Cục CSGT tập trung xử lý vi phạm hành lang đường sắt

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/2/2025 | 8:31:11 AM

Theo Cục CSGT, kế hoạch nhằm phát hiện những tồn tại, bất cập, để kiến nghị các biện pháp xử lý. Mục tiêu là phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn đường sắt.

Từ 15/2, Cục CSGT sẽ thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia (Ảnh: Công an cung cấp).
Từ 15/2, Cục CSGT sẽ thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia (Ảnh: Công an cung cấp).

Tối 12/2, Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, đơn vị này vừa ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia.

Thời gian thực hiện kế hoạch bắt đầu từ ngày 15/2.

Theo Cục CSGT, việc triển khai, xử lý của lực lượng CSGT các cấp được yêu cầu thực hiện đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn đường sắt được phân công.

Theo tin từ Cục CSGT, kế hoạch này nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành của người dân sống ven đường sắt; đồng thời phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị các biện pháp xử lý. 

Nhà chức trách cho biết, kế hoạch nêu trên nhằm đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về các quy định, gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể dọc ven đường sắt trong việc tổ chức, vận động người dân không lấn chiếm hàng lang an toàn, kinh doanh buôn bán, họp chợ trong phạm vi đường sắt, mở lối đi trái phép; từ đó tự giác khắc phục những vi phạm.

Cục CSGT thông tin, trong thời gian thực hiện kế hoạch, CSGT toàn quốc sẽ xử lý nghiêm các vi phạm như: Không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe tại nơi giao nhau cùng mức với đường sắt, không thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn theo quy định khi phương tiện hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

Vi phạm quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, vi phạm quy định về bảo vệ công trình đường sắt, vi phạm quy định về xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và các hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi an toàn đường sắt…

Ngoài ra, CSGT cũng bố trí lực lượng chủ trì, tham gia đóng, xóa bỏ lối đi tự mở.

Trường hợp chưa thể giải tỏa, xóa bỏ được phải kiến nghị chính quyền địa phương bố trí ngay cảnh giới, chốt gác để phòng ngừa tai nạn.

Theo Cục CSGT, trong năm 2024, CSGT đã thực hiện quyết liệt, có hiệu quả về xử lý các điểm vi phạm hành lang, lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.

Qua đó tham mưu đề xuất và trực tiếp giải tỏa 10 điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ 238 lối đi tự mở.

Từ 15/8/2024 đến 31/12/2024, đã xảy ra 22 vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM, làm chết 12 người, bị thương 9 người.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Chủ phương tiện dừng đèn đỏ đè vạch dừng sẽ bị phạt lỗi không chấp hành chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

Nghị định 168 đã quy định rõ từng trường hợp và mức xử phạt tương ứng với 2 hành vi dừng đèn đỏ đè lên vạch kẻ đường và vượt đèn đỏ.

Kiểm soát chất lượng trên các tuyến đường cao tốc để đảm bảo ATGT cho người dân lưu thông.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi công điện yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà đầu tư tăng cường công tác kiểm tra và sửa chữa, khắc phục các tồn tại, hư hỏng công trình (nếu có) tại các dự án đường bộ cao tốc nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn trong quá trình khai thác sử dụng.

Chở trẻ em trên 6 tuổi ngồi phía trước xe máy sẽ bị xử phạt.

Theo Nghị định 168/2024, hành vi ngồi phía sau vòng tay qua người ngồi trước để điều khiển xe (trừ trường hợp chở trẻ em dưới 6 tuổi) sẽ bị phạt từ 8 - 10 triệu đồng.

Hiện trường vụ tai nạn.

Sáng 8/2, ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) xác nhận, trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn huyện vừa xảy ra vụ lật xe khách khiến 3 người tử vong tại chỗ và nhiều người bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục