"Hung thần" trên quốc lộ 70
- Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2011 | 10:00:44 AM
YBĐT - Lâu nay, quốc lộ 70 được biết đến là tuyến đường của những vụ tai nạn giao thông.
Những “hung thần” trên quốc lộ 70.
|
Nguyên nhân mới đây mà Báo Bạn Đường đã đề cập, ngoài mặt đường xuống cấp còn do những rãnh thoát nước quá rộng và sâu trong khi đường hẹp, cong cua đã trở thành cái bẫy đối với các phương tiện qua lại trong đó có rất nhiều xe tải trọng lớn.
Tuy nhiên, chính những "nạn nhân" này cũng trở thành thủ phạm khi thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn hy hữu do những "hung thần" công ten nơ, xe tải hạng nặng gián tiếp gây ra, khiến người tham gia giao thông bức xúc.
Quốc lộ 70 đoạn chạy qua địa phận 6 xã của huyện Lục Yên gồm: Trung Tâm, Phúc Lợi, Trúc Lâu, Động Quan, Khánh Hoà và An Lạc có chiều dài hơn 30km.
Đây là trục đường chính lưu thông hàng hoá phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh miền núi Tây Bắc với các tỉnh miền xuôi nên rất nhiều xe lưu thông qua quốc lộ hàng ngày, nhiều đoạn quanh co, hiểm trở thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, chỉ trong khoảng hơn 10 km một ngày có đến hàng chục vụ xảy ra.
Nguyên nhân hầu hết do đường có nhiều khúc cong cua, khuất tầm nhìn khiến các tài xế khó quan sát, do đó khi mất lái sẽ bị trượt đà lao xuống rãnh đường.
Tuy nhiên, đó là những vụ tai nạn giao thông do thiết kế. Còn gần đây có rất nhiều người dân ở các xã Khánh Hoà, Động Quan báo cáo lên cấp trên về tình trạng xe công ten nơ và xe tải hạng nặng vào những ngày trời nắng thường xuyên đổ nước mui vào bánh xe sau đó mới lưu thông đã tạo ra những vạch nước rõ rệt như trời đổ mưa trên đường khiến mỗi khu vực có khúc cua, người đi xe máy thường xuyên bị ngã xe do đường ướt, trơn trượt, xe không bám mặt đường và khi ngã xuống nguy cơ tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp hơn nữa.
Chị Hoàng Thị Đ. - xã Động Quan, một người thường xuyên đi trên tuyến đường này, bức xúc: “Tôi cũng một lần gặp tình trạng như vậy khi đi qua khu vực Trường trung học phổ thông Hồng Quang. Đi ngay sau chiếc xe tải chở hàng hoá, trời thì nắng nóng nhưng mặt đường lại được “bôi trơn” bởi dầu xe và nước mui bánh xe, gặp đoạn cua mặc dù đi rất chậm nhưng đường quá trơn khiến tôi ngã quay, rất may chiếc ô tô đi phía sau đã phanh kịp thời, không thì chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra”.
Được biết, hầu hết cứ khoảng 2km lại có những vị trí mà lâu nay luôn được biết đến là “điểm đen” giao thông. Không chỉ riêng chị Đ., một số hộ dân ở đây còn cho biết, có ngày xảy ra hàng chục vụ như thế nhưng người dân sở tại và người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy cũng không biết kêu ai.
Theo ý kiến của một số tài xế xe đường trường thì việc đổ nước vào mui bánh xe sẽ có tác dụng chống nóng, giảm nhiệt. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, đối với những xe tải, xe công-ten-nơ, việc quan trọng nhất là phải thường xuyên bảo dưỡng, theo dõi quy trình hoạt động, vận hành của máy, của lốp chứ bơm nước vào mui hầu như không có tác dụng mà còn gây ra tai nạn.
Dẫu vậy, trước khi cấp có thẩm quyền và ngành chức năng có biện pháp xử lý thì tình trạng xe tải, xe công-ten-nơ tiếp tục “bôi trơn” mặt đường để rồi thủ phạm lại biến thành nạn nhân gây tắc đường hàng giờ vẫn sẽ còn tiếp diễn mà không biết đến khi nào mới chấm dứt?
Minh Vũ
Các tin khác
Hà Nội dự kiến sẽ áp dụng việc điều chỉnh giờ học, giờ làm cho ba nhóm đối tượng từ 1/12/2011, đồng thời chỉ thực hiện ở 10 quận nội thành và hai huyện Từ Liêm, Thanh Trì.
Liên quan đến phương án thay đổi giờ làm để giảm ùn tắc giao thông, chiều qua, Thành ủy Hà Nội đã họp và chốt sẽ không điều chỉnh thời gian làm việc, học tập của các đối tượng công chức, viên chức, học sinh các trường mần non, tiểu học và THCS.
YBĐT - Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Trấn Yên đã xử lý 2.407 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, nộp ngân sách Nhà nước 554,3 triệu đồng.
Tai nạn xảy ra lúc 5g45 ngày 31-10, trên tỉnh lộ 732 - đường nối phố biển Nha Trang với phố núi Đà Lạt (thuộc địa bàn xã Đạ Chais, nằm cách đỉnh Hòn Giao khoảng 1km).