Hiểm họa từ những điểm đen

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/6/2012 | 3:09:33 PM

YBĐT - Theo khảo sát mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện có khoảng 320 điểm đen TNGT, chủ yếu nằm trên các tuyến quốc lộ 1, 2, 6, 91, 70, đường Hồ Chí Minh... Tuy nhiên, hàng ngày, các điểm đen này vẫn tiếp tục gia tăng, thể hiện qua các vụ TNGT nghiêm trọng cả về số lượng và mức độ thời gian gần đây.

Cần mở rộng nhiều điểm cua trên quốc lộ 70 để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của do TNGT.
Cần mở rộng nhiều điểm cua trên quốc lộ 70 để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của do TNGT.

Từ năm 2008 đến 2010, ngành GTVT đã đầu tư trên 5 tỷ đồng thực hiện mở rộng tầm nhìn cho người và phương tiện tại các điểm nguy hiểm ở Km 290 + 500, Km 327 + 50 (quốc lộ 37), Km 174 + 200, Km 175 + 50 và Km 197 + 850 (quốc lộ 32), lắp hộ lan tôn sóng đoạn Km 260 - Km 303 (quốc lộ 32) và đoạn từ Km 321 - Km 330 (quốc lộ 37)…; lắp hàng nghìn gương cầu, biển báo hiệu giao thông tại các điểm nguy hiểm.

Do thiếu kinh phí nên quá trình xử lý các điểm đen hiện nay hầu hết mới chỉ dừng lại ở mức khắc phục tạm thời. Trong khi đó, vai trò quản lý Nhà nước về đường bộ và bảo đảm ATGT của cấp ủy, chính quyền địa phương khá mờ nhạt, mọi trách nhiệm giải quyết điểm đen về ATGT đều khoán trắng cho ngành GTVT.

Vì vậy, để người dân không phải lưu thông trên những đoạn đường nguy hiểm, hơn lúc nào hết, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương phải chung tay xây dựng những giải pháp lâu dài, triệt để xóa các điểm đen TNGT.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tiêu chí để xác định điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông TNGT (điểm đen) là điểm xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, hoặc 3 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 1 vụ nghiêm trọng hoặc 4 vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương phải nhập viện trong 1 năm.

Còn điểm tiềm ẩn TNGT đường bộ là vị trí mà tại đó có thể xảy ra TNGT được xác định trong thời gian 1 năm theo tiêu chí: hiện trạng công trình đường bộ và xung quanh vị trí có yếu tố có thể gây mất an toàn giao thông (ATGT). Trong 1 năm, xảy ra 5 vụ va chạm trở lên hoặc có ít nhất 1 vụ tai nạn nhưng chỉ có người bị thương phải nhập viện.

Ông Đỗ Hữu Chính, Trưởng phòng Quản lý giao thông, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết: “Từ tiêu chí trên, Sở GTVT xác định trên địa bàn tỉnh còn tới 38 điểm đen và điểm mất ATGT cần có các giải pháp xử lý”. Tại những điểm đen này, nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào và trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Điển hình tại km 41+850, tỉnh lộ 163 thuộc thôn Cầu A, thị trấn Mậu A và thôn 11, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8-12/2011, đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người chết, bị thương 4 người, hư hỏng 1 ô tô và 4 mô tô. Hay tại khu vực gần đầu cầu Mậu A, thuộc địa phận thôn Hồng Phong, thị trấn Mậu A, chỉ trong vòng 6 tháng đã xảy ra 4 vụ tai nạn làm 2 người chết, 8 người bị thương và hư hỏng 8 xe mô tô.

Để đảm bảo trật tự ATGT, thời gian qua, các ngành chức năng đã có nhiều giải pháp chủ động xóa điểm đen. Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, cán bộ phụ trách Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Văn Yên cho biết: “Tại 2 điểm đen hay xảy ra tai nạn, huyện Văn Yên đã có văn bản kiến nghị Ban ATGT tỉnh tiến hành sửa chữa, bổ sung.

Hệ thống đèn cảnh báo được lắp đặt tại nhiều điểm cua trên quốc lộ 70 có tác dụng cảnh báo người tham gia giao thông tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Hiện nay, tại khu vực km 41+850 đã được phát quang tầm nhìn, sơn phản quang vào 2 đầu thành cầu, đồng thời đặt biển cảnh báo hay xảy ra tai nạn”. Đặc biệt, trên tuyến quốc lộ 70, đoạn qua Yên Bái, do đường hẹp, cua gấp, mật độ phương tiện tham gia giao thông cao nên nguy cơ tai nạn rất dễ xảy ra khiến hầu như ngày nào cũng có vụ va chạm hoặc TNGT.

Thống kê của Công an huyện Lục Yên, trong năm 2011 có gần 60% số vụ TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ 70. Trung tá Hà Trung Viển - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính - Giao thông trật tự huyện Văn Chấn cho biết: “Trên địa bàn huyện có 2 điểm hay xảy ra tai nạn là đoạn qua thôn Hồng Sơn, Hà Thịnh (Sơn Thịnh) và km 183+500 đoạn qua khu vực xã Đồng Khê.

Ngoài ra, do một số tuyến đường chưa vào cấp, bán kính đường cong nhỏ nên nguy cơ mất ATGT luôn thường trực”. Còn tại huyện Yên Bình, với sự quyết tâm của các ngành chức năng, nhiều điểm đen hay xảy ra tai nạn đã được xử lý, khắc phục.

Tiêu biểu trong số này là điểm giao đường Nguyễn Tất Thành (hay còn gọi là đường Km 5 - Yên Bình) nối với quốc lộ 70, đoạn thị trấn Yên Bình đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng quy định. Ngoài ra, 2 điểm đen khác tại Km 36 (khu vực xã Đại Đồng) và Km 44 (khu vực xã Tân Hương) đã được mở rộng đường cong giúp người tham gia giao thông mở rộng tầm nhìn cũng như hạn chế tình trạng mất ATGT đến mức thấp nhất tại 2 khu vực này.

Việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại điểm giao đường Nguyễn Tất Thành với quốc lộ 70, đoạn thị trấn Yên Bình đã hạn chế rất nhiều tình trạng TNGT tại khu vực này.

Theo thống kê của Sở GTVT, từ năm 2008 đến nay, đã có gần 30 điểm đen, điểm mất ATGT được xử lý mặt đường, mở rộng tầm nhìn và lắp đặt hộ lan. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã lắp hàng nghìn gương cầu, biển báo hiệu giao thông tại các điểm nguy hiểm với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng. Với những giải pháp tích cực trên, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt, TNGT trong 5 tháng đầu năm giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, việc khắc phục, cải tạo các điểm đen về giao thông mới chỉ đáp ứng một phần trong tổng số các điểm được xác định là điểm đen, điểm mất ATGT trên địa bàn tỉnh. Bởi thực tế Yên Bái vốn là địa phương có địa hình bị chia cắt mạnh, trên các tuyến đường có nhiều điểm cua, cong, dốc bị che khuất tầm nhìn... trong khi đó, thời gian gần đây hệ thống cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Với 38 điểm mất ATGT tại các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ nhưng việc cải tạo, xử lý các điểm đen này đều phụ thuộc rất lớn vào nguồn kinh phí. Theo ông Đỗ Hữu Chính, để xóa các điểm đen, Sở đã xây dựng các dự án, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường như: Yên Bái - Khe Sang, Yên Bái - Ba Khe, Ba Khe - Nghĩa Lộ… Mặc dù các dự án đã được Bộ GTVT duyệt nhưng chưa được triển khai vì chưa có kinh phí.

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng thì điều quan trọng trong xóa các điểm đen về ATGT là cấp ủy, chính quyền địa phương cần tích cực tham gia, phối hợp giải quyết, xử lý điểm đen cùng các ngành chức năng như: tiến hành xử lý mở rộng tầm nhìn tại các điểm cua hẹp, tu sửa, cải tạo các đoạn đường đã xuống cấp, đồng thời tăng cường bố trí các biển báo, hộ lan tôn sóng tại các điểm nhạy cảm hoặc bố trí gờ sơn nổi hạn chế tốc độ và một số bùng binh (loại nhỏ không chiếm quá nhiều diện tích mặt đường), đèn tín hiệu giao thông tại một số điểm giao cắt nguy hiểm…

Cùng với đó, tại các điểm hay xảy ra tai nạn, điểm ùn tắc cục bộ lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra GTVT cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng phương tiện, nhất là vào các giờ cao điểm nhằm đảm bảo trật tự ATGT. Điều quan trọng hiện nay là phải đẩy mạnh tuyên truyền để xóa bỏ điểm đen trong ý thức của người tham gia giao thông.

Bởi thực tế có đến 90% số vụ tai nạn đều do lỗi của người tham gia giao thông. Do vậy, để nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông, công tác tuyên truyền phải được thực hiện bằng những hình thức sinh động; các ngành chức năng cần xử lý nghiêm các hành vi có thể gây tai nạn như: phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, tránh vượt sai qui định, lạng lách đánh võng…

Cường Hùng

Các tin khác
Ảnh chụp tại xã Đông Cuông (Văn Yên).

YBĐT - Quốc lộ 37 cũng như một số tuyến đường liên xã, liên huyện trong tỉnh Yên Bái có lưu lượng xe qua lại khá lớn nên với cách khắc phục cảnh báo nguy hiểm như 2 bức ảnh này thì có lẽ sẽ làm gia tăng mức độ nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn sáng 22.6

Sáng 22.6, tại ngã ba chợ Đệm, đoạn dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc địa bàn thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh (TP.HCM) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông, khiến hai người tử vong tại chỗ.

Khoảng 14 giờ ngày 20-6, trong hầm Hải Vân đã xảy ra vụ xe tải đang chạy tự bốc cháy khiến phải đóng cửa hầm 45 phút.

Hiện trường vụ tai nạn.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc rạng sáng 20/6, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn chạy qua địa bàn xã Ninh An, huyện Hoa Lư, Ninh Bình: chiếc xe tải đâm sập 3 nhà dân, khiến 1 người chết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục