Cần xử lý nghiêm các phương tiện vận tải quá tải trọng
- Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2013 | 9:22:49 AM
YBĐT - Để giảm thiểu tình trạng xe quá tải trọng, xe khách chở quá số người quy định... trước tiên lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm minh, cương quyết theo đúng quy định của Nhà nước.
![]() |
Một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 70.
|
Tình trạng các phương tiện vận tải đường bộ chở hàng hóa quá tải trọng và chở quá số hành khách cho phép diễn ra khá phổ biến, nhất là những ngày áp tết Nguyên đán. Đây là nguyên nhân chính làm hư hỏng các công trình đường bộ dẫn đến mất an toàn, tai nạn giao thông gia tăng. Đã đến lúc chúng ta không thể làm ngơ trước vấn nạn này!
Yên Bái là địa phương còn nhiều khó khăn, song hàng năm tỉnh đã cố gắng đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các tuyến đường giao thông từ vùng thấp đến vùng cao. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện và đường xã đã và đang vào cấp, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu văn hóa, thúc đẩy kinh tế địa phương.
Thế nhưng, các tuyến đường mới được đầu tư xây dựng này đang ngày đêm phải oằn mình cõng những chiếc xe quá trọng tải cho phép; các phương tiện vận tải công cộng thì nhồi nhét khách vô tội vạ, gây mất an toàn và là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông, làm đường xuống cấp nghiêm trọng, cản trở sự phát triển.
Những tuyến đường bằng phẳng là vậy nhưng chỉ trong thời gian ngắn đã rạn nứt, nhiều chỗ hõm sâu như vũng trâu đằm; những ngày mưa tạo thành dãy ao liên hoàn; nắng lên bùn cát đọng lại, xe cộ chạy qua lại bụi mù mịt.
Tuyến đường Yên Bái - Khe Sang (đoạn thành phố Yên Bái - Văn Yên) dài chưa đầy 40 km nhưng dù xe có tốt đến mấy cũng phải bò vật vã qua những ổ trâu, ổ bò mất hơn 2 giờ đồng hồ.
Tuyến đường Khu công nghiệp phía Nam cũng vậy, nát bươm bởi xe quá tải. Ngành giao thông, đơn vị thi công đã tổ chức sửa chữa, nâng cấp song dường như không có tác dụng. Đường quốc lộ 32C hay quốc lộ 70 từ thị trấn Yên Bình lên ngã ba Khánh Hòa (Lục Yên) cũng đã xuất hiện lún nứt, nhiều chỗ đã tạo những ổ trâu, ổ gà gây cản trở giao thông.
Những chiếc xe tải hạng nặng với tải trọng 40 - 50 tấn, thậm chí cả trăm tấn hàng vẫn ngang nhiên chạy trên đường. Xe chạy đến đâu đường lún nứt đến đó, nhựa lật lên từng mảng, đất đá văng tứ tung, cầu, cống oằn mình rung chuyển là chuyện thường ngày trên mỗi cung đường. Nhiều tuyến đường đưa vào sử dụng đã lâu, nay chỉ còn “bộ xương” gắng gượng cõng những xe tải trọng vài chục tấn.
Những hình ảnh ấy người dân nào cũng biết, ngành chức năng biết, cơ quan quản lý biết, nhưng do quản lý còn lỏng lẻo và làm chưa hết trách nhiệm, nhất là trong khâu tuần tra, kiểm soát; hay nói đúng hơn là lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông vẫn chưa thật chú trọng đến công tác quản lý, xử lý xe vi phạm quá tải nên nhiều trường hợp sau khi kiểm tra và xử phạt rồi lại cho đi mà không hề bắt hạ tải, chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.
Trước thực trạng đó, ngày 10/1/2013 Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 95/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ chở hàng hóa và chở quá số khách cho phép, Chủ tịch UBND tỉnh cũng có công văn chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện; Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về vận tải; cương quyết xử lý và áp dụng hình thức xử phạt cao nhất theo quy định của pháp luật đối với các phương tiện chở quá trọng tải cho phép, xe chở khách quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh, chở hàng hóa, súc vật cùng với hành khách trên xe không đúng quy định.
Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy trình, quy chế thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức thanh tra giao thông và việc chấp hành điều lệnh đối với cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự giao thông; xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của người thực thi công vụ; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các quy định về quản lý tải trọng phương tiện cầu, đường bộ, phê phán các hành vi vi phạm...
Để giảm thiểu tình trạng xe quá tải trọng, xe khách chở quá số người quy định... trước tiên lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm minh, cương quyết theo đúng quy định của Nhà nước. Sau khi xử phạt theo quy định nhất thiết phải yêu cầu sang người, hạ tải trọng mới cho phép tiếp tục lưu thông. Nếu chỉ xử phạt mà không hạ tải thì cũng vô nghĩa và sẽ gây “nhờn” luật!
Ngọc Trúc
Các tin khác
Mục tiêu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đặt ra trong năm an 2013 là giảm 5 đến 10% số vụ tai nạn

YBĐT - Năm 2012, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và thiệt hại do TNGT cơ bản được kìm chế.
YBĐT - Khoàng 16 giờ ngày 27/1, trên đường Hoàng Hoa Thám, thuộc tổ 6 phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô tải biển kiểm soát 21H – 0780 và xe đạp điện chở hai học sinh.

YBĐT - Là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh Yên Bái nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ở thành phố Yên Bái luôn lớn hơn nhiều lần so với các địa phương khác.