Yên Bái tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2022 | 7:45:04 AM

YênBái - Trước diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhất là khi số người chết tăng cao, các lực lượng chức năng, các địa phương đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Trong đó, các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, tải trọng... được các lực lượng chức năng triển khai liên tục, dài hơi trên tất cả các địa bàn, tuyến đường trọng điểm.

Công an huyện Trấn Yên dán đề can tuyên truyền “Đã uống rượu, bia không lái xe” cho phương tiện tham gia giao thông.
Công an huyện Trấn Yên dán đề can tuyên truyền “Đã uống rượu, bia không lái xe” cho phương tiện tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 50 vụ TNGT, làm 20 người chết, 54 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước giảm 1 vụ, 5 người bị thương và tăng 11 người chết. Một trong những nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn thời gian qua đó là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; việc sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ cho phép, lạng lách, vượt ẩu khi tham gia giao thông vẫn xảy ra. 

Bên cạnh đó, vấn đề xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp: xe chở quá tải trọng cho phép, cơi nới thành thùng xe lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ làm mặt đường xuống cấp nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã triển khai đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, tập trung vào các lỗi vi phạm như: nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, không đội mũ bảo hiểm... 

Thiếu tá Nguyễn Hà Vân Tùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Trấn Yên cho biết: "Cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, vừa qua đơn vị phối hợp với Công an thị trấn Cổ Phúc tổ chức phát tờ rơi với khẩu hiệu tuyên truyền "Đã uống rượu, bia - không lái xe”. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức cho các chủ nhà hàng, quán ăn ký cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia, vận động, nhắc nhở khách hàng "Đã uống rượu, bia không lái xe” và hỗ trợ dịch vụ xe đưa khách hàng về nhà”. 

Theo Thượng tá Trần Ngọc Tuấn - Trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, sau hơn 1 tuần cao điểm ra quân xử lý vi phạm ATGT lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 854 trường hợp, tước giấy phép lái xe 144 trường hợp, tạm giữ 265 phương tiện, phạt tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Một trong những điểm mới trong kế hoạch ra quân mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm ATGT trong dịp này đó chính là tất cả các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn đều sẽ bị xử lý nghiêm. Riêng đối với các trường hợp vi phạm là đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... vi phạm nồng độ cồn sẽ gửi về cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý theo quy định. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử lý nghiêm những lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. 

Cùng với tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm các vi phạm giao thông, Ban ATGT tỉnh cũng tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các giải pháp để xử lý xe quá khổ, quá tải. 

Theo đó, Trạm cân tải trọng liên ngành của tỉnh đã được duy trì trên quốc lộ 70 từ nhiều tháng nay để kiểm soát chặt chẽ tải trọng của các phương tiện trên tuyến này. Ngoài ra, các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đều triển khai quyết liệt hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường "trọng điểm” có nhiều phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông. 

Ông Trần Xuân Quyết - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: "Trong 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 300 trường hợp quá tải và kích thước thành, thùng. Việc duy trì trạm cân trên các tuyến đường đã mang lại hiệu quả bước đầu khi tình trạng chở quá tải đã giảm. Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý những trường hợp này gặp nhiều khó khăn do các lái xe tìm cách báo tin cho nhau và không hợp tác, thậm chí chống đối lực lượng làm nhiệm vụ”. 

Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo TTATGT từ cơ sở; tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy, chở quá số người quy định, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện...; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành quy định về ATGT cho học sinh, sinh viên... nhằm kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Hùng Cường

Tags Yên Bái an toàn giao thông nồng độ cồn ma túy tốc độ việc sử dụng rượu bia không đội mũ bảo hiểm

Các tin khác
Thành phố Yên Bái phân luồng giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại khu vực Quảng trường 19/8 vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Ngày 4/5, UBND thành phố Yên Bái có Công văn số 1172 về việc hướng dẫn phân luồng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại tại khu vực Quảng trường 19/8 sẽ diễn ra vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang hiện hữu tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi nhu cầu đăng kiểm vượt quá năng lực phục vụ của các trạm. Đáng chú ý sau kỳ dịp lễ 30/4 - 1/5, vào thời điểm từ nay đến tháng 6, số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định trên toàn quốc sẽ tăng cao.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Người dân cung cấp

Trong đêm tối, trời mưa, cụ ông 71 tuổi đi bộ sang đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất ngờ bị xe ôtô tông trúng dẫn đến tử vong.

Lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Yên Bái vẫn miệt mài đội nắng, xuyên đêm, xuyên lễ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giúp người dân có một kỳ nghỉ lễ an toàn, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục