Dự thảo mới: Cấm đội mũ bảo hiểm "rởm"

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2012 | 2:56:29 PM

Theo dự thảo mới, người sử dụng mũ bảo hiểm phải đúng quy chuẩn, và phải có dấu chứng nhận hợp quy và dán tem CR.

Để quản lý chất lượng mũ bảo hiểm, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ được gắn liền với chất lượng của sản phẩm.
Để quản lý chất lượng mũ bảo hiểm, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ được gắn liền với chất lượng của sản phẩm.

Liên Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an và Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Theo dự thảo, một trong những yêu cầu về lựa chọn MBH là phải chọn MBH vừa với vòng đầu của người đội, mũ phải được gắn dấu hợp quy CR, phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ), quai đeo…

Dự thảo quy định người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông trên đường bộ có trách nhiệm sử dụng đúng MBH đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; đội MBH, cài quai đúng quy cách.

Trường hợp MBH có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai (tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai) không quá 70mm, góc nghiêng của lưỡi trai không được làm ảnh hưởng đến góc nhìn. Với MBH có lưỡi trai cứng gắn liền với vỏ mũ thì độ dài của lưỡi trai cứng (tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm xa nhất của lưỡi trai) không được lớn hơn 50mm.

Đồng thời, dự thảo quy định, tổ chức, cá nhân sản xuất MBH phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với MBH do mình sản xuất theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN, gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Tổ chức, cá nhân sản xuất MBH phải chịu trách nhiệm về chất lượng đối với MBH do mình sản xuất khi lưu thông trên thị trường.

Đồng thời, phải thiết lập hệ thống cửa hàng hoặc đại lý, tổng đại lý bán MBH do chính mình sản xuất và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của mình hoặc trên tài liệu (catalog, tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng...). Đồng thời phải thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã và cơ quan quản lý thị trường trên địa bàn quản lý.

Trước đó, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cũng đang đề xuất hành vi đội mũ không phải là MBH theo quy định sẽ bị phạt với mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

(Theo VTC)

Các tin khác
Tới đây, người tham gia giao thông vi phạm đưa hối lộ cho           cảnh sát có thể bị phạt tới 5 triệu đồng.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo dự thảo nghị định, người đưa hối lộ cho người thi hành công vụ sẽ bị phạt tới 5 triệu đồng.

Hiện trường vụ tai nạn.

Một vụ tai nạn giao thông giữa ô tô tải và 2 xe máy làm 2 người chết tại chỗ, 3 người bị thương nặng đã xảy ra lúc 13 giờ 40 phút ngày 18/2 trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh - Quảng Ngãi.

Một tay đua trên cầu Thủ Biên nối Đồng Nai và Bình Dương. Ảnh: Ngoan Ngoan.

Người đua xe máy sẽ phải chịu mức phạt cao nhất tới 20 triệu đồng hoặc 30 triệu đồng đối với đua ôtô. Ngoài ra người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe và tịch thu phương tiện mà không phân biệt sở hữu.

YBĐT - Những năm gần đây, tình hình mất ATGT trên tuyến quốc lộ 70 là nỗi lo chung của huyện Lục Yên và tỉnh Yên Bái. Rất nhiều vụ tai nạn xảy ra dẫn đến chết người, chưa kể thiệt hại hàng tỷ đồng về phương tiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục