Yên Bái đảm bảo an toàn giao thông cho năm học mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/8/2022 | 4:33:58 PM

YênBái - Cùng với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, vệ sinh trường, lớp, để chuẩn bị cho năm học mới, nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng được ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) và các lực lượng chức năng, địa phương tích cực triển khai thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cũng như tuần tra, xử lý vi phạm liên quan đến học sinh, sinh viên.

Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Văn Chấn kiểm tra việc chấp hành quy định ATGT của người điều khiển phương tiện vận tải đưa đón học sinh.
Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Văn Chấn kiểm tra việc chấp hành quy định ATGT của người điều khiển phương tiện vận tải đưa đón học sinh.


 Năm học 2022-2023, Trường THPT Nguyễn Trãi, thị xã Nghĩa Lộ có hơn 500 học sinh. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngoài việc sửa sang lại cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, nhà trường đã tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh phải thực hiện nghiêm việc tham gia giao thông an toàn, đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy điện và không chở quá số người quy định… 

Ông Tống Long Giang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường đã đưa ra những khuyến cáo, nhắc nhở các em về các quy tắc tham gia giao thông, trước hết tự mình phải đảm bảo an toàn khi đi đến trường và về nhà. Các giáo viên chủ nhiệm cũng đã phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc tuyên truyền, giáo dục các em chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tránh xảy ra những tai nạn không đáng có trước thềm năm học mới. Đặc biệt, nhà trường giao cho Đoàn thanh niên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm rà soát, kiểm tra việc sử dụng xe máy đúng phân khối và xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi tuyên truyền ngoại khóa về ATGT trong tháng 9”. 

Theo ông Trần Quốc Bình - Phó trưởng Phòng GD-ĐT thị xã Nghĩa Lộ, năm học 2022-2023, thị xã có trên 16.000 học sinh từ bậc học mầm non đến THCS, cùng với đó là hàng nghìn học sinh khối THPT, trung cấp nghề, nội trú tựu trường trong dịp này. Do vậy, để bảo đảm TTATGT trong dịp khai giảng sắp tới, Phòng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường việc chấp hành pháp luật ATGT tới học sinh, phụ huynh đồng thời phối hợp với lực lượng công an triển khai các biện pháp phân luồng giao thông và tuyên truyền ngoại khóa về ATGT trong năm học mới. 

Ngành GD-ĐT đã yêu cầu các nhà trường nghiêm túc thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT trong ngày khai giảng; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật ATGT phù hợp với từng cấp học cũng như phụ huynh, để nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn. 

Bên cạnh đó, ngành cũng yêu cầu các nhà trường phải quan tâm tới công tác đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường trong ngày diễn ra khai giảng, không để ùn tắc cục bộ, gây khó khăn cho các phương tiện khác lưu thông, dẫn tới va chạm giao thông, nhất là các trường nằm cạnh quốc lộ và tỉnh lộ. Ngoài ra, trong năm học mới 2022-2023, các trường tiếp tục xây dựng, phát huy hiệu quả các mô hình "Cổng trường ATGT” để học sinh nâng cao ý thức chấp hành ATGT.

Cùng với đó, ngành giao thông xây dựng phương án bảo đảm giao thông, nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra; chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; đẩy mạnh kiểm soát hoạt động vận tải, nhất là các phương tiện vận tải đưa đón học sinh. 

Ngoài ra, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT, tập trung vào các đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm TTATGT trên địa bàn tỉnh; thông báo danh sách các học sinh, sinh viên vi phạm về các trường học để giáo dục và xem xét hình thức kỷ luật.

Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm ATGT như: vượt đèn đỏ; đi sai làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy... 

ATGT học đường luôn là mối quan tâm hàng đầu của ngành GD-ĐT và chính quyền các cấp. Tuy nhiên, để việc chấp hành pháp luật ATGT của học sinh trở thành nề nếp, tự giác, hoạt động giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT trong trường học cần được triển khai thường xuyên, rộng khắp hơn nữa; phương pháp tuyên truyền cần đổi mới phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của học sinh, cùng với đó là những hình thức xử lý nghiêm trong nhà trường cũng như tại gia đình và ngoài xã hội.

Hùng Cường

Tags Yên Bái an toàn giao thông năm học mới tuần tra xử lý vi phạm Trường THPT Nguyễn Trãi

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn.

Do không chú ý quan sát, khi đầu xe ô tô con vừa chạm đường ray đã bị tàu HSE5 chạy hướng Hà Nội - Sài Gòn đâm khiến chiếc xe văng khỏi mốc giới hạn đường sắt.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông - Ảnh: Facebook

Ngày 27-8, trao đổi với Báo Người Lao Đông, lãnh đạo Công an quận Lê Chân (TP Hải Phòng) cho biết công an đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 thiếu niên thương vong vào rạng sáng cùng ngày.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chỉ riêng vi phạm chạy một bánh xe máy để quay Tiktok, nam thanh niên ở Cà Mau có thể bị phạt từ 6-8 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng...

Đầu xe biến dạng sau cú tông vào dải phân cách giữa đường

Xe ô tô 7 chỗ đi trên đường ĐT.741 ở Bình Phước trong đêm bất ngờ tông dải phân cách giữa đường khiến tài xế tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục