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, trong dịp nghỉ tết vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên lượng người tham gia giao thông không tăng cao như mọi năm, đi cùng với đó, đơn vị chức năng thực hiện nghiêm túc công tác thường trực, tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT 24/24 giờ nên tình hình TTATGT những ngày tết vừa qua cơ bản bảo đảm, việc đi lại vui xuân, đón tết của người dân thuận tiện, dễ dàng; lĩnh vực đường sắt, đường thủy toàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT.

Thời gian tới, lực lượng chức năng toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn, quyết tâm giảm thiểu tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT, góp phần mang lại mùa xuân an vui cho mỗi gia đình.

Hùng Cường

Tags an toàn giao thông tai nạn giao thông nồng độ cồn dịch bệnh Covid-19 tuần tra kiểm soát

Các tin khác
Ban an toàn giao thông tỉnh Gia Lai đến thăm nạn nhân sống sót sau tai nạn.

'Lúc xe lao xuống vực nghe rào rào, rầm rầm sợ lắm. Mọi người văng ra xung quanh, có người bị chết ở gần mình nữa. Sợ lắm. Đến khi vào bệnh viện mình vẫn không tin còn sống', anh Guư, người sống sót trong vụ xe tải lao xuống vực, chia sẻ.

Làn thu phí không dừng tại trạm thu phí Pháp Vân (Hà Nội).

Do lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, việc quản lý vận hành hệ thống liên quan đến nhiều đối tượng, vì vậy vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bức xúc cho chủ phương tiện như xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền.

Ảnh minh họa.

Một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra tại địa bàn xã Đăk Sơ Mei (Đăk Đoa, Gia Lai) khi xe tải chở củ mỳ (sắn) lao xuống vực khiến 6 người chết, 3 người bị thương vừa xảy ra vào rạng sáng 9/2.

Hiện trường vụ tai nạn.

Xe ô tô con chạy ngược chiều với tốc độ cao đã tông trực diện vào xe khách, biến dạng hoàn toàn tại hiện trường. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục