Đội Cảnh sát giao thông trật tự thị xã Nghĩa Lộ: Xử lý nghiêm vi phạm trong thanh, thiếu niên

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/4/2023 | 1:49:44 PM

YênBái - Trước tình trạng vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thanh, thiếu niên có xu hướng gia tăng trên địa bàn thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông trật tự (CSGTTT), Công an thị xã Nghĩa Lộ đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT và tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm liên quan đến đối tượng này.

Các thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật an toàn giao thông tại cơ quan công an.
Các thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật an toàn giao thông tại cơ quan công an.

Ngày 10/4, Đội CSGTTT thị xã Nghĩa Lộ tiếp nhận video ghi lại cảnh 1 xe mô tô không gắn biển kiểm soát do một nam thanh niên điều khiển, chở phía sau một nam thanh niên khác không đội mũ bảo hiểm đang thực hiện hành vi bốc đầu tại khu vực đường Hoa Ban. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội đã xác định được người điều khiển phương tiện là Lương Quốc T (sinh năm 2005, trú tại tổ Ao Sen, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ) cùng Đồng Văn N (sinh năm 2005, trú tại tổ Tông Co, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ) là người điều khiển phương tiện khác đi theo quay lại video quá trình bốc đầu của T. 

Tại cơ quan công an, các em đã khai nhận hành vi vi phạm của bản thân và khai nhận do muốn thể hiện mình nên "trổ tài” bốc đầu và đăng video lên mạng xã hội để khoe với mọi người. Đội CSGTTT đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật. Có thể nói, những hành vi vi phạm như của T và N xảy ra trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ thời gian qua không phải là hiếm. 

Theo báo cáo của Công an thị xã Nghĩa Lộ, trong 4 tháng đầu năm 2023, Đội CSGTTT thị xã đã thực hiện 434 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện 796 trường hợp vi phạm, tạm giữ 254 phương tiện, phạt tiền trên 1 tỷ đồng; trong đó có 62 trường hợp là học sinh vi phạm, chủ yếu là các lỗi như: không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông...

Trước diễn biến phức tạp của tình hình vi phạm pháp luật ATGT trong thanh, thiếu niên, nhất là khi dịp nghỉ hè đang đến gần, Đội CSGTTT thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức, ý thức của thanh, thiếu niên cũng như phối hợp với gia đình trong việc quản lý việc sử dụng phương tiện của con em mình. 

Theo Trung tá Nguyễn Thành Công - Đội trưởng Đội CSGTTT, Công an thị xã Nghĩa Lộ, hiện nay Đội đã tổ chức ký cam kết với đại diện 12 trường THCS, THPT và 100% học sinh, phụ huynh trên địa bàn thị xã về chấp hành các quy định pháp luật ATGT. 

Bên cạnh đó, Đội phối hợp với Trường Mầm non Hoa Lan, Trường Mầm non Hoa Sữa, Trường Mầm non Phúc Sơn tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho hơn 400 học sinh mầm non nhận thức về Luật Giao thông đường bộ; tổ chức cho các cháu tham gia sa hình "Ngã tư đường phố”, trao tặng 120 mũ bảo hiểm cho học sinh. 

Trung tá Nguyễn Thành Công cho biết thêm: "Thời gian tới, Đội tiếp tục thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý chuyên đề học sinh, thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ trên địa bàn nhằm phát hiện và xử lý nghiêm tất cả các trường hợp học sinh vi phạm đồng thời gửi thông báo vi phạm về nhà trường để phối hợp quản lý. 

Cùng với tuần tra, xử lý trực tiếp trên các tuyến đường, Đội cũng tăng cường khai thác, xử lý vi phạm qua hình ảnh để nâng cao hiệu quả giáo dục, răn đe trong việc chấp hành pháp luật TTATGT. Bên cạnh đó, Đội phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật an toàn giao thông đối với học sinh các trường học trên địa bàn.

Hùng Cường

Tags Cảnh sát giao thông trật tự thị xã Nghĩa Lộ xử lý nghiêm vi phạm thanh thiếu niên

Các tin khác
Các lực lượng chức năng thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên tháo dỡ mái che, mái vẩy vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, cán bộ, đảng viên, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày nên mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng vì thế sẽ tăng lên, kéo theo các nguy cơ về va chạm, tai nạn giao thông (TNGT). Do vậy, để kiềm chế, bảo đảm an toàn giao thông trong dịp này, các ngành và lực lượng chức năng xác định tăng cường lực lượng, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 281/CĐ-TTg ngày 20-4-2023 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4, 1-5 và cao điểm du lịch hè 2023.

Xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19-4-2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Ảnh minh họa

Liên quan một số nội dung còn khiếm khuyết trong vấn đề theo dõi, kiểm tra, khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành (thiết bị DAT) của học viên học lái xe, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đã lên tiếng lý giải về nguyên nhân này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục