Cục đã tổ chức 13 đoàn kiểm tra công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa đối với hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa tại các địa phương như khu vực miền Trung có các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam; các tỉnh khu vực phía bắc lòng hồ: lòng hồ Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, lòng hồ Na Hang tỉnh Tuyên Quang và lòng hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái; Điện Biên, Lai Châu.
Tổ chức 3 đoàn kiểm tra về công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến từ bờ ra đảo do Cục quản lý nhằm rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động động của phương tiện thủy tuyến từ bờ biển đảo và phục vụ du lịch.
Trong đó, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phát sinh trong hoạt động kinh doanh vận tải trên đường thủy nội địa, nhất là đối với hoạt động kinh doanh vận tải khách du lịch nhằm bảo đảm an toàn hành khách, hàng hóa; kiểm tra công tác quản lý hoạt động của phương tiện vận tải khách ngang sông, phương tiện thủy thô sơ…
Thuyền viên chưa sử dụng thành thạo thiết bị
Qua kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp, phương tiện, thuyền viên, Cục Đường thủy nhận định đã nổi lên một số nội dung cần phải triển khai xử lý sớm, như việc thuyền viên chưa sử dụng thành thạo các trang thiết bị trên buồng lái, một số thuyền viên không biết sử dụng trang thiết bị đã được trang bị trên phương tiện như AIS, Radar; các thuyền trưởng, thuyền viên hiểu biết về tránh va rất hạn chế.
Về quản lý, nhân sự quản lý của doanh nghiệp chỉ thực hiện theo kinh nghiệm, không có đào tạo căn bản, doanh nghiệp không xây dựng các quy trình quản trị rủi ro như các phương án, quy trình khi phương tiện chìm đắm, mắc cạn, hàng hóa hư hỏng, thuyền viên tai nạn trên tàu…, không có chương trình tập huấn, huấn luyện cho thuyền viên...
Xử lý nghiêm các hành vi gây mất trật tự ATGT đường thủy nội địa
Cảng vụ đã chỉ đạo các đại diện, các tổ cảng vụ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các vi phạm, đặc biệt là những trường hợp gây mất trật tự ATGT đường thủy nội địa, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa như: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, thiếu trang thiết bị an toàn, chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, chở quá số người được phép chở, thuyền viên, người lái phương tiện không có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn..., cảng, bến hoạt động quá thời hạn.
Kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm chở quá mớn, quá tải, phương tiện thiếu giấy phép rời cảng, bến cuối cùng; thuyền viên không có, thiếu bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
Quản lý chặt chẽ các phương tiện chở cát, đá, sỏi về đăng ký, đăng kiểm, xuất xứ hàng hóa, thiết bị giám sát hành trình; nghiêm cấm việc cấp phép vào, rời cho các phương tiện từ bến không phép, các cảng bến không đủ điều kiện hoạt động.
Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2022, Cục đã xử phạt vi phạm hành chính 29 cảng, bến với số tiền 686 triệu đồng và 94 phương tiện thủy với số tiền hơn 481 triệu đồng.
Cùng với kiểm tra, cảng vụ đã cấp phát các tài liệu tuyên truyền, tờ rơi tuyên truyền cho các chủ cảng, bến, chủ phương tiện thông qua công tác kiểm tra, làm thủ tục cho phương tiện vào, rời cảng, bến, đăng trên website của đơn vị những nghị định, thông tư mới; thực hiện công tác báo cáo theo quy định.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho doanh nghiệp và thuyền viên
Cục Đường thủy nội địa cho biết, thời gian tới, Cục sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp trong hoạt động vận tải đường thủy nội địa, tập trung vào các hành vi, vi phạm nhằm tránh tái diễn.
Đặc biệt là về các hành vi đưa phương tiện không có giấy chứng nhận hoặc giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan có thẩm quyền cấp hết hiệu lực vào hoạt động chở khách; không trang bị đủ phao áo, dụng cụ nổi cứu sinh. Thuyền viên, người lái phương tiện không có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; chở quá số người quy định được phép chở trên phương tiện; vi phạm điều kiện an toàn tại các cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông...
Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm đối với các bến khách ngang sông, cảng, bến hành khách, phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện chở khách trên đường thủy nội địa. Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...
(Theo chinhphu.vn)