Không thể "nơi lỏng" Nghị quyết 32
- Cập nhật: Thứ ba, 14/6/2011 | 3:48:56 PM
YBĐT - Cùng với cả nước, Yên Bái đã nghiêm túc triển khai những giải pháp mà Nghị quyết đã đề ra và sau 4 năm thực hiện, công tác an toàn giao thông (ATGT) đã thu được những kết quả tích cực.
Cảnh sát giao thông Công an thị xã Nghĩa Lộ tuần tra, kiểm soát xử lý kịp thời vi phạm trật tự an toàn giao thông. (Ảnh: Huy Văn)
|
Trước diễn biễn phức tạp và sự gia tăng tai nạn giao thông (TNGT), ngày 29/6/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 32 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông. Cùng với cả nước, Yên Bái đã nghiêm túc triển khai những giải pháp mà Nghị quyết đã đề ra và sau 4 năm thực hiện, công tác an toàn giao thông (ATGT) đã thu được những kết quả tích cực.
Do triển khai nghiêm túc những giải pháp của nội dung Nghị quyết mà ý thức khi tham gia giao thông của cán bộ và nhân dân trong tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Điều này được thể hiện cụ thể qua việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy; việc hạn chế sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông và tinh thần cộng tác trong việc bảo vệ các công trình giao thông.
Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế hành chính của lực lượng chức năng đã chủ động, kịp thời, đúng luật, góp phần tích cực răn đe và phòng ngừa vi phạm trật tự (TT) ATGT.
Qua triển khai, sự phối hợp của các cấp, các ngành trong bảo đảm TTATGT đã tương đối đồng bộ và hiệu quả; ban an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở được kiện toàn và hoạt động bước đầu có tính chuyên nghiệp...
Đây chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc Yên Bái đã kiềm chế số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Bốn năm qua, đã có 2 năm là 2008 và 2010 giảm được số vụ TNGT. Trong năm 2010, tính theo đầu phương tiện, cứ 10.000 phương tiện mới có 2,6 người chết; hay 100.000 dân mới có 1 người chết do TNGT. Đây là tỷ lệ thấp so với toàn quốc.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, công tác ATGT vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục. Đó là TNGT chưa được kiểm soát vững chắc, vẫn tiềm ẩn sự phức tạp, số vụ tai nạn, người chết và bị thương có thể gia tăng bất cứ lúc nào.
Mặc dù đã dành nguồn lực đầu tư nhưng cơ sở hạ tầng giao thông còn yếu, chưa đáp ứng sự gia tăng của các loại phương tiện và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, do nhiều nguyên nhân mà công tác quản lý hành lang còn nhiều yếu kém, chưa xử lý dứt điểm việc lấn chiếm hành lang đường bộ. Công tác quản lý hoạt động phương tiện còn nhiều bất cập; một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự vào cuộc nên triển khai nội dung kế hoạch còn hình thức, chiếu lệ...
Để đạt được mục tiêu giảm thiểu tiến tới kiềm chế TNGT, thiết nghĩ 7 nội dung Nghị quyết 32/CP 4 năm trước vẫn còn nguyên giá trị, không thể "nơi lỏng" trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, để nâng cao nhận thức và ý thức chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, tập trung vào đối tượng thanh, thiếu niên, đối tượng thường xuyên vi phạm luật giao thông cũng như gây TNGT.
Trước tình hình vi phạm hành lang ATGT, chống người thi hành công vụ như hiện nay..., cần nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát và thanh tra giao thông trong việc cưỡng chế thi hành pháp luật.
Để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển, đi lại bên cạnh xử lý điểm "đen" giao thông, cần tập trung cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là giao thông đường bộ với những tuyến đường huyết mạch như: quốc lộ 70, 32, 37 và những tuyến tỉnh lộ quan trọng như: Yên Bái - Khe Sang, Vĩnh Kiên - Yên Thế, đường nội thành Yên Bái và các huyện, thị. Với sự gia tăng ngày càng lớn của phương tiện, nhất là ô tô, cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý nhất là phương tiện xe tải, xe khách.
Cùng với đó là làm tốt công tác đào tạo và quản lý người điều khiển phương tiện. Cuối cùng, để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực ATGT, cần tiếp tục quy định rõ nhiệm vụ của các cấp, các ngành trong đó thể hiện rõ vai trò trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành, đơn vị trong lĩnh vực này.
Nguyễn Đình
Các tin khác
YBĐT - Trong số 4 vụ việc xảy ra ở khu đường ngang dân sinh Việt Thành, đáng nói nhất là vụ đoàn xe đám cưới gặp đường trơn bị măc kẹt trên đường sắt xảy ra hồi cuối tháng 3. Đoàn tàu phải dựng lại đến 20 phút, đường mới thông, tàu mới qua an toàn.
Vào lúc 13h15 ngày 13/6, trên QL 1A, đoạn qua địa bàn huyện Tĩnh Gia và Hậu Lộc, đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 31 người bị thương. Trước đó tại huyện Tĩnh Gia xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 5 người bị thương.
Tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào lúc 3g sáng ngày 13/6, tại vị trí Km 17+500 (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM gây thương vong cho nhiều người.
Sự việc xảy ra vào hồi 1h 20 rạng sáng 10/6. Sau khi gây ra vụ tai nạn lái xe ô tô 4 chỗ đã bỏ chạy.