Đảm bảo trật tự giao thông đô thị: Cần sự vào cuộc của cộng đồng
- Cập nhật: Thứ sáu, 11/11/2011 | 9:22:08 AM
YBĐT - Với mục tiêu phấn đấu đưa thành phố Yên Bái đạt tiêu chí đô thị loại 2 vào năm 2020, những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã cơ bản làm tốt công tác giữ gìn trật tự đô thị.
Giờ học ngoại khoá về luật an toàn giao thông của các bé Trường mầm non Minh Huệ (TP Yên Bái).
|
Việc tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đảm bảo đường thông, hè thoáng, môi trường xanh, sạch đẹp đã được chú trọng.
Tuy nhiên, việc triển khai nhiệm vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị chưa thường xuyên, liên tục. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa đồng bộ trong khi đó ý thức của một bộ phận dân cư trong chấp hành các quy định về trật tự đô thị còn kém. Không ít hộ ở mặt đường lấn chiếm vỉa hè lòng đường, lắp đặt các loại mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông...
Cùng với đó, tình trạng chợ cóc, lấn chiếm hành lang để kinh doanh lại tái diễn tại một số khu vực như chợ Hồng Hà, cầu Yên Bái, chợ Yên Bái, chợ Km6, chợ Km4, chợ ngã ba Trường THPT Nguyễn Huệ, cống Ngòi Yên, ngã ba Công ty Sứ... Nguyên nhân chính dẫn tới sự tồn tại của những “điểm nóng” mất trật tự ATGT này phần lớn vẫn là do ý thức của người dân.
Để giải quyết được vấn đề này, nếu chỉ có lực lượng chức năng thì khó có thể làm tốt công tác đảm bảo trật tự đô thị. Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, xử lý thường kỳ và liên tục đối với những khu vực phức tạp và khó quản lý về trật tự đô thị cần có sự vào cuộc của cộng đồng dân cư tại các cụm dân cư trên địa bàn; xây dựng và hình thành ý thức tự quản, tự bảo vệ tại mỗi tổ nhân dân trong việc đảm bảo trật tự đô thị tại địa phương.
Được biết, thành phố Yên Bái đã tích cực chủ động giải tỏa và xử lý các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè để bày bán hàng hóa và để vật liệu xây dựng cũng như các khu vực chợ cóc, chợ phường, chợ trung tâm thành phố.
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Trấn Yên xử lý người vi phạm luật giao thông.
Lực lượng công an xã, phường và các tổ trật tự đô thị phường đã xử lý trên 2,2 nghìn trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 330 triệu đồng. Đồng thời, thành phố cũng chỉ đạo phường Đồng Tâm xây dựng 5 mô hình tổ tự quản trật tự ATGT tại khu vực chợ Đồng Tâm đến cây xăng Km5 thuộc tổ nhân dân số 31A, 31B, 32C, 35 và đội tự quản chợ Đồng Tâm.
Phường Hồng Hà cũng phối hợp với Trường THPT Lý Thường Kiệt chọn tuyến đường Trần Hưng Đạo để xây dựng mô hình đoàn viên thanh niên tự quản trật tự ATGT. Nhiều xã, phường khác cũng tuyên truyền đưa công tác đảm bảo trật tự đô thị vào các buổi họp quân dân chính hay những đợt sinh hoạt ở cơ sở để vận động, thu hút người dân tham gia.
Trật tự đô thị cũng là sự phản ánh việc chấp hành luật pháp của một xã hội thu nhỏ. Vì vậy, việc tăng cường xã hội hóa trong hoạt động giữ gìn trật tự đô thị, thành lập các tổ tự quản giao thông ở các khu dân cư không chỉ huy động sự đóng góp của cộng đồng trong công tác đảm bảo trật tự giao thông đô thị mà còn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của mỗi người dân trên địa bàn thành phố.
Văn Thông
Các tin khác
Khoảng 4h00 ngày 10/11, tại cầu Ô Sông trên Quốc lộ 1A, đoạn km 1038+818 thuộc xã Bình Long (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã xảy ra vụ tai nạn hy hữu. Xe ô tô tải tông gãy thành cầu và rơi xuống sông. Rất may, 3 người trên xe thoát chết trong gan tấc.
YBĐT - Là đơn vị có số cán bộ, giáo viên và học sinh đông (hơn 800 học sinh và 63 cán bộ giáo viên) tại hai cơ sở Sơn Thịnh và Nậm Búng. Những năm qua, Trường THPT Sơn Thịnh (Văn Chấn) luôn là đơn vị làm tốt công tác TTATGT, góp phần tích cực trong phong trào xây dựng Văn hóa giao thông công cộng và giảm thiểu số vụ vi phạm luật, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
9 tháng đầu năm 2011, mặc dù số vụ tai nạn giảm, song số người chết và số người bị thương đều tăng so với cùng kỳ năm trước.
Xe container tông trực diện khiến xe chở khách bốc cháy ngùn ngụt. Lửa bao vây phần đầu xe, làm 10 người chết cháy và 22 người bị thương.