Tăng cường phổ biến luật giao thông để giảm thiểu tai nạn
- Cập nhật: Thứ sáu, 8/4/2011 | 2:51:08 PM
YBĐT - Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) hiện đang có chiều hướng gia tăng và nhiều diễn biến phức tạp khó lường.
Cần tăng cường công tác tuyên truyền Luật giao thông đường bộ trong các nhà trường để đảm bảo ATGT. (Ảnh: Thu Trang)
|
Trong 3 tháng đầu năm trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra trên 100 vụ TNGT làm chết và bị thương hàng chục người, ước thiệt hại kinh tế hàng trăm triệu đồng. Nguyên nhân là do các chủ phương tiện, người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu, bia, không có giấy phép lái xe..., tóm lại là vi phạm luật giao thông. Vậy làm gì để giảm thiểu TNGT?
Như chúng ta đã biết, TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào và với bất cứ ai, đã có nhiều cuộc hội thảo và ngành chức năng đã có nhiều văn bản, chế tài xử phạt để giảm thiểu TNGT, nhưng vẫn chưa thật sự hiệu quả. Đành rằng nhiều vụ TNGT xảy ra lỗi không thuộc về người tham gia giao thông mà do khách quan mang lại. Tuy nhiên, có một thực tế là khá nhiều người tham gia giao thông không hiểu Luật Giao thông đường bộ, hoặc có hiểu cũng rất lơ mơ dẫn đến phạm luật và gây tai nạn cho chính mình và những người cùng tham gia giao thông.
Tôi đã được chứng kiến một vụ TNGT xảy ra trên trục đường Yên Ninh (TP Yên Bái) giữa xe máy và ô tô vào lúc 13h ngày 28/3/2011. Chiếc xe máy và ô tô đi cùng chiều với nhau, đang bon bon trên đường người đi xe máy bật đèn xi nhan và đồng thời cho xe rẽ vụt sang đường qua đầu ô tô, bác lái ô tô tuy đã phanh khẩn cấp nhưng vẫn không tránh khỏi va quệt vào chiếc xe máy. Thế là xe và bác tài xế xe máy ngã lăn ra đường, may mà người chỉ xây sát nhẹ còn xe máy thì bị vỡ nhiều chỗ nhưng ngay sau đó là một cuộc cãi vã xảy ra giữa người đi xe máy và bác tài lái ô tô. Bác đi xe máy thì nói bác ô tô đi sai luật, trước khi sang đường tôi đã bật xi nhan xin đường rồi mà vẫn cố tình đâm vào, ông phải đi sửa xe đền cho tôi. Bác tài xế ô tô bình tĩnh, ân cần hỏi thăm xem người lái xe máy có bị làm sao không và đồng ý trả 500 ngàn đồng để sửa xe.
Khi đôi bên thống nhất xong xuôi, bác tài xế ô tô nói với bác đi xe máy: Bác đi thế là sai rồi, đành rằng bác đã bật xi nhan xin sang đường, nhưng vừa bật xi nhan xong, bác đã cho xe rẽ luôn là rất nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông. Rất may là chúng ta chỉ va quệt nhẹ, không gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, bác về nhà mổ gà ăn mừng đi nhé! Đó chỉ là một trong hàng ngàn trường hợp dẫn đến xảy ra TNGT do người tham gia giao thông không hiểu biết luật. Ngay trong việc thực hiện tín hiệu đèn giao thông nhiều người cũng chưa hiểu và nắm vững. Luật quy định đèn xanh là được đi, đèn đỏ là cấm đi, đèn vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu đèn vàng nhấp nháy được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
Khi đèn đỏ đã bật phương tiện chỉ được rẽ phải khi có hiệu lệnh của người hướng dẫn giao thông hoặc có biển báo cho phép rẽ phải thì mới được rẽ, còn không là vi phạm luật giao thông và rất dễ gây TNGT. Hay trường hợp xin vượt xe cũng vậy, luật quy định xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải... thế nhưng có khá nhiều trường hợp cứ bật đèn, còi là phóng xe lên để vượt rất nguy hiểm và đã có không ít trường hợp xảy ra tai nạn trong trường hợp đang vượt xe. Việc quay đầu xe cũng vậy, các bác tài cứ thích là quay, bất kể chỗ nào miễn là tiện cho mình. Nhưng cũng có không ít trường hợp là không hiểu biết Luật Giao thông đường bộ, đến cả những chỉ dẫn giao thông, biển báo hiệu thông thường.
Nhiều lái xe ô tô, xe máy dừng đỗ xe ngay dưới biển cấm đỗ, cấm dừng nhưng khi được hỏi họ trả lời không biết biển đó là biển gì và chỉ khi bị nhắc nhở và bị cơ quan chức xử phạt họ mới biết là vi phạm luật. Tôi có một anh bạn đã có bằng lái ô tô được hơn ba năm, thế nhưng dường như anh ta không hề hiểu luật, xe đang đi trên cầu thấy có người quen là dừng xe giữa cầu và cho xe quay đầu lại.
Vẫn biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT trong đó có khá nhiều vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện giao thông không hiểu biết về luật giao thông, kỹ năng lái xe kém. Do vậy, các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy. Mỗi người tham gia giao thông cũng cần nâng cao và tìm hiểu, học thêm về kiến thức luật giao thông. Nắm vững luật giao thông chắc chắn sẽ hạn chế và giảm thiểu TNGT.
Thanh Phúc
Các tin khác
YBĐT - 785 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị phát hiện, xử lý, thu nộp ngân sách Nhà nước 217,9 triệu đồng, tạm giữ 220 lượt xe mô tô, 10 xe ô tô là kết quả trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ trong 3 tháng đầu năm 2011.
Vào lúc 3h10 rạng sáng 6-4, hai tàu biển chạy ngược chiều đã đâm nhau kinh hoàng trên vùng biển Đà Nẵng, hậu quả, 2 trong số 11 thuyền viên tàu Bình Minh 28 bị chìm đã tử nạn, 3 người khác đang mất tích trên biển.
YBĐT - Đó là đoạn đường chưa đầy 1km từ cầu Thia đến Trạm điện thị xã Nghĩa Lộ - quốc lộ 32 thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái).
YBĐT - Cầu Ngòi Lực nằm trên quốc lộ 70 thuộc đoạn km 56 + 632 chạy qua địa phân thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình (Yên Bái) là cây cầu thường xuyên bị xảy ra sự cố, gây ách tắc giao thông trong thời gian gần đây. >> Giải quyết sự cố cầu Ngòi Lực