Yên Bái: Tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2022 | 7:38:37 AM

YênBái - Tuy tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong những dịp cao điểm từ đầu năm 2022 đến nay cơ bản được đảm bảo và duy trì nhưng tai nạn giao thông (TNGT) vẫn có những diễn biến phức tạp khi số người chết tăng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh sát giao thông, Công an huyện Văn Chấn tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn.
Cảnh sát giao thông, Công an huyện Văn Chấn tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn.

Do đó, các ngành, địa phương, lực lượng chức năng cần tăng cường triển khai các giải pháp nhằm xử lý nghiêm các vi phạm nhằm giảm TNGT trong bối cảnh ngành du lịch cả nước đã mở cửa đón khách trở lại.

Bám sát chủ đề "Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần "Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông”, Ban ATGT tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương đã tích cực chỉ đạo, triển khai các văn bản, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền ATGT để góp phần nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. 

Ngoài ra, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng được tăng cường, kết hợp chặt chẽ giữa cưỡng chế thi hành pháp luật với tuyên truyền, giáo dục pháp luật đã có tác dụng răn đe, phòng ngừa những vi phạm về TTATGT. Nhờ đó, trên địa bàn không xảy ra tình huống phức tạp và TNGT đặc biệt nghiêm trọng. 

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 15 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 19 người, hư hỏng 6 xe ô tô, 16 xe mô tô, thiệt hại tài sản 186 triệu đồng; giảm 16 vụ, 21 người bị thương, tăng 2 người chết so với cùng kỳ năm trước. 

Qua thống kê vi phạm cho thấy, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định về ATGT còn hạn chế, việc tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ cho phép vẫn còn diễn ra khá phổ biến. 

Trên địa bàn vẫn còn tình trạng sử dụng xe cơi nới thành thùng, xe quá khổ, quá tải; hiện tượng tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông ở thành phố, thị xã, thị trấn làm nơi buôn bán, họp chợ, cơi nới mái che, mái vảy còn diễn ra nhiều.

Khắc phục những tồn tại đó, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan thành viên, các cấp hội, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền ATGT cho hội viên và người dân; đồng thời phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á triển khai các nội dung của Dự án Tuổi trẻ và những cung đường biết nói. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó, tập trung vào các chuyên đề như: nồng độ cồn và các chất kích thích, kiểm soát tải trọng xe, các vi phạm quy tắc giao thông, ngăn chặn kịp thời, xử lý quyết liệt các vụ việc tụ tập, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động chính trị - văn hóa - xã hội diễn ra trên địa bàn tỉnh. 

Song song với đó, ngành giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý các điểm mất an toàn trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh; rà soát, bổ sung biển cảnh báo nguy hiểm trên hệ thống quốc lộ và đường tỉnh; chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, các đơn vị quản lý đường bộ tổ chức các đợt thanh, kiểm tra đường bộ, đường thủy nội địa và phối hợp với chính quyền các địa phương xử lý các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ; tập trung bảo trì, sửa chữa nền mặt đường, khơi thông cống, rãnh, dòng chảy trước mùa mưa lũ.

Ngoài ra, trong bối cảnh ngành du lịch đã mở cửa đón khách quốc tế trở lại, số lượng các phương tiện tham gia giao thông thời gian tới chắc chắn sẽ tăng lên, do đó, các địa phương tăng cường công tác quản lý, giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, chống lấn chiếm sử dụng lòng đường, lề đường làm nơi buôn bán, họp chợ, chăn thả súc vật, tập kết vật liệu gây mất ATGT; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các tổ chức đoàn thể tham gia thực hiện các công trình phần việc khắc phục, sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng, hệ thống kênh mương thoát nước, sạt lở đất; xây dựng phương án bảo đảm TTATGT trong mùa mưa bão…

Hùng Cường

Tags Yên Bái trật tự an toàn giao thông hệ thống kênh mương thoát nước quản lý giải tỏa

Các tin khác
Thành phố Yên Bái phân luồng giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại khu vực Quảng trường 19/8 vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Ngày 4/5, UBND thành phố Yên Bái có Công văn số 1172 về việc hướng dẫn phân luồng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tổ chức chương trình Festival múa sạp tại tại khu vực Quảng trường 19/8 sẽ diễn ra vào hồi 20h00' ngày 5/5/2024.

Một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang hiện hữu tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi nhu cầu đăng kiểm vượt quá năng lực phục vụ của các trạm. Đáng chú ý sau kỳ dịp lễ 30/4 - 1/5, vào thời điểm từ nay đến tháng 6, số lượng phương tiện có nhu cầu kiểm định trên toàn quốc sẽ tăng cao.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Người dân cung cấp

Trong đêm tối, trời mưa, cụ ông 71 tuổi đi bộ sang đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bất ngờ bị xe ôtô tông trúng dẫn đến tử vong.

Lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến đường Âu Cơ, thành phố Yên Bái.

Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Yên Bái vẫn miệt mài đội nắng, xuyên đêm, xuyên lễ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), giúp người dân có một kỳ nghỉ lễ an toàn, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục