Xây dựng cổng trường an toàn: Chuyện dễ nói, khó làm ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/8/2012 | 4:17:24 PM

YBĐT - Các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng để đảm bảo an toàn giao thông trước các cổng trường học nhưng do nhiều nguyên nhân nhiều điểm trường vẫn trở nên ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn mỗi khi tan học.

Cổng trường Tiểu học Kim Đồng thường xuyên ùn tắc mỗi khi  tan trường.
Cổng trường Tiểu học Kim Đồng thường xuyên ùn tắc mỗi khi tan trường.

Tan trường - ùn tắc

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có tới 356 trường tiểu học và trung học cơ sở, 25 trường trung học phổ thông, 5 trường cao đẳng và 2 trường trung cấp.

Tuy nhiên, ngoại trừ các trường ở vùng sâu, vùng xa thì các điểm trường còn lại đều bố trí xây dựng ngay gần các trục đường giao thông chính, thậm chí ngay bên quốc lộ, đặc biệt là tại địa bàn thành phố, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự ATGT. Cứ đến giờ tan học vào buổi trưa hay buổi chiều, trùng với giờ tan tầm của các cơ quan, công sở là cảnh ùn tắc giao thông trước các cổng trường lại xảy ra.

Chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái khi hàng trăm học sinh nơi đây chuẩn bị học xong tiết cuối cùng. Lúc này, một vài phụ huynh tất tả đến đón con sau một ngày làm việc vất vả. Từng chiếc xe máy tăng ga vượt lên con dốc cao dẫn vào cổng trường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, để tạo điều kiện thuận lợi cho các bậc phụ huynh đón con em vào giờ tan tầm, nhà trường đã bố trí hẳn khu vực sân trường để phụ huynh đưa đón học sinh. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn thản nhiên dựng xe dưới lòng đường.

Anh Chu Mạnh Tài, cậu ruột cháu Tưởng Diệu Linh, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân cho biết: “Mỗi lần tan trường là giao thông nơi đây lại trở nên ùn tắc. Đường hẹp cộng với đông xe khiến tôi phải đối mặt với nguy hiểm mỗi lần đi đón cháu”.

Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường dẫn vào Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân có dốc khá lớn, khi đi xuống lại bị che khuất tầm nhìn, trong khi đó, dưới đường quốc lộ các phương tiện lại di chuyển với tốc độ khá nhanh, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Đúng 16 giờ 15 phút, sau tiếng trống tan trường, “đàn chim chích bông” ùa ra khỏi khu vực cổng trường. Tiếng còi xe, tiếng nổ máy pha lẫn tiếng í ới gọi con của các bậc phụ huynh chẳng mấy chốc khiến nơi đây trở nên hỗn loạn. Với trên 500 học sinh, nên mỗi khi tiếng trống trường vang lên là khu vực cổng Trường Tiểu học Kim Đồng, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái lại rơi vào cảnh ùn tắc.

Mặc dù nhà trường đã dành hẳn khu vực sân trường cho phụ huynh đến đón học sinh nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn thản nhiên dừng xe dưới lòng đường bất chấp nguy hiểm rình rập.

Giữa hàng trăm thứ âm thanh hỗn tạp, ai cũng muốn chen chân về trước càng làm cho khu vực này trở nên ách tắc. Theo chủ một quán nước đối diện cổng trường, cứ mỗi khi tan trường, học sinh và các phương tiện ùa ra bịt kín con đường này nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Tại khu vực cổng Trường THPT Nguyễn Huệ, không khó để bắt gặp cảnh học sinh chen nhau lưu thông lộn xộn trước cổng trường sau giờ tan học. Thực trạng này xảy ra đã từ lâu nhưng chưa thể ngăn chặn.

Bởi khi tan trường là thời điểm tập trung lượng học sinh lớn, trong khi không gian cổng trường không đủ rộng, lại còn bị hàng quán lấn chiếm, thêm vào đó là ý thức tự giác chấp hành trật tự ATGT của học sinh vẫn còn hạn chế. Nhiều em đạp xe dàn hàng hai, hàng ba trò chuyện, quên cả sự nguy hiểm đối với mình và gây ách tắc giao thông trên đường phố.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện nay có tới hàng chục điểm trường thường xuyên bị ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, va quyệt giao thông mỗi khi tan trường. 

Tình trạng học sinh đi dàn hàng ngang trên đường diễn ra khá phổ biến.

Làm gì để có “Cổng trường an toàn” ?

Đã bước vào năm học mới, làm thế nào để xây dựng “Cổng trường an toàn” vẫn là bài toán khó đối với các cấp, ngành cũng như các trường học. Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường là do các trường học không có vỉa hè rộng, không có sân trường để phụ huynh đỗ xe khi đưa đón con.

Chưa kể, khi đón con tâm lý nhiều người thường nôn nóng muốn đón thật nhanh nên cố chen cho được vào gần cổng trường,gây ra tình trạng lộn xộn. Tuy nhiên, thiếu vỉa hè, thiếu nơi đỗ xe trong sân trường chỉ là lý do phụ, cái chính là ý thức của một số, học sinh, phụ huynh chưa cao, chưa nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông.

Mặc dù ngành giáo dục đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng lồng ghép, tuyên truyền Luật ATGT trong các buổi sinh hoạt, chào cờ và giờ học chính khóa, nhiều trường đã treo biển cấm hoặc thông báo trên loa phóng thanh vào giờ tan học “Đề nghị phụ huynh không được dừng đỗ xe trước cổng trường để đón học sinh” nhưng nhiều phụ huynh vẫn ngang nhiên dừng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường.

Thêm vào đó còn có sự tham gia của một số người bán hàng rong trước cổng trường không chỉ gây lộn xộn, ách tắc giao thông mà còn dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Thiết nghĩ, đã đến lúc ban giám hiệu các trường, chính quyền địa phương cũng như từng gia đình và lực lượng chức năng sớm phối hợp đưa ra những giải pháp mang tính lâu dài giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Nhiều bậc phụ huynh vẫn thản nhiên dừng xe dưới lòng đường để đón con. Bất chấp nguy hiểm rình rập.

Trước mắt, nên ký cam kết với phụ huynh về quy định khi đưa đón học sinh không làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT trước cổng trường; các lực lượng duy trì thường xuyên việc hướng dẫn giao thông, nhắc nhở những trường hợp dừng đỗ xe không đúng quy định, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm... nhằm lập lại trật tự ATGT, đảm bảo an toàn cho thế hệ tương lai của đất nước.

Về lâu dài, các trường nên tính tới mở rộng thêm các cổng phụ để giảm ách tắc nơi cổng chính. Các cấp, các ngành cần phối hợp cải tạo, chỉnh trang vỉa hè, kẻ vạch để xe máy của phụ huynh đón học sinh trên vỉa hè theo trật tự và thuận tiện trước các cổng trường, tiến hành bổ sung biển báo cấm dừng, cấm đỗ ô tô theo giờ tại khu vực cổng trường có nhiều ùn tắc.

Các trường được dành một diện tích sân thích hợp để bố trí cho xe máy dừng đỗ, bố trí phân luồng cho phương tiện xe máy ra vào cổng trường; tuyên truyền cho phụ huynh học sinh không dừng, đỗ xe ô tô trước cổng trường. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT trước các cổng trường thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh.

Các trường học cần đẩy mạnh hơn nữa việc cam kết với phụ huynh về những quy định khi đưa đón học sinh không làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT trước cổng trường.

Xây dựng “Cổng trường an toàn” không phải là chuyện bây giờ mới nói. Tuy nhiên, để làm được thì không chỉ có nhà trường mà cần phải có sự tham gia của các lực lượng chức năng, các ban, ngành, đoàn thể và trên hết là sự vào cuộc của từng phụ huynh. Có như vậy, cổng trường mới thực sự trở nên an toàn sau mỗi giờ tan học.

 Hùng Cường

Các tin khác

Ngày 25-8, tại TP Hải Phòng, TƯ Đoàn, TƯ Hội LHTN Việt Nam tổ chức Ngày hội văn hóa giao thông 2012. 3.000 thanh niên, sinh viên đã tham dự ngày hội.

Thanh tra giao thông kiểm tra hoạt động vận tải hành khách.

YBĐT - Thời gian qua, ngành giao thông vận tải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường quản lý, bảo dưỡng các công trình giao thông; kiểm tra, đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát…

7 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông huyện Văn Yên đã tập trung lực lượng, phương tiện tổ chức 332 ca tuần tra, kiểm soát tập trung vào những giờ cao điểm, ngày lễ, tết.

Lúc 3g ngày 23-8, một chiếc xe chở khách đi cầu siêu cho các liệt sĩ tại Quảng Trị đã bị lật từ trên đỉnh dốc Truông Vên rồi lăn nhiều vòng xuống chân dốc tai nạn họa kinh hoàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục