Lễ phát động và mở hệ thống Cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin 2022

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2022 | 2:53:14 PM

Sáng 3/3, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, cùng Cục An toàn thông tin; Vụ Giáo dục chính trị Công tác học sinh, sinh viên và Cục Trẻ em phối hợp tổ chức lễ phát động và mở hệ thống thi chính thức, cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin 2022.

Quang cảnh Lễ phát động và mở hệ thống Cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin 2022.
Quang cảnh Lễ phát động và mở hệ thống Cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin 2022.

Từ ngày 3/3, hệ thống thi chính thức của cuộc thi Học sinh với An toàn thông tin 2022 chính thức được mở để các em học sinh THCS trên toàn quốc có thể tham dự thi qua website: www.thihsattt.vn

Mỗi thí sinh chỉ đăng ký một tài khoản để dự thi (theo mẫu đăng ký trên website). Thí sinh chỉ được thi một lần và có thể tham gia thi vào bất cứ thời điểm nào trong khoảng thời gian từ ngày 3/3/2022 đến 24 giờ ngày 24/3/2022.

Đề thi gồm 24 câu hỏi trắc nghiệm do hệ thống thi cung cấp ngẫu nhiên từ ngân hàng đề thi. Thời gian làm bài của thí sinh là 30 phút. Tài liệu hướng dẫn đăng ký thi, làm bài và ôn thi và thi thử sẽ được cung cấp trên có trên website của cuộc thi http://childsafe.vn.

Trước đó, từ ngày 16/2 đến ngày 2/3, Ban tổ chức đã mở hệ thống đăng ký và thi thử, giúp các em học sinh có thể tìm hiểu thông tin và có những trải nghiệm tốt hơn khi tham dự thi chính thức. Cho đến nay đã có học sinh thuộc 63 tỉnh thành (với hơn 2000 trường) truy cập vào website đăng ký thi.

Cuộc thi thực hiện "Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025”, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 830/QĐ-TTg, ngày 1/6/2021.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng sử dụng internet an toàn cho học sinh, phụ huynh học sinh trên cả nước; Tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Đây là lần đầu tiên Cuộc thi được VNISA chủ trì tổ chức và dự kiến sẽ được duy trì thường niên, trở thành một phần trong chuỗi hoạt động Ngày an toàn thông tin Việt Nam.

Thời gian triển khai công tác tổ chức cho cuộc thi được bắt đầu từ tháng 6/2021 và sẽ kết thúc vào tháng 4/2022. Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi sẽ được tổ chức trang trọng tại Hà Nội (offline - online) vào đầu tháng 4/2022.

Thông tin của Cuộc thi đã được Ban Tổ chức đăng tải trên website chính thức của cuộc thi http://childsafe.vn.

Cuộc thi có nhiều giải thưởng hấp dẫn như:

Giải thưởng tập thể dành cho các trường có số lượng học sinh dự thi nhiều nhất và bài thi chất lượng, gồm bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Ban tổ chức cuộc thi và phần thưởng bằng tiền mặt.

Giải cá nhân là các phần quà công nghệ hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi học sinh…. gồm: 3 giải nhất, 8 giải nhì, 15 giải ba, 50 giải khuyến khích.

Các thí sinh đạt điểm cao còn được nhận nhiều phần quà hấp dẫn từ các đơn vị tham gia phối hợp tổ chức cuộc thi.

Nội dung đề thi là kiến thức phổ thông liên quan tới ATTT và bảo vệ trẻ em trên không gian mạng theo 8 chủ đề: Giáo dục về đạo đức, pháp luật; Kiến thức về tin học và ATTT; Bảo vệ thông tin các nhân của trẻ em và phòng chống nội dung xấu trên mạng; Phòng tránh các tương tác có hại trên mạng; Phòng tránh nguy cơ có hại trong quảng cáo và tiêu dùng trên mạng; Phòng chống nguy cơ mất an toàn mạng; Bảo vệ trẻ em trong sử dụng mạng xã hội và Sử dụng thiết bị di động an toàn.

Để xây dựng được một ngân hàng đề thi có chất lượng, phong phú, bao quát được các nội dung thi và phù hợp với trình độ, nhận thức của  đối tượng tham gia. Ban tổ chức cuộc thi đã được sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia thuộc các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các chuyên gia ATTT thuộc đơn vị hội viên của VNISA với hơn 700 câu hỏi trắc nghiệm trong cơ sở dữ liệu đề thi.

Bên cạnh đó, VNISA đã phối hợp với Tập đoàn Bkav xây dựng nền tảng CNTT thi trực tuyến riêng cho cuộc thi. Các em học sinh sau khi đăng ký tài khoản, có thể tham gia thi thử để làm quen với dạng câu hỏi và tốc độ làm bài thi.

Website thi này sẽ tiếp tục được duy trì sau khi cuộc thi 2022 kết thúc, để các em học sinh có thể truy cập làm các bài thi thử, dựa trên cơ sở dữ liệu đề thi được cập nhật liên tục. Đây cũng là một hình thức để học sinh có thể nâng cao kỹ năng, nhận thức về an toàn mạng và có những phương án xử lý tình huống thực tế khi gặp những nguy cơ trên môi trường mạng.

Cuộc thi hy vọng sẽ thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh của các trường THCS trên cả nước và là dịp để các em học sinh, phụ huynh, thầy cô giáo… có thêm hiểu biết, kiến thức để có thể sử dụng không gian mạng một cách an toàn và hữu ích.
(Theo QĐND)

Các tin khác

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” trong cả năm 2022, cùng với cả nước, từ ngày 1/3, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Yên Bái đã ra quân tuần tra, kiểm soát phát hiện vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy trên địa bàn.

Hiện trường vụ tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6g20 ngày 2-3, trên đường tỉnh 883 thuộc ấp Kinh Cũ, xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

"Nguyên nhân ban đầu là do sóng to gió lớn đập vào mạn thuyền bên trái gây vỡ, nước tràn làm ca nô lật úp dẫn đến vụ tai nạn” - Thượng tá Võ Văn Minh, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam thông tin tại buổi họp báo vụ lật ca nô 17 người chết.

Vụ tai nạn khiến một tài xế bị thương nặng, hai xe bị lật và lao vào vách núi.

Ngày 1-3, thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho hay, đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra trên đèo Bảo Lộc (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) xảy ra vào đêm 28-2 khiến một người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục