Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt ở Lang Thíp: Tuyên truyền đi trước, phối hợp hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2022 | 7:44:26 AM

YênBái - Tuyến đường sắt đi qua địa bàn xã Lang Thíp, huyện Văn Yên dài 10 km. Trên tuyến này, nằm trong hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt có khoảng 170.000 m2 đất các loại; có 7 công trình gồm nhà ở, công trình phụ của hộ gia đình, cá nhân đã được xây dựng từ năm 2015 trở về trước.

Công nhân Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào duy tu, bảo trì đường sắt đoạn qua địa bàn xã Lang Thíp.
Công nhân Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào duy tu, bảo trì đường sắt đoạn qua địa bàn xã Lang Thíp.

Những năm qua, UBND xã Lang Thíp đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền về bảo vệ, chống lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt và bảo đảm trật tự ATGT đường sắt thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền, thông tin trên hệ thống loa truyền thanh xã, tổ chức hội nghị UBND xã mở rộng đến các chi bộ, các thôn và phối hợp với các đoàn thể, đơn vị trường học tuyên truyền, phổ biến đến các hội viên, đoàn viên, học sinh và toàn thể nhân dân qua các buổi sinh hoạt đoàn, hội, chào cờ đầu tuần của các nhà trường, các buổi họp thôn. 

Ngoài ra, UBND xã phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các chủ sử dụng đất nằm trong hành lang ATGT đường sắt nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng và bảo đảm ATGT đường sắt. 

Cụ thể như nhắc nhở các hộ dân không được trồng các loại cây trồng có chiều cao trên 1,5 m, tuổi đời sinh trưởng trên 1 năm; không được cơi nới, xây dựng các công trình, vật kiến trúc trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt. 

Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị địa phương và nhân dân trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt và bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn. 

Qua tuyên truyền và vận động, nhiều hộ gia đình, cá nhân đã tự giác dỡ bỏ các công trình, vật kiến trúc, cây trồng trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt. Đặc biệt, những năm gần đây, xã không có phát sinh mới các trường hợp vi phạm, không có tình trạng người dân ném đất, đá, rác thải lên tàu khi lưu thông qua địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn xã Lang Thíp còn 28 lối đi tự mở qua đường sắt. Từ năm 2021 đến nay, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường gom và đã xóa bỏ được 1 lối đi tự mở tại đầu cầu khu Km230; mở được 1 đường gom tại Km223+857, nhất là không có phát sinh thêm lối đi tự mở nào.

Thực hiện quản lý, theo dõi lối đi tự mở và kịp thời có biện pháp kiềm chế, ngăn chặn không phát sinh lối đi tự mở, những năm qua, Đảng ủy và UBND xã đã chú trọng thực hiện công tác phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường gom đi chung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, cắm biển cảnh báo và vận động xóa bỏ các lối đi tự mở có dấu hiệu phát sinh. Đồng thời, địa phương đã phân công lực lượng Công an xã, dân quân cơ động tổ chức thực hiện canh gác, kiểm soát ở những vị trí có lượng người, phương tiện lớn lưu thông qua lại. 

Ông Lê Minh Lập - Chủ tịch UBND xã Lang Thíp cho biết: "Công tác bảo đảm hành lang ATGT đường sắt những năm qua trên địa bàn xã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, các phòng, ban chuyên môn của huyện Văn Yên và sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương cùng sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan quản lý đường sắt, đặc biệt là có được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên, khó khăn thực tế mà địa phương gặp phải là từ năm 2003 trở về trước, đường sắt là đường giao thương chủ đạo, nhân dân ở rải rác theo ven đường sắt nên đã hình thành nhiều lối đi tự mở. Mặt khác, do địa hình chia cắt, phức tạp, dân cư thưa thớt nên chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc mở đường gom để giảm các lối đi tự mở hiện có”.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn, xã Lang Thíp kiến nghị cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ công trình đường sắt, nghiêm túc chấp hành quy định về hành lang ATGT đường sắt và bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, các cấp, ngành, cơ quan liên quan cần bố trí nguồn vốn để mở các đường gom, tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. Đồng thời, bố trí kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng các công trình nằm trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt và cắm thêm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt ở những điểm có nhà ở dân cư.   

Nguyễn Thơm

Tags an toàn giao thông đường sắt Lang Thíp Văn Yên đền Đông Cuông

Các tin khác

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái tổ chức Hội thi “Bé với an toàn giao thông (ATGT)” cấp học mầm non tỉnh năm học 2023-2024.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Yên tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Văn Yên đã triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên phạm vi toàn huyện, trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm.

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái tăng cường xử lý thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp tuần tra, kiểm soát và xử lý 65 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 70. Nhiều năm qua, người dân sinh sống trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Tân Hương, huyện Yên Bình luôn lo sợ mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường chực chờ nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân mong sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 70 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông chết người mới xảy ra trên Quốc lộ 70, đoạn qua tỉnh Yên Bái. Ảnh: Người dân cung cấp

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục